การสอนสังคมจากสถานการณ์จำลองเสมือนจริง ตอน 1 "แพศูนย์รวมใจ"


วันนี้ขออนุญาตเล่าประสบการณ์การสอนรายวิชาสังคมศึกษา (ส 31101) ของภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เป็นการสอนล่าสุดที่คิดสอนโดยมุ่งมั่นให้เด็กได้เรียนจากการลงมือทำจริงๆ เน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ไม่ใช่เรียนจากห้องสี่เหลี่ยมในชั่วโมงเรียนเท่านั้น ผู้สอนขอเล่าแบ่งเล่าเป็น 2 ตอน ตอนแรกให้ชื่อ แพศูนย์รวมใจ ตอนสอง ย้อนรอบวิถีไทย ตลาดน้ำบางโฉลง
ผู้สอนได้สร้างหน่วยการเรียนรู้ชุด "สังคมไทยเรียนรู้ได้จากชุมชน"กับหน่วยการเรียนรู้ชุด"การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข" เป็นหน่วยก่ารเรียนรู้ที่นำมาบูรณาการจัดสถานการณ์จำลองเสมือนจริง ซึ่งผู้สอนคิดกิจกรรม "ย้อนรอยวิถีไทย ตลาดน้ำบางโฉลง" มาเป็นสถานการณ์ให้เด็กๆได้เรียนรู้ปฏิบัติจริงนับตั้งแต่การเรียนรู้ "สร้างบ้านแปลงเมือง" สถานที่ใช้จัดกิจกรรมก็คือบริเวณในศูนย์การเรียนรู้วิถีบรรพบุรุษไทยซึ่งเคยเป็นที่รกร้างขาดคนเหลียวแล เป็นแหล่งที่เด็กๆหนีเรียนชอบมารวมตัวกัน แต่วันนี้บริเวณนี้กลายเป็นที่จัดกิจกรรมโดยมีโจทย์ให้เด็กๆสร้างที่ว่างเปล่า แพทีชำรุดให้เป็น "ชุมชนมัธยมม. 4" ตอนแรกๆเด็กงงในโจทย์แต่ครูก็ได้เชิญชวนทุกคนทุกห้องมาช่วยกันสร้างแพ มีดร.เข็มชาติ แสนสุขเป็นวิทยากรสร้างแพ จากแพเรือนหลังหนึ่งเชื่อมแพต่อแพอีกเรือนหลังหนึ่งจนกลายเป็นแพเรือนหลังใหญ่ สวยงามโดยเน้นสอนให้เขามี "ความรู้คู่คุณธรรม" สอนให้เด็กๆได้รู้จักช่วยเหลือกัน เอื้ออาทรต่อกัน มีน้ำใจแบ่งปันกันและร่วมกันเสียสละเวลาช่วงตอนเย็นหรือช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เด็กๆมาช่วยกันตามความสามารถ บ้างก็ช่วยแบกไม้ เหลาไม้ทำเสาเข็ม บ้างก็ตอกเสาเข็ม บ้างลำเลียงหญ้าคาเข้ามายังแพ บ้างก็มุงหลังคา บ้างก็ปูพื้นตอกตะปู บ้างก็ซ่อมทางปลูกต้นไม้จัดตกแต่งบรรยากาศคล้ายรีสอร์ท จนในที่สุดก็กลายเป็น "สวรรค์เรือนแพ"

ประมวลภาพการทำกิจกรรม "แพศูนย์รวมใจ"

เชื่อมแพเสร็จแล้วด้วฝีมือกลุ่มมือน้อยๆของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รวมทั้งนักเรียนแกนนำอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม

สาวๆหลายคนช่วยกันยกของหนักก็เป็นของเบา สาวๆก็ทำได้

ตอนเย็นๆเด็กๆม.4 มาช่วยกัน

เสาร์อาทิตย์พี่ศิษย์เก่ารุ่นแรกของกลุ่มมือน้อยๆ ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ก็มาช่วย

ทุกคนทำด้วยความเต็มใจและมีความสุข

สอนวิธีการซ่อมทาง

ช่วยกันปลูกต้นไม้

ในที่สุดได้แหล่งเรียนรู้ ใครมาอยู่ตรงนี้เหมือนอยู่บ้าน คล้ายอยู่รีสอร์ทค่ะ


บทเรียนที่ได้ในช่วงนี้เด็กๆได้ว่า "เน้นการอยู่ร่วมกันต้องช่วยเหลือกัน แบ่งปันกัน มีน้ำใจให้กัน เพื่อสังคมที่อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข"

ดังคำกล่าวที่ว่า







หมายเลขบันทึก: 596280เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2015 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2015 12:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท