เรื่อง่เล่าระหว่างวันที่ 21 - 25 กันยายน. 2558


ทุจริต ครูแอบถ่ายนักเรียนใช้ เครื่องคิดเลขสอบวิชาคณิตศาสตร์

28 กันยายน 2558

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 21 กันยายน. 2558 ตื่นแบบงัวเงียเพราะนอนตีสาม ที่สำคัญนอนไม่ค่อยหลับ เหนื่อยกับการเดินทาง เช้านี้เข้าเขตเป็นประธานเปิดอบรมเจ้าหน้าที่พัสดุของโรงเรียน

จากนั้นทำงานเอกสาร เพราะเป็นปลายปีงบประมาณ ท่านรองทุกคนถูกเรียกไปประชุมที่แอมบราสเดอร์ สุขุมวิท11 บ่ายเดินทางไปรายงานตัวที่แอม บราสเดอร์เหมือนกันเพราะจะมีการเลี้ยงส่งเลขาธิการ กพฐ. ดร.กมล. รอดคล้าย มีโอกาสได้คุยกับท่านก่อนงานเริ่ม อยู่ร่วมงานแค่ 2 ทุ่มก็กลับปทุมธานี

วันอังคารที่ 22 กันยายน 2558 จอดรถไว้ที่สำนักงาน ให้จำลอง หมู ภา ติดรถตู้ไปรอที่แอมบราสเดอร์ สุขุมวิท 11 วันนี้รถติดมาก ถึงโรงแรมเขาแบ่งกลุ่มกันศึกษาหัวข้อปัญหาที่ สพฐ กำหนดให้ พูดคุยกับ ผอ.เขต รุ่นเดอะที่เหลือน้อยเต็มที จนเที่ยงเดินทางไประยอง แวะทานข้าวที่สถานีบริการของทางหลวงแถวบางปะกง. ถึงโรงแรมริเวอร์ไซด์รีสอร์ท บ่าย เข้าห้องพักจน 18 นาฬิกาลงไปห้องประชุมจัดงานมุทิตาจิตแด่ผู้เกษียณอายุราชการ อยู่ร่วมงานถึง 4 กลุ่มจึงกลับห้องพัก

วันพุธที่ 23 กันยายน 2558 ตื่นเช้าที่โรงแรมระยองรีสอร์ท มองทะเลไม่สดใสเพราะมีฝนและเมฆมาก ลงไปทานข้าวที่ห้องอาหาร อิ่มแล้วไปชักภาพเป็นที่ระลึกในสวนมะพร้าวข้างโรงแรม ติดทะเล เดินทางไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนวัดเขาสำเภาทอง สพป.ระยอง เขต 1 เป็นโรงเรียนขนาดกลาง นักเรียน 200 กว่าคน สะอาดร่มรื่นด้วยไม้ประดับและไม้ผล ผอ.รร. เล่าว่าโรงเรียนได้รับรางวัลมากมายในระดับประเทศ กำลังรอการพิจารณารางวัลเพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะ ผอ.เชี่ยวชาญ ตาม ว.13 ฝนเทลงมาอย่างหนักทำให้มีเวลาฟังบรรยายสรุปจนเกือบ 11 นาฬิกา ออกเดินทางไปร้านอาหารโจโจ้ ปรากฏว่า ถนนสุขุมวิทบางตอนน้ำท่วมแล้ว อาหารกลางวันอร่อยกว่าทุกมื้อที่ผ่านมา ที่เลือกเพราะเคยมากิน. บ่ายเดินทางกลับท่ามกลางสายฝนที่ตกตลอดเส้นทางจนถึงปทุมธานี

วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน 2558. เช้านี้มีการประชุมทำแผนพัฒนาจังหวัด เขาจะให้ไปเป็นประธาน ถามแล้วทำต่อเนื่องกันมา จึงให้ดำเนินการต่อได้เลย เพราะจะเตรียมการประชุม อกคศ.เขต ตอนบ่าย อนุกรรมการ คณะนี้แข็งแรง ไม่ผ่านอะไรไปง่าย ๆ ประกอบกับเจ้าหน้าที่บริหารงานบุคคลไม่มีความพร้อมในด้านข้อมูล จึงทำให้ติดขัดและเสียหน้าบ่อยครั้ง. คงแก้ยากรอเวลาย้ายไปที่อื่นอย่างเดียว เดิม กคศ. กำหนดประชุมพิจารณาย้ายผอ.เขต กันวันนี้ แต่มีข่าวว่าถอนเรื่องคืนไป คงรอให้ดำเนินการสอบบรรจุครูเสร็จสิ้น อยู่มา 6 ปี ไม่มีกรณีทุจริต แต่เมื่อมาเจอกับการเก็บความบกพร่องในทุกประเด็นจึงต้องมีปัญหาขลุกขลักแน่นอน กรรมการบางท่านก็เคยปฏิบัติงานในเขตนี้มาก่อนผม ย่อมทราบฝีมือคนดีอยู่แล้ว ต้องเข้าใจเห็นใจจึงจะไปได้ด้วยดี เที่ยงซื้อกับข้าวจากร้านป้กษ์ใต้มากินที่ห้อง รสชาติด้อยกว่ากินที่ร้าน แปลกเหมือนกัน.

บ่ายขึ้นไปประชุม อกคศ.เขต ที่ห้องประชุมเล็กชั้น 3 เดี๋ยวนี้ต้องอ่านรายงานการประชุมเองเพราะให้คนอื่นอ่านช้า ทำเหมือนคนจะออกลูก เสียแต่กว่าจะได้เห็นก็เกือบพร้อมกรรมการท่านอื่น เขาจะดูอะไรเพิ่มวิ่งกันเหมือนไฟไหม้บ้านระหว่างชั้น 3 กับ ชั้น 2 การประชุมก็ผ่านบ้างไม่ผ่านบ้างซึ่งก็ไม่ได้ติดใจอะไร เป็นธรรมดาขององค์คณะหรือองค์กรกลุ่ม บางเรื่องมีรายละเอียดมาก เห็นบรรยากาศแล้วไม่อยากเปลืองตัว ปล่อยให้ตกไป กรรมการส่วนน้อยที่เสียงดังก็มีอิทธิพลต่อ มติ กรรมการส่วนใหญ่เงียบเพราะข้อมูลไม่มีหรือไม่อยากพูด บรรยากาศอย่างนี้ในอดีตไม่เคยมีเพิ่งมาเกิดในชุดนี้ คงต้องทำการบ้านให้ดีกว่านี้ จึงจะไม่ล่มกลางอ่าว. เลิกประชุมลงมาทำงานเอกสารที่ห้องจนเย็น

วันศุกร์ที่ 25 กันยายน 2558 เช้าเป็นประธานมอบประกาศเกียรติคุณบัตร ให้กับโรงเรียนและนักเรียนที่ได้รับประกาศรางวัลชมเชยในการประกวดโรงเรียนและน้กเรียนเพื่อรับรางวัลพระราชทาน ก่อนลงมาทำงานแฟ้มเอกสารที่ห้องจนเที่ยง แอบไปตัดผมตอนพักเที่ยง บ่ายกลับมาทำงานต่อจนเย็น

เย็นไปงานเกษียณครูโรงเรียนวัดนาวง พรุ่งนี้มีงานในฐานะผู้เชี่ยวชาญพิจารณาผลการวิจัยของ สำนักงาน ก.ค.ศ. ที่โรงแรมมอค วิสุทธิกษัติริย์

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 595554เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2015 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2015 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีงานเยอะมากเลยนะครับผอ

ขอชื่นชมการทำงานครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท