วันนี้มีอะไร...อีกตั้งเยอะ..


เช้าวันนี้ไม่ได้ตักบาตรพระที่หน้าบ้าน ทุกครอบครัวในหมู่บ้านมีนัดรวมกันที่โรงเรียนประจำหมู่บ้าน ร่วมทำบุญตักบาตรที่โรงเรียน เนื่องในงานแสดงมุฑิตาจิตผู้เกษียณอายุราชการ คุณครูสุวัชร สะเทิงรัมย์ ๔๑ ปี บนเส้นทางข้าราชการครู ท่านเป็นผู้ให้อย่างแท้จริง เช้าวันนี้จึงเนืองแน่นไปด้วยญาติพี่น้อง ลูกศิษย์ทั้งศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน

ออกจากงานทำบุญที่โรงเรียน มุ่งหน้าสู่สำนักงานเขต ร่วมงานแสดงความยินดีกับนักเรียน พลิกโฉมโรงเรียน ป.๑ อ่านออก เขียนได้ ภายใน ๑ ปี (๒๒ กันยายน ๒๕๕๘) ในงานประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน คุณครูที่สอนวิชาภาษาไทยทุกระดับชั้น (ผมก็เป็น ๑ ในครู ภาษาไทย ฮ่า ฮ่า) และนักเรียนชั้น ป.๑ จำนวน ๑๐๐ คน ที่ถูกคัดเลือกมาร่วมงาน แสดงความสามารถทั้งการอ่านออกเสียง แบบกลุ่ม แบบเดี่ยว การทดสอบการเขียน จบลงด้วยการมอบเกียรติบัตร เพื่อแสดงความชื่นชมนักเรียน ชื่นชมครู และผู้บริหาร โดยมีท่าน ผอ.เขต นายสุพจน์ เจียมใจ เป็นประธานในพิธี

ผมเองมีโอกาสได้ขึ้นรับเกียรติบัตร รางวัลระดับดีเยี่ยม ครูห้องเรียนตัวอย่างด้านการพัฒนาการอ่านการเขียนภาษาไทย โครงการพัฒนาความสามารถนักเรียนด้านการอ่านการเขียนภาษาไทยอย่างยั่งยืน ทั้งๆยังงงๆกับตัวเองนะครับที่เห็นชื่อตัวเองปรากฎในหนังสือราชการ (ฮ่า ฮ่า ฮาดี ฮาดี)

ในงานวันนี้ก็ได้จุดประกายให้ตัวเองได้หลายอย่าง เตรียมนำมาปรับใช้กับกิจกรรมการเรียนการสอนของตนเอง ก่อนกลับยังได้รับหนังสือสำหรับ ป.๑ อีก ๑ ลังใหญ่ และตั้งใจจะลองให้ลูกสาวทดลองอ่าน เพราะเท่าที่ติดตามดูมีพัฒนาการมาก สามารถอ่านแบบทดสอบ ป.๔ ได้ทั้งหมด ทั้งๆที่คำเหล่านั้นยากมาก สระเดี่ยว สระผสม ควบกล้ำ การันต์ ผลการทดสอบจะมาเล่าให้ฟังนะครับ

ออกจากห้องจัดงานที่สำนักงานเขต มุ่งหน้าไปโรงเรียนที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันทักษะนักเรียน เพื่อประชุมกรรมการ จัดเตรียมข้อมูล เอกสาร เพื่อการแข่งขันในวันที่ ๓๐ กันยายน นี้ ผมฝึกซ้อมเพลงพระราชนิพนธ์ ผลการแข่งขันจะเล่าให้ฟังภายหลังนะครับ

สรุปวันนี้ไม่เจอโรงเรียนตัวเองเลย ฮ่า ฮ่า แต่เพื่องานราชการนะครับ สู้ๆครับ กลับเข้าบ้าน ลูกสาวถามพ่อ หอบอะไรมา ผมบอกหนังสือเอามาฝากลูก ลูกสนใจไหม มีเล่ม ๕ เล่ม ๖ ลูกบอกสนใจขอเล่ม๕ เอาไปอ่านให้ยายฟัง เสียงดังกังวาน ถูกทุกคำ ร ล ไม่เพื้ยน สักพักวิ่งมาขอ เล่ม ๖ บอกขออ่านให้พ่อฟัง อ่านจนผมนั่งฟังเพลินเลย ไม่รู้ว่าจบตอนไหน จนลูกสะกิดว่าจบแล้ว ผมหายเหนื่อยเลยครับ จิบน้ำเย็นแล้วอมยิ้มในใจ โรงเรียนขนาดเล็กดูแลลูกเราได้เยี่ยมยอดขนาดนี้ จะให้หนีไปไหนได้ล่ะครับ...

๒๙ กันยายน ๒๕๕๘

</span>

</strong>

หมายเลขบันทึก: 595553เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2015 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2015 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ฤดูกาลงานเกษียณเวียนมาถึง

หลายคนจึงถึงกำหนดหมดหน้าที่

แต่...ความเป็นครู...เรารู้ดี

จะไม่มีหมดไปจาก....ใจครู


-14 ปีกับการรับราชการ ของผมพบเจออะไรมากมาย..

-ลองนับๆ ดูหากอยู่ครบอายุเกษียณก็น่าจะรวมอายุราชการได้ประมาณ 39 ปี

-สำหรับครูสุวัชร 41 ปีกับอาชีพราชการ ถือว่าเป็นผู้ให้อย่างแท้จริง

-ถึงเวลาพักผ่อนแล้ว.....ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท