อโรคยา ปรมา อาภา : เสื่อม


ผลจากการไปพบแพทย์เมื่อวานนี้(28 ก.ย. 2558) แพทย์ถามที่ไปที่มาของอาการปวดเข่า รวมถึงถามว่ามีเสียงดังก๊อบแก๊บๆหรือเปล่า หมอวินิจฉัยว่าเป็นอาการเสื่อมของเข่าที่เกิดจากการทำงานรวมถึงอายุที่เริ่มมากขึ้น

หมอให้ยาแก้อักเสบมาอย่างหนึ่ง แก้ปวดมาอย่างหนึ่ง และยาแคลเซียมบำรุงกระดูก หมอให้ระมัดระวังในการเดินขึ้นบันได การออกกำลังกาย การงอเข่า พับเข่าข้างซ้ายที่มีอาการ แต่ออกกำลังกายเบาๆได้ และให้พยายามยืดขาข้างซ้ายให้ตึงเพื่อเป็นการบริหาร

ถามหมอว่าแล้วถ้าจะหาอาหารเสริมพวกแคลเซียมจะได้ไหม หมอบอกเท่าที่หมอสั่งให้ไปทานนี้ก็น่าจะพอแล้ว...

เสื่อม...

คำๆนี้ไม่ต้องแปลความหมายก็บ่งบอกได้ชัดเจนมาก สรรพสิ่งทุกอย่างไม่ว่าจะมีชีวิตรู้สึกตัวไม่รู้สึกตัว สัตว์สิ่งของ ตัวเรา ของเรา ตัวเขา ของเขา ทุกสิ่งอย่างไม่มีวันจีรังยั่งยืน ไม่เที่ยง รอวันดับสลายไปตามกาลเวลา ช้า เร้ว กำหนดไม่ได้

เสื่อม...

ร่างกายเราเป็นธรรมดาแท้แน่นอน รับรู้ตามทัน ว่ามันเจ็บปวด เดี่ยวมันก็หายปวด เดี่ยวมันก็ปวด ตรงนั้น ตรงนี้ แล้วเราก็หาทางรักษามันให้หาย ที่จริงมันไม่หาย มันเปลี่ยนที่เกิด ดับ สลับกันไป

เพียงแต่เรายอมรับมันเสีย มันจะหายก็ยินดีกับมัน มันไม่หายก็เป็นธรรมดาสามัญของสังขาร ตามให้ทันกับอารมณ์ที่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงนี้

เสื่อม...

สังขารเสื่อม

ขอใจอย่าเสื่อม...

ภาพประกอบ วัดคลองชวดลากข้าว....(สถานที่สุดท้ายของสังขาร)

.............

29 กันยายน 2558

พ.แจ่มจำรัส


หมายเลขบันทึก: 595519เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2015 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2015 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การไม่เป็นโรคเป็นลาภอันประเสริฐ

ขอให้หายไวๆครับ

ระวังใจเสีย..แล้วจะเสียใจ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท