​ ฝนตก ดินแฉะ อากาศชื้น เชื้อโรคตื่นฟื้นพร้อมระบาด



ฝนตกในกรุงเทพมาสองวัน จากอิทธิพลของมรสุมตะวันออกเฉียงใต้ จากทะเลจีนใต้ที่พัดขึ้นมาทางภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออกรวมถึงภาคกลางบางพื้นที่ ส่งผลให้กรุงเทพมหานครแทบจะจมอยู่ใต้บาดาลในห้วงช่วงสองสามชั่วโมง โรงเรียนในบางพื้นที่ต้องปิด จราจรติดขัด ความลำบากยากเข็ญสะท้อนไปยังผู้บริหารกทม. นั่นก็คือท่านสุขมพันธุ์ บริพัตร โดยมีเสียงเรียกร้องจากสื่อทางโซเชี่ยลเน็ทเวิร์ค ให้รัฐบาลใช้มาตรา 44 สั่งปลด เพราะปล่อยให้กรุงเทพฯ เกิดปัญหาดังกล่าว

ก็ว่ากันไปตามอารมณ์คนไทยที่เบื่ออะไรง่าย พอทำอะไรไม่ถูกใจ ไม่เข้าที่เข้าทางก็ฟาดงวง ฟาดงา พาลพาโลไปทั่ว จะอย่างไรก็ตามคาดว่า ทั้งกรุงเทพฯ ปริมณฑลและพื้นที่ที่อยู่ในอิทธิพลของมรสุมก็น่าจะได้รับความชุ่มชื้นฉ่ำเย็นจากสายฝนที่โปรยปรายลงมาไม่แพ้กันจะอย่างไรก็ตามความเย็นซึ่งเป็นผลพวงจากฝนก็คงจะเป็นที่ชื่นชอบใครหลายๆคน และเฉกเช่นเดียวกัน ความชื้นแฉะทั้งในดินและอากาศก็สามารถสร้างปัญหาให้กับพืชไร่ไม้ผลของเกษตรกรได้เช่นเดียวกัน

ความชื้นที่มีอยู่มากจากฝน ก็จะช่วยทำให้เชื้อราโรคพืชที่ตกค้างปนเปื้อนอยู่ในอากาศและพื้นดินก็จะเจริญเติบโตแตกกอต่อยอดออกมาสร้างความเสียหายให้กับพืชนานาชนิดได้ ดังที่ถ้าเราๆ ท่านๆ ได้ลองสังเกตหลังฝนตกใหม่ๆ พืชไร่ไม้ผลหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ข้าว อ้อย ปาล์ม ยางพารา ข่า ขิง ฯลฯ จะมีปัญหาใบไหม่ ใบด่าง ใบดำ ใบจุด สร้างความเสียหายทุกครั้งหลังฝนตกไปได้ไม่เกินสองหรือสามวัน ที่เป็นเช่นนี้เพราะฝนนั้นทำให้ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศมีมวลน้ำสะสมอยู่มาก ทำให้สปอร์ที่ปลิวล่องลอยในอากาศหน่วงหนักตกหล่นลงมาสู่ใบพืชและพื้นดินจนเกิดปัญหาดังกล่าว

การใช้เปลือกมังคุดที่รับประทานเสร็จแล้วนำผลไปตากผึ่งลมให้แห้งเพียง 200 กรัมหมักกับเหล้าขาวหรือแอลกอฮอล์ล้างแผล 70% หมักไว้ 7 วันก็นำมาใช้ฉีดพ่นล้างใบทำลายสปอร์ในอัตรา 2 ซี.ซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร หลังฝนตกใหม่ๆ ก็ช่วยลดปัญหาการระบาดของโรคพืชต่างๆ ได้มากมายนักแต่อย่าลืมนะครับว่านี่คือการป้องกันการเจริญเติบโตของสปอร์ ถ้าพืชที่มีปัญหาไปแล้วนั้น ควรจะต้องทำการรักษา ในที่นี้ก็จะขออนุญาตแนะนำชีวินทรีย์รักษาเชื้อราอย่าง ไตรโคเดอร์ม่า นำเอาสปอร์สำเร็จรูป 100 กรัมละลายในน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นทุกๆ3 – 7 วัน หรือจะสลับไปกับ บีเอสพลายแก้วในอัตราเดียวกันก็ได้ แต่บีเอสพลายแก้ว นั้นสามารถลดต้นทุนด้วยการหมักขยายในอัตรา 5 กรัมต่อมะพร้าวอ่อน 1 ผล, นมยูเฮชที 1 กล่อง หมักให้ได้ 24 ชั่วโมง แล้วนำมาผสมน้ำ 20 ลิตรฉีดพ่นต้นทุนจะอยู่ประมาณ ปิ๊ปละ 5 บาทก็จะช่วยรักษาอาการโรคที่เกิดเชื้อราได้หลากหลายนะครับต้องการข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 02 986 1680 – 2

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 595513เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2015 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2015 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท