​ ฉีดสมุนไพรป้องกันเพลี้ยไฟไรแดงในระยะติดดอกออผลอ่อน



สวนมะม่วงหลายสวนในระยะนี้เริ่มที่จะมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของการทำให้มะม่วงของตนเองติดดอกและมีเวลารักษาดอกให้อยู่รอดปลอดภัยไปจนเป็นผลอ่อนเท่าหัวเข็มหมุดหรือหัวไม้ขีดไฟ ต่างก็ระดมโถมใส่แร่ธาตุและสารอาหารนานาชนิดลงไปในสวนของตนเองอย่างขะมักเขม้นยิ่งเป็นสวนมือใหม่ไร้ข้อมูลพื้นฐานที่เพียงพอ ก็จะเป็นสวนที่ถูกยัดโน่น ยัดนี่จากพ่อค้าแม่ขายปัจจัยผลิตด้านการเกษตรมากหน่อยจนปล่อยให้ต้นทุนตนเองโอเว่อร์เกินความจำเป็น ต้องเสียเงินเสียทองมากกว่าสวนอื่นๆ เพราะมีอะไรก็อัดๆ ใส่ๆ ไปอย่างนั้น โดยที่ไม่รู้ไม่ทราบว่า ปัจจัยใดมีประโยชน์ต่อสถานการณ์ของสวนในช่วงใด

ทางที่ดีควรจะต้องอ่าน ศึกษาหาความรู้คู่ตัวเกี่ยวกับอาชีพที่จะต้องทำให้มากๆ เข้าไว้ในระยะที่ต้องการให้มะม่วงมีการติดดอกออกผลดี นั้นก็จำเป็นที่จะต้องเน้นแร่ธาตุและสารอาหารที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการผสมเกสร ลดการหลุดร่วง อย่างกลุ่มของแคลเซียมโบรอน (สูตรแคลเซียมโบรอน ปุ๋ย 15-0-0 1.2 กิโลกรัม,โบรอนพืช400 กรัมซิลิสิค1,000 กรัม ละลายในน้ำ20ลิตร สารจับใบ ม้อยเจอร์แพล้นท์ 20 ซี.ซี.กวนละลายให้เข้ากันนำไปใช้ในอัตราครั้ง100 ซี.ซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร) ทุก 7 วัน ฉีดพ่นตั้งแต่เริ่มเปิดดอกร่วมกับ ไวตาไลเซอร์ 5 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร ก็จะช่วยทำให้มะม่วงมีการติดดอกออกผลอย่างพร่างพรูและไม่หลุด หล่น ร่วง ลงสู่พื้นดินโดยง่าย

แต่จะอย่างไรก็ตามในระยะที่ติดดอกออกผลอ่อนอยู่นี้พี่น้องเกษตรกรก็มักจะมีปัญหาในเรื่องของเพลี้ยไฟไรแดง ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาที่หนักหนาสาหัส แก้ไขได้ค่อนข้างยาก เนื่องเพลี้ยไฟมีขนาดเล็ก แทบจะมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ต้องส่องด้วยแว่นขยาย จึงจะพอรู้ได้ว่าเป็นเพลี้ยไฟไรแดงจากปัญหาที่ตัวเล็กนี่เองจึงทำให้การป้องกันกำจัดทำได้ยาก ถ้าใช้แต่เพียงจุลินทรีย์ “ทริปไตฝาจ” กำจัดเพลี้ย เพียงอย่างเดียว ก็อาจจะทำให้สปอร์ไปโดนหรือสัมผัสเพลี้ยไฟไรแดงทำได้ยาก จึงมักจะต้องใช้ ทริปโตฝาจ ร่วมกับ สารสกัดสะเดา (ชื่อการค้า มาร์ดโก้ซีด หรือจะหมักเองก็ใช้ เมล็ดสะเดา 1 ก.ก. ทำการโขลกบดตำให้ละเอียด แช่น้ำไว้หนึ่งคืน พอเช้านำมากรองด้วยผ้าขาวบาง แล้วเพิ่มน้ำเปล่าเข้าไปอีก 80 ลิตร เป็นหนึ่งร้อยลิตร) นำไปฉีดพ่นก็ได้เช่นเดียวกัน และยังไม่พอนะครับ ดังที่ว่าเพลี้ยไฟไรแดงนั้นดูแลแก้ปัญหายาก ท่านจะต้องเพิ่มสารสกัดจากกระเทียมพริกไทเข้าไปช่วยด้วย (ชื่อการค้า ไพเรี่ยม หรือจะหมักเอง ก็ใช้ กระเทียม 2 ขีด พริกไทดำ 1 ขีด พริกป่น 1 ขีด หมักกับแอลกอฮอล์ล้างแผล 70% หรือเหล้าขาว 500 ซี.ซี. หมักไว้ประมาณ 7 วัน ) นำมาใช้ครั้งละ 10 – 20 ซี.ซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นไปในคราวเดียวกัน ปัญหาเรื่องเพลี้ยไฟไรแดงในสวนมะม่วงของท่านก็จะลดน้อยถอยลงไปได้อย่างแน่นอนครับเรื่องเกษตรปลอดสารพิษ ให้คิดถึงเรานะครับ

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 595509เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2015 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2015 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท