พี่ใหญ่พี่รองประคองเศรษฐกิจเอเชียอย่างไรให้โลกสงบสุข



ในห้วงช่วงสี่ห้าปีที่ผ่านมานั้นประเทศจีนถือได้ว่าเป็นพี่ใหญ่แห่งเอเชีย น้องๆ มีปัญหาก็จะหันหน้าไปพึ่งพาพี่ใหญ่อย่างจีนซึ่งในอดีตก็ทำหน้าที่สมกับที่น้องๆ ในกลุ่มอาเซียนเรียกขาน คือทำหน้าที่พี่นี้มีแต่ให้ ทั้งเมียนมาร์ ลาว กัมพูชา เวียดนาม รวมถึงในอีกหลายเรื่องที่ไทยได้เคยเอ่ยปาก ก็จะได้รับความช่วยเหลือทั้งในที่ลับและที่แจ้ง เพราะจีนในปัจจุบันนั้นมีอิทธิพลที่มักจะเกี่ยวดองหนองยุ่งกับความมั่นคงในภูมิภาคแถบนี้ เบ่งบารมีเปร่งแสงจนแซงญี่ปุ่นและเกือบๆ จะทัดเทียมอเมริกา ถ้ามองแง่เศรษฐกิจนะครับ เพราะแสนยานุภาพทางทหารและอาวุธยุทโธปกรนั้นคงจะห่าง มหาอำนาจอย่างอเมริกาอย่างลิบลับ

เพราะตอนนี้ อเมริกามีเรือรบมากถึง 2,384 ลำ จีนมี 972 ลำ รัสเซียมี 233 ลำ อเมริกามีเครื่องบินรบ 18,234 ลำ จีนมี 2,749 ลำ รัสเซียมี 5,176 ลำ อเมริกามีเรือบรรทุกเครื่องบิน 11 ลำ จีนกับรัสเซียมีประเทศละ 1 ลำ จากตัวเลขนี้ก็คงจะเห็นภาพชัดเจนนะครับว่าใครใหญ่ แต่จะอย่างไรก็ตาม ถ้ามองในแง่การค้าการขายจีนกับญี่ปุ่นสองประเทศนี้ก็เคยได้ดุลอำนาจเหนืออเมริกาเมื่อมองหาย้อนไปในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน

แต่ขณะนี้พี่ใหญ่จีน พี่รองญี่ปุ่นทั้งสองประเทศนี้กำลังอยู่ในสถานะที่กำลังทรงตัว เพราะตัวเลขเศรษฐกิจที่ถดถอยในระดับภายในและระดับภูมิภาคไปจนถึงระดับโลก โดยเฉพาะจีนนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อ เฉียง ต้องลงไปสำรวจตรวจตราหนี้เสีย (NPL) ที่บรรดาผู้นำท้องถิ่นจีนตามมณฑณต่างๆบริหารจัดการจนมีหนี้เสียงอกเงยออกมาบานเบอะเยอะแยะญีปุ่นเองก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม จาก 5 % เพิ่มขึ้นมาเป็น 8% จึงทำให้สถานการณ์ดูเหมือนในเรื่องการจับจ่ายใช้สอยก็จะยิ่งเงียบเหงามากเข้าไปอีก ตอนแรกก็เกรงว่าจะกระทบกับนโยบายการนำเข้าไก่สดแช่แข็งจากไทยเรา ในห้วงชวยปลายปี 2556 และต้นปี 2557 แต่ก็ยังดีหน่อยที่การนำเข้าก็ไม่ได้ลดน้อยถอยลงไปมากมาย ทำให้น้องไทยที่มีเศรษฐกิจเล็กๆไม่ต้องลำบากยากเข็นมากขึ้นไปจากเดิมเท่าใดนัก

แล้วมาในห้วงช่วงนี้พี่ใหญ่กับพี่รองดูถ้าว่าจะมีเรื่องระหองระแหงกันค่อนข้างรุนแรงในเรื่องเกาะแก่งแห่งหนที่ชื่อว่าหมู่เกาะเตียว หวี ไถ (ชื่อที่จีนใช้เรียก) แต่ถ้าญี่ปุ่นบอกก็จะเรียกอีกชื่อหนึ่งคือหมู่เกาะเซ็น กา กุ จึงทำให้ญี่ปุ่นก็ต้องหันไปหาพึ่งพาพญาอินทรีย์อย่างอเมริกาเพื่อมาคานอำนาจ ทำให้สภาพแวดล้อมและบรรยากาศในศตวรรษนี้ดูไม่ค่อยจะดีเท่าในในเรื่องของการก่อตัวของสงครามที่ไม่แน่ว่าจะกำเนิดเกิดขึ้นได้เมื่อไรก็ได้นี่ยังไม่นับรวมเหตุการณ์ที่พี่ใหญ่อย่างจีนเที่ยวทะเลาะเบาะแว้งกับเวียดนาม ฟิลิปปินส์ เหนือน่านน้ำทะเลอีกระรอกหนึ่งนะครับ ความจริงพื้นที่หมู่เกาะเหนือน่านน้ำทะเลที่มีอยู่กระจิดริดเมื่อเทียบกับแผ่นดินใหญ่อย่างจีนก็ไม่เท่าไร แต่ใต้ท้องทะเลนั้นมีแร่ธาตุและก๊าซธรรมชาติมากมายมหาศาลที่จีนจ้องตาเป็นมัน

ประเทศที่ต้องพึ่งจีนอย่าง เมียนมาร์ กัมพูชา ลาว ก็เชียร์หรือไม่ก็คิดเข้าข้างจีน ประเทศญีปุ่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซ๊ย สิงคโปร์ ที่คุ้นเคย พึ่งพามหาอำนานเมริกาก็ต้องไปอีกทางแล้วน้องไทยในปัจจุบันจะไปทางไหนต้องไตร่ตรองตั้งสตินึกคิดกันให้ดีๆหน่อยก็น่าจะดีไม่น้อยนะครับ นี่ยังไม่อยากจะนึกการรวมตัวของพี่น้องอาเซียนเลยนะครับว่าวันข้างน่าจะเป็นอย่างไร ถ้าต้องถูกให้ต้องตัดสินใจเลือกข้าง แว่วๆ มาอังกฤษก็ทำท่าว่าจะแตกแยกตัวออกจากกลุ่มยุโรปในห้วงช่วงไม่กี่ปีข้างหน้านี่ด้วยเหมือนกัน เอ.....ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะไปรอดไหมเนี่ย????

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ

หมายเลขบันทึก: 595503เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2015 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2015 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท