เศรษฐกิจทรุด รายได้หาย ค่าใช้จ่ายเยอะ มาเถอะมาเพาะเห็ดกัน


มีข่าวคราวแบบชนิดที่เรียกว่าไม่ค่อยกรองสักเท่าไรนะครับ เกี่ยวกับเรื่องของภาวะเงินฝืด ซึ่งเราไม่ได้ยินคำนี้มาเนิ่นนานพอสมควรตั้งแต่ยุควิกฤตต้มย้ำกุ้งปี 2540 เพราะส่วนใหญ่เราจะได้ยินแต่ภาวะเงินเฟ้อมากกว่าจะอย่างไรก็ตามนักเศรษฐศาสตร์เขาให้ความเห็นว่า ภาวะเงินเฟ้อนั้นดีกว่า ภาวะเงินฝืดนะครับ เพราะจะอย่างไรก็ยังมีสตุ้งสตางค์ให้ได้ใช้ ถึงแม้ว่าคุณค่าของเงินจะลดน้อยถอยลงไปบ้างแต่ถ้าเป็นช่วงเงินฝืดก็คือ ลักษณะว่าที่กว่าจะได้เงินเข้ากระเป๋าของเราได้นั้น อาจจะเรียกได้ว่าเลือดตาแทบกระเด็น เพราะเศรษฐกิจตกต่ำ งานก็หาทำยาก รายได้ลด ค่าใช้จ่ายยังคงเดิมหรือบางคนก็มากกว่า จะหันหาหนทางที่จะเพิ่มรายได้มาเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง หรือยิ่งมีครัวครัวด้วยแล้วยิ่งหนักเข้าไปใหญ่เลยนะครับ ทั้ง ค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเทอม ดอกเบี้ย อื่นๆ อีกจิปาถะ

สถานการณ์ด้านการส่งออกก็ถดถอยจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ประเทศกรีซไม่มีปัญญาจ่ายหนี้ อเมริกาก็กำลังฟื้นตัวเล็กน้อย ญี่ปุ่นเศรษฐกิจหยุดนิ่งอยู่กับที่หลายประเทศในโลกใบนี้กำลังช่วยเหลือตนเองด้วยการลดการนำเข้าและพึ่งพิงอิงอาศัยประชาชนคนของตนเองให้ผลิตสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ ประเทศไทยเราก็มีปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำทั้งอ้อย ปาล์ม ยางพารา ข้าวข้าวโพด และมันสำปะหลัง เรียกว่าพืชเศรษฐกิจเกือบทุกตัวราคาต่ำเตี้ยเรี่ยดิน จะหาหนทางใดนำเงินเข้ากระเป๋าก็ดูมืดมนยิ่งนัก จะพึ่งพิงโรงงานอุตสาหกกรรมตามนิคมต่างๆ ก็ดูเหมือนว่าจะย้ายหนีน้ำท่วม ย้ายหนีการปฏิวัติรัฐประหารไปอยู่ประเทศที่แรงงานถูกกว่าบ้านเรา เบี้ยเลี้ยง โอทีก็มีน้อย อายุเกิน 35 ก็ไม่รับ ไอ้ที่อายุเกินแล้วยังอยู่ต่อก็ถูกบีบ ถูกอัดให้มีอันต้องลาออกไป เพราะเขาต้องทนจ่ายเงินเดือนที่สูงเกินไป เมื่อเทียบกับรับเด็กจบใหม่อายุน้อยได้อีกตั้งคนสองคน ก็เป็นเสียอย่างนี้

เพราะฉะนั้นวันนี้จึงอยากจะเชิญชวนให้ท่านมาทำการเพาะเห็ดครับ เพราะเป็นอะไรที่ใช้พื้นที่น้อย น้ำน้อย ทรัพยากรน้อย แต่สร้างรายได้ต่อตารางเมตรสูงกว่าการปลูกพืชไร่ไม้ผลแบบทั่วๆ ไป ระยะเวลาการเก็บเกี่ยวของเห็ดแต่ละชนิด ทั้งเห็ดฟาง เห็ดนางรม นางฟ้า เห็ดขอน เห็ดบด ก็ใช้เวลาไม่มาก เพียงสองสามสัปดาห์ก็สามารถที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตออกไปขายได้เงินมาใช้ และที่สำคัญสามารถเก็บดอกเห็ดหรือผลผลิตได้แทบทุกวัน เพียงแต่ต้องมีความขยันหมั่นเพียรให้มากๆ สักหน่อยเท่านั้นนะครับ แต่ก่อนจะฝันว่ามันเลิศหรูอลังการณ์เพียงใดก็อยากจะให้ไปศึกษาตลาดในท้องถิ่นหรือตามกำลังความสามารถเสียก่อนว่ามีผู้สนอกสนใจรับซื้อเห็ดของเราหรือไม่ และราคาเป็นอย่างไรก่อนจะตัดสินใจลงมือทำหรือเพาะปลูก มิฉะนั้นจะกลายเป็นหนีเสือปะจระเข้ กระหน่ำซ้ำเติมให้ชีวิตของเราย่ำแย่ตกต่ำลงไปจากเดิมมากเข้าไปอีก สนอกสนใจอยากรู้ อยากเก็บข้อมูล ในอาชีพการเพาะเห็ด ลองติดต่อสอบถามกับเจ้าหน้าที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ ดูนะครับ เรามีอบรมการเพาะเห็ดยุคใหม่ ไร้สารพิษทุกเดือนโทร. 02 986 1680 – 2

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 595498เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2015 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2015 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท