มะนาว เครื่องปรุงรสประจำครัวไทยยังไม่ปลอดสารพิษ(เพราะคู่มือศึกษามีน้อย)


เท่าที่ได้ไปสืบค้นเสาะหาตำราวิชาการต่างๆ ในหลากหลายตำราที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องของมะนาว นั้นยังมีน้อยมาก หรือแทบจะเรียกได้ว่าไม่มีเลย ที่บอกกล่าวชี้แนะการปลูกมะนาวที่เป็นรูปแบบที่ปลอดภัยไร้สารพิษ แม้กระทั่งตำราวิชาการที่ได้รับแจกจากหน่วยงานกรมกองต่างๆจากภาครัฐก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องดูแลแก้ไขในรูปแบบที่ต้องใช้สารเคมีที่เป็นพิษ หรือวัตถุอันตรายที่ส่วนใหญ่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศปีหนึ่งๆ หลายหมื่นล้านบาท (ประมาณ เจ็ดหมื่นกว่าล้านบาทเฉพาะสารเคมีกำจัดศัตรูพืช กำจัดเชื้อรา กำจัดวัชพืชส่วนปุ๋ยเคมีนั้นก็อีกเกือบ เจ็ดหมื่นล้านบาทด้วยเช่นเดียวกัน ปริมาณ ห้าล้านกว่าตัน) ดูแล้วเป็นเรื่องที่น่าเสียดายและเสียเวลา กับประสบการณ์ เงินทุน แรงกาย ฯลฯ ทีหมดไปกับการที่ประชาชนคนไทย หรือพี่น้องเกษตรกรต้องได้ทักษะในการปลูกมะนาวที่ใช้แต่สารพิษแต่เพียงอย่างเดียว ขาดแหล่งข้อมูล ขาดแรงจูงใจ ขาดช่องทางที่มากเพียงพอในการที่จะเสพข้อมูลที่เป็นทางเลือกที่ปลอดภัย และเป็นที่ต้องการของตลาดในโลกอนาคต

ได้ข่าวคราวเกี่ยวกับหนังสือของสำนักพิมพ์นาคา อินเตอร์มิเดีย (หรือบางคนอาจจะรู้จักในชื่อปก “ไม่ลองไม่รู้” เขาก็เจ้าของเดียวกันนั่นแหละครับ) ที่ติดอันดับ Best Seller ของ SE-ED Book อยู่หลายปก และโดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับการปลูกมะนาวที่หลากหลายรูปแบบ หลากหลายวิธี หลากหลายการทำให้ออกดอกนอกฤดู หลากหลายวิธีการป้องกันกำจัดโรคแมลง จากหลากสวนเกษตรกรที่มากประสบการณ์และจากหลากหลายกูรูผู้มากความรู้ในหลากหลายสาขาที่ได้ให้ข้อมูลความรู้เทคนิคที่มากมาย จึงอยากเชิญชวนให้ ท่านผู้อ่านและพี่น้องเกษตรกรที่สนอกสนใจในเรื่องการปลูกมะนาว โดยเฉพาะปลูกมะนาวในแบบที่ปลอดภัยไร้สารพิษ ได้มีโอกาสรับรู้รับทราบไว้บ้าง เผื่อว่าจะได้แวะเวียนเยี่ยมชมไปซื้อหามาอ่านกันไว้บ้างนะครับ

หนึ่งในหนังสือที่ชื่อว่า “หลากวิธีการบังคับมะนาวนอกฤดู เล่ม 2” ก็มีเนื้อหาของผู้เขียนที่พูดถึงการปลูกมะนาวนอกฤดูแบบปลอดภัยไร้สารพิษ ปลูกมะนาวแบบมีความสุข ส่วนอีกเล่มหนึ่งที่ชื่อว่า “มะนาวปลอดโรคด้วยเคมี&ชีวภาพ แบบชาวบ้าน” ก็มีเนื้อหาที่ผู้เขียนได้พูดถึงวิธีการดูแลรักษาแบบปลอดภัยไร้สารพิษ แบบไม่ต้องใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชแม้แต่หยดเดียวเลยนะครับถ้าสนอกสนใจก็ลองไปหาซื้อกันดูนะครับ ส่วนบงส่วนแบ่งเปอร์เซ็นต์อะไรนั้น ผู้เขียนไม่ได้แม่แต่บาทเดียวนะครับ แต่อยากจะบอกให้ผู้อ่านที่พอมีกำลังได้มีทางเลือกในการนำมาศึกษาหาความรู้เปรียบเทียบกับวิธีอื่นๆที่มีอยู่ในเนื้อหาอยู่ในเล่มนั้น เพื่อนำไปปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่จะประกอบอาชีพเกษตรกรรมได้สำเร็จลุล่วงยิ่งๆขึ้นไปครับ

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 595492เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2015 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2015 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท