​ การเตรียมหลุมปลูกให้ใหญ่ ปลอดภัยต้นพันธุ์เจริญ โตเร็ว



การปลูกต้นไม้ใบหญ้าในปัจจุบันดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก มักจะประสบพบปัญหาโน่น นี่ นั่น อยู่ตลอดเวลา ปลูกแล้วมักจะตายก่อนวัยอันควร ปลูกแล้วต้นเตี้ยแคระแกร็น ปลูกแล้ว แห้งเหี่ยวเฉาตาย ปลูกแล้วต้องคอยดูแลประคบประหงมยิ่งกว่าเด็กเล็กๆ ทิ้ง หรือห่างเหินปล่อยปละละเลยไม่ได้ เชื่อว่าหลายๆท่านโดยเฉพาะเพื่อนๆเกษตรกรรุ่นกลางเก่ากลางใหม่ในยุคปัจจุบัน

ที่เป็นเช่นนี้ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพาะว่า เราไม่ให้ความสำคัญกับปัจจัยพื้นฐานด้านการขุดหลุมให้มีขนาดที่ใหญ่เพียงพอ เนื่องด้วยปัญหาเรื่องแรงงาน หรือค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างเช่นในปัจจุบันก็อาจจะเป็นไปได้ วันนี้จึงอยากจะกลับมารื้อฟื้นความทรงจำให้แก่เพื่อน ๆ พี่น้องเกษตรกรได้กลับไปให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการขุดหลุมว่าในอดีตที่ครูเกษตรสมัยปฐม และมัธยมนั้นมักจะบอกกล่าวแนะนำให้เราขุดหลุมให้กว้าง ให้ลึก แล้วนำผิวดินด้านบนวางไว้ด้านหนึ่งและเนื้อดินชั้นล่างไว้อีกด้านหนึ่ง

เวลาปลูกก็ให้รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยหมักปุ๋ยคอก ร่วมกับผิวดินด้านบนที่ขุดไว้ในขั้นตอนแรก หลังจากนั้นจึงค่อยนำต้นกล้ามาวางใส่ลงไป แล้วค่อยกลบด้วยเนื้อดินชั้นล่าง ซึ่งส่วนมากต้นไม้ก็จะเจริญเติบโตอยู่รอดปลอดภัยได้อย่างปรกติ แต่พฤติกรรมการปลูกพืชของผู้คนในยุคปัจจุบันมักเร่งรีบ ขุดหลุมลึกเพียงจอบสองจอบแล้ววางต้นกล้าลงไป จึงทำให้พื้นที่หาอาหารของต้นกล้ามีน้อย รากขยายหรือเดินได้อย่างจำกัด ยิ่งเจอสภาพดินที่แน่นแข็ง เป็นชั้นดาน หรือมีสภาพเป็นกรดและด่างจัดยิ่งไปไม่เป็น เพราะพืชจะชะงัก เจริญเติบโตช้า จากสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างจำกัดหรือเอื้อต่อการเจริญเติบโต

ดังนั้นการขุดหลุมปลูกควรขุดให้มีขนาดกว้างๆ อย่างน้อยน่าจะ 50 X 50 X 50 น่าจะยิ่งดี เพื่อที่จะได้มี่พื้นที่ในการเติมแร่ธาตุสารอาหาร ปุ๋ยหมักปุ๋ยคอก โครงสร้างดินจะโปร่ง ฟู ร่วนซุย อากาศและน้ำถ่ายเทได้สะดวก ออกซิเจนลงไปได้ง่าย พืชก็โตเร็ว

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 595487เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2015 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2015 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท