บ้านเลขที่ ๕ Organic Food


เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๘ ได้มีโอกาสไปรู้จัก บ้านเลขที่ ๕ ที่เป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ที่เพิ่งเปิดมาไม่นาน ตั้งอยู่ในตัวเมืองโคราช จากการเชิญให้ไปร่วมรับประทานอาหารกลางวันด้วยกัน ของ รศ. กมลทิพย์ และ อาจารย์ อารีย์ศรี ในตอนแรกที่ได้ยินชื่อ บ้านเลขที่ ๕ ทำให้คิดถึงรายการ ทีวีชอง ๕ รายการหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว แต่หลังจาก อ. หนูเล็ก บอกตำแหน่งร้านให้ทราบก็นึกออก ว่าอยู่ตรงไหน เพราะเคยไปส่งลูกที่บ้านเพื่อนในซอยนี้ เมื่อหลายปีก่อน เมื่อสอบถามเพิ่มเติมก็ได้ทราบว่า ร้านอาหาร บ้านเลขที่ ๕ ที่ว่านี้ ก็คือบ้านของเพื่อนของลูก ที่เคยไปส่งนั่นเอง ซึ่งตอนนี้ได้ดัดแปลงเป็นร้านอาหาร การเดินทางไป บ้านเลขที่ ๕ ตามเวลาที่นัดหมายจึงไม่มีปัญหาสำหรับเรา

แม้ว่าอาจจะเป็นปัญหาบ้างสำหรับหลาย ๆ คน เพราะร้านอยู่ในซอยที่ค่อนข้างแคบ เนื่องจากเป็นบริเวณของเมืองโคราชที่เป็นแหล่งมีความเจริญมาเก่าแก่ของเมืองโคราช ต้องหาที่จอดรถบนถนนโพธิ์กลาง แล้วจึงเดินเข้าซอยไปยังร้านอาหาร บ้านเลขที่ ๕ ซึ่งเป็นเลขที่บ้านจริง ๆ ของบ้านหลังนี้...อ. กมลทิพย์ ทราบประวัติความเป็นมาของบ้านหลังนี้อย่างละเอียด เพราะรู้จักสนิทสนมและเป็นญาติกันอีกด้วย

นึกถึงการนำ บ้านเลขที่ ๕ มาตั้งเป็นชื่อร้านอาหาร นี้เป็นอะไรที่ ทำให้เห็นความคิดที่ยอดเยี่ยมของเจ้าของในการตั้งชื่อร้าน ที่จำได้ง่ายและเป็นเรื่องจริง ที่แม้แต่ทางรายการทีวีช่อง ๕ ที่เคยมีรายการชื่อนี้ ก็คงจะมาอ้างเรื่องของลิขสิทธิ์ในชื่อไม่ได้ (เพราะเป็นเลขที่ของบ้านนี้จริง ๆ ....อันนี้ผมคิดเองนะครับ เพราะไม่รู้เรื่องของกฏหมายลิขสิทธิ)

เมื่อเราเดินทางไปถึงที่ร้าน บ้านเลขที่ ๕ ก็พบ อ.หนูเล็ก และ อ.นาง นั่งอยู่ภายในร้านพร้อมมีเครื่องดื่มและอาหารบางส่วนอยู่แล้ว....หลังจากการทักทายกันแล้ว ต่างฝ่ายต่างก็มีของฝากมาให้กันและกัน และเก็บภาพดี ๆ ที่มีความสุขของ สว. ไว้ในความทรงจำกัน และนำไปเล่าสู่กันฟังใน Social Media กันต่อไป เพื่อไม่ให้เป็น สว. ตกยุคตกสมัย

ของฝากจากอาม่า ที่นำไปมอบให้ อ. ทั้งสอง ก็คือสุดยอดผักเพื่อสุขภาพ ที่ปลูกแบบออร์แกนนิกมากับมือ ได้แก่ วอเตอร์เครส (Watercress) ที่ผู้รักสุขภาพทั่วโลกส่วนใหญ่ รู้จักถึงสรรพคุณของผักชนิดนี้ดีอยู่แล้ว ถ้าท่านสนใจ ลองถามอากู๋ของเราก็จะพบข้อมูลมากมายครับ

บ้านเลขที่ ๕ เป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ตามป้ายที่ประชาสัมพันธ์ไว้ที่หน้าร้าน และแน่นอนมีการประชาสัมพันธ์ใน Social Media อย่างเฟสบุ๊คด้วย ภายในบริเวณร้านมีบริการ ฟรี wifi ที่มีป้ายเขียนบอกไว้ค่อนข้างชัดเจน ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่แสดงให้เห็นถึงแนวคิดที่ก้าวหน้าตามยุคสมัยของเจ้าของร้าน ในการให้บริการนี้ นอกเหนือจาก อาหารออร์แกนนิกเพื่อสุขภาพ (Healthy Organic Food and Product).........บ้านเลขที่ ๕ จึงเป็นร้านอาหารที่คนรักสุขภาพชาวโคราช หรือที่แวะผ่านมาโคราช ควรแวะไปลองครับ

หมายเลขบันทึก: 595325เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2015 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2015 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาถึงวันนี้ ร้านบ้านเลขที่ 5 ยุคใหม่ เปิดในที่ใหม่แล้ว… ใกล้ รร.สีมาธานี นครราชสีมา… ติดตามทาง facebook ได้ครับ https://www.facebook.com/baanlektee5healthyhouse/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท