บ้านแม่ : ท้องฟ้าสดใส ต้นไม้เขียว และอาหารทำเอง


ต้นไม้ต่างๆ เขียวดี เก็บผักที่น้องสาวปลูกไว้รอบๆ บ้าน ได้ทั้งชะอม มะเขือยาว มะเขือพวง พริกขี้หนู และยังเก็บมะเฟืองหวานได้หลายลูก

วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน 2558

ดิฉันเดินทางไปเยี่ยมแม่ที่บ้านนครนายก ออกจากบ้านที่กรุงเทพฯ สายมากเกือบ 09.30 น. ไปตามเส้นทางเดิมๆ ในเส้นทางรังสิต-นครนายก สังเกตเห็นว่าน้ำในคลองมีมากขึ้นแล้ว บางจุดมีชาวบ้านตั้งยอจับปลา เมื่อเข้าเขตจังหวัดนครนายกก็เห็นว่าต้นไม้ทั้งสองข้างถนนและที่เกาะกลางถนนเขียวชะอุ่มทีเดียว บางช่วงถนนมีต้นไม้ดอกสีม่วงเรียงเป็นแถวสั้นๆ ดูตามฤดูกาลและลักษณะของดอกแล้วน่าจะเป็นตะแบก ท้องฟ้าวันนี้แจ่มใสดีมาก ไม่มีเค้าฝน

ทุ่งนาสองข้างถนนจากดงละครไปบ้านแม่มีต้นข้าวเขียว


ทุ่งนาสองข้างถนน


ใช้เวลาการเดินทางเท่าเดิมคือหนึ่งชั่วโมงครึ่งก็ถึงบ้านแม่ แม่กำลังนอนหลับ น้องสาวบอกว่าระยะนี้ดูแม่ไม่ค่อยมีแรง เวลานั่งกินอาหารจะต้องมีคนช่วยดันข้างหลังไว้ แม่กินอาหารได้ดีเหมือนเดิม ขับถ่ายปกติ วันนี้คุยน้อยแต่ทำตามที่บอก เช่น ยกแขน ยกขา พลิกตัวได้เอง

ดิฉันไม่ได้เข้าไปในสวน แต่ก็มองเห็นว่าต้นไม้ต่างๆ เขียวดี เก็บผักที่น้องสาวปลูกไว้รอบๆ บ้าน ได้ทั้งชะอม มะเขือยาว มะเขือพวง พริกขี้หนู และยังเก็บมะเฟืองหวานได้หลายลูก น้องสาวเก็บดอกโสนแถวหน้าบ้านเอาไว้ให้ด้วย


ผักผลไม้ที่เก็บจากรอบๆ บ้านแม่


ตอนเช้าฟังวิทยุ จส.100 บอกว่าวันนี้มีการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าเป็นตำรวจ มีคนมาเข้าสอบทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดรวมแปดหมื่นกว่าคน ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลก็หลายหมื่นคน เกรงว่าตอนเย็นจะมีรถติดมาก ดิฉันจึงออกเดินทางจากบ้านแม่ตั้งแต่ประมาณ 14.00 น. ใช้เวลาสองชั่วโมงก็ถึงบ้านที่กรุงเทพฯ


ขากลับก่อนถึงดงละคร เจอนกตัวนี้คือเหยี่ยวขาว (Black-shouldered kite)


ถนนระหว่างบ้านแม่และดงละคร ช่วงใกล้ถึงดงละคร (ถ่ายภาพเส้นทางที่ผ่านมา)


ผักที่เก็บมาจากบ้านแม่ กลายเป็นอาหารมื้อเย็นที่ถูกใจทุกคน


น้ำพริกกะปิ ปลาทู ชะอมทอดไข่ ดอกโสนผัดน้ำมัน (หวานเชียว)


ยำมะเขือยาว ลูกชายบอกว่ายำฝีมือแม่รสชาติเปรี้ยวโดด เพราะไม่ใส่น้ำตาลเลย


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2558

หมายเลขบันทึก: 594892เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2015 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2015 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ผมชอบบ้านคุณแม่อาจารย์มากครับ สัมผัสถึงธรรมชาติรอบข้าง อาหารการกินที่ทำให้อิ่มท้อง การได้สัมผัสรสชาติของอาหารโดยปรุงแต่งน้อยที่สุด ชอบนกครับ ขอให้คุณแม่อาจารย์มีความสุขมาก ๆ นะครับ

-สวัสดีครับ

-ตามมาชมบรรยากาศเมืองนครนายกครับ

-เมนูเพื่อสุขภาพนะครับ?

-ชักจะหิวๆ

-ขอบคุณครับ

อาหารทำเองอร่อยดีค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง

ชื่นใจเมื่อได้เห็นสิ่งเหล่านี้..ที่มีความหมาย..กับทุกๆคน..อาหารและบรรยากาศ..

(อยากจะฝากบอกมาว่า..ชีวิตคนหลายๆคนทุกมุมโลกไม่มีโอกาศ..เช่นนี้..)

ข้าวในกะทะนี้กินเป็นมื้อที่สามสี่..มองกะทะเป็นเพื่อน..ฟังเสียงจากวิทยุ..เป็น..คู่หู..ภาพนี้คนละบรรยากาศ...กับภาพบนเป็นแน่...

ผักบ้านแม่อาจารย์เยอะมากน่ากิน

ผักสดๆปลอดสารพิษครับ

ยายธีคะ ถ้าอยู่ที่ทำงานที่จังหวัดนครศรีธรรมราชก็ต้องกินข้าวคนเดียวเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังโชคดีที่คุณลุงที่ทำสวนให้มาปลูกผักไว้ให้เก็บกินได้ ตอนนี้ดอกแคแดงเก็บกินได้เกือบทุกวันเลย เดี๋ยวนี้กินผักเพื่อกินผักจริงๆ ไม่ต้องมีน้ำพริกก็กินได้ค่ะ

อาจารย์ขจิตคะ ผักก็มีพอจะเก็บได้ค่ะ ไม่มากมายอะไร น้องสาวต้องดูแลแม่ด้วยจึงมีเวลาไม่มากสำหรับการทำสวน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท