ความสุขในงาน ; หัวใจแห่งความกรุณา


ไม่มีการแก่งแย่ง ไม่มีริษยาที่จะเกินหน้าเกินตากัน หรือเอารัดเอาเปรียบกัน สิบปีที่ร่วมงาน สิ่งที่ข้าพเจ้าประทับใจ คือ "หนักเอาเบาสู้" ...ไม่มีเลยที่จะได้ยินว่า ไม่ใช่งานของฉันฉันไม่ทำ มีแต่คอยเข้ามาช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ข้าพเจ้าประทับใจในสภาวะนี้และมักเรียกว่า "สภาวะแห่งความกรุณา"...ที่ก้าวผ่านหลุมดำในจิตใจได้

กลุ่มงานเล็กๆ มีกัน ๖ คน...

แต่เราอยู่ร่วมกันภายใต้ความแตกต่างแต่มีความเป็นหนึ่งเดียว

ไม่มีการแก่งแย่ง ไม่มีริษยาที่จะเกินหน้าเกินตากัน หรือเอารัดเอาเปรียบกัน

สิบปีที่ร่วมงาน สิ่งที่ข้าพเจ้าประทับใจ คือ "หนักเอาเบาสู้" ...ไม่มีเลยที่จะได้ยินว่า ไม่ใช่งานของฉันฉันไม่ทำ มีแต่คอยเข้ามาช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ข้าพเจ้าประทับใจในสภาวะนี้และมักเรียกว่า "สภาวะแห่งความกรุณา"...ที่ก้าวผ่านหลุมดำในจิตใจได้

เราผ่านเรื่องราวและมีประสบการณ์ร่วมที่หลากหลาย

แต่ก็ช่วยประคองผ่านกันมาได้

ไม่ว่าใครจะเข้าใจเราผิด...หรือใครจะเข้าใจเราถูก

เราก็ยังคงดำรงอยู่และคอยทำงานเยียวยาทางด้านจิตใจ

๓ คนจบมาทางด้าน psychology of counselling ๔ คนจบทางพยาบาลจิตเวช(ยกเว้นข้าพเจ้า) และ ๑ คนจบพยาบาลจิตเวชเด็ก...

แต่เราก็ทำทุกอย่าง นับตั้งแต่ทำความสะอาด ไปจนถึงงานแบ่งปันทางปัญญา

ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้

จำได้ในหลายๆ เหตุการณ์ที่ผู้ป่วยวิกฤติสุขภาพจิต เราถูกผลักไปยืนเผชิญหน้ากับผู้ป่วยที่ควบคุมสติไม่ได้ แต่หลักการที่เราใช้ คือ เราคุมสติเราแน่วๆ แล้วเราก็จะสามารถช่วยประคองผู้ป่วยให้สงบลงได้ จากนั้นก็ค่อยส่งต่อให้กับแพทย์รักษาทางยา ... แต่สิ่งที่ทำไม่ใช่ว่าไม่คำนึกถึงความปลอดภัย แต่เราใชัหัวใจเราเยียวยาหัวใจเขา

ข้าพเจ้าเชื่อว่า "ผู้ป่วยสัมผัสได้"

วันนี้เราประชุมกันด้วยหัวใจแห่งความกรุณา ...และเป็นความกรุณาของอาจารย์หมอเพ็ญศรี ศิริพานทอง ที่ปรึกษากลุ่มงานจิตเวชวางใจและเชื่อในศักยภาพที่มีในเราทุกคน วางใจให้เราบริหารจัดการและพัฒนางานต่างๆ ด้วยปัญญาและหัวใจที่เรามี

การประชุมวันนี้ สิ่งที่ข้าพเจ้าประทับใจ คือ การแก้ไขปัญญาโดยปราศจากความรุนแรงทางอารมณ์ ซึ่งต้องชื่นชมน้องหนุ่ย-คุณสุภาภรณ์ จันทร์สาม ...ที่มีศิลปะของความเป็นหัวหน้าอย่างยิ่ง

น้องหนุ่ย-คุณสุภาภรณ์ จันทร์สาม เสียสละทำงานบริหารให้กับกลุ่มงาน

แต่เราทุกคนก็พร้อมที่จะก้าวเดินไปบนเส้นทางแห่งการงานนี้ด้วยกัน

ไม่มีอะไรที่มากไปกว่า "การยอมรับในกันและกัน"...

ในหน่วยงานใดหรือองค์กรใด...ถ้าทุกคนมีเมตตาและความกรุณา ข้าพเจ้าเชื่อว่าในหน่วยงานนั้นๆ จะมีความสงบร่มเย็น แม้ว่าปัญหาอุปสรรคจะมีมากมาย แต่ก็จะสามารถนำพาและประคองผ่านไปได้

และข้าพเจ้ามั่นใจว่าสิ่งที่พวกเรามีและเป็นลักษณะร่วม คือ ...ความกรุณา...ที่มีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมในหัวใจของเราในทีมทำงานนี้

...

๑๕ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๘


หมายเลขบันทึก: 594888เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2015 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2015 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบมากครับอาจารย์ สิ่งหนึ่งที่สำคัญในการอยู่ด้วยกันของทีม คือ "ความกรุณา" ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท