บันทึกรักและเคารพ..ครูสลา คุณวุฒิ


ผมติดตามชมรายการ..และทุกครั้ง จะจดจำถ้อยคำสำคัญ ของครูสลา..ที่แนะนำนักร้องที่เข้าประกวด ด้วยถ้อยคำที่สุภาพ ให้ความรู้และให้ประสบการณ์แก่นักร้อง เหนืออื่นใดให้รอยยิ้มและกำลังใจ ก่อนที่ะตัดสินว่า..ผ่านหรือไม่ผ่าน

ผมชื่นชอบเพลงลูกทุ่งมาตั้งแต่เด็กๆ ..จนถึงปัจจุบัน เมื่อประกอบอาชีพครู ได้รู้จักนักแต่งเพลงในดวงใจ..ครูสลา คุณวุฒิ ทำให้ผมรักในบทเพลงลูกทุ่งมากขึ้น ผมชอบฟังมากกว่าชอบร้อง ฟังเนื้อหาและศึกษาคำสัมผัส หรือฉันทลักษณ์ในบทเพลง ถ้าประพันธืโดย ครูสลา ...ทุกเพลงไม่มีคำว่าผิดหวัง..

ครั้งหนึ่งสมัยหนึ่ง อยากเป็นแบบครูสลา ฝึกปรือการประพันธ์เพลงอยู่พักใหญ่ แต่ไปไม่รอด อันเนื่องมาจากเวลาและอาชีพหลักที่ไม่เอื้อ..แต่เหตุผลสำคัญน่าจะมาจากพรสวรรค์มีน้อย และพรแสวงของผมมีไม่มากพอ..พอทำได้ก็เพียง เพลงพื้นบ้าน...เท่านั้น

กระนั้น..ก็ยังได้ติดตาม ศึกษาประวัติและผลงานครูสลามาโดยตลอด ครูสลา..เป็นคนจังหวัดอุบลราชธานี ศึกษาวิชาครู จบวิชาเอกวิทยาศาสตร์ รับราชการครูที่จังหวัดอำนาจเจริญ ตำแหน่งสุดท้ายได้เป็นครูใหญ่ จากนั้น ปีพ.ศ.๒๕๒๕ ..ได้ลาออกจากราชการ เข้าสู่วงการคนเขียนเพลง เป็นทั้งนักร้อง นักดนตรีและเป็นโปรดิ๊วเซอร์ของค่าย แกรมมีโกลด์ ในเครือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

ผลงานเพลง ของครูสลา คุณวุฒิ สร้างชื่อเสียงให้นักร้องลูกทุ่งมากมายหลายคน ยกตัวอย่างให้เห็นเด่นชัด อย่าง ไมค์ ภิรมย์พร มนต์สิทธิ์ คำสร้อย ต่าย อรทัย และศิริพร อำไพพงษ์ คนล่าสุดเป็นที่รู้จักกันดี ได้แก่ ไผ่ พงศธร

หลักประจำใจที่ครูสลาใช้เป็นแนวทางในการแต่งเพลงที่ไพเราะกินใจผู้ฟังมีอยู่ ๕ ประการ ๑. ขึ้นต้นต้องโดนใจ ๒. เนื้อในต้องคมชัด ๓. ประหยัดคำไม่วกวน ๔. ทำให้คนฟังนึกว่าเป็นเพลงของเขา ๕. จบเรื่องราวประทับใจ..ซึ่งผมหรือใครๆ ก็สามารถนำหลักการหรือแนวคิดนี้ มาประยุกต์ใช้ในการเขียนบันทึกหรือบทความต่างๆได้..

การที่ผมได้หยิบยกเรื่องราวเพียงบางส่วน ของครูสลา คุณวุฒิ มาเขียนเป็นบันทึก อันเนื่องมาจากได้ดูรายการ..ไมค์ทองคำ..ที่จัดประกวดร้องเพลง โดยบริษัมเวิ๊คพ๊อยท์ ถ่ายทอดทีวีทุกเย็นวันเสาร์-อาทิตย์ ผมติดตามรายการนี้มาหลายเดือนแล้ว ตั้งแต่การประกวดรอบแรก จนถึงช่วงเวลาใกล้ชิงชนะเลิศ..

เท่าที่ชมรายการผ่านมา ก็ไม่ได้ประทับใจนักร้องสมัครเล่นคนใดเลย แต่ประทับใจกรรมการตัดสิน ที่มีความรู้ความสามารถและมีความเป็นธรรมแก่นักร้องที่มาประกวด ทุกเพศทุกวัย กรรมการที่เป็นกัลยาณมิตรแก่นักเร้อง และได้นำบทบาทและบุคลิกของความเป็นครูมาใช้อย่างเต็มเปี่ยม..หนึ่งในนั้น คือ ครูสลา คุณวุฒิ

ผมติดตามชมรายการ..และทุกครั้ง จะจดจำถ้อยคำสำคัญ ของครูสลา..ที่แนะนำนักร้องที่เข้าประกวด ด้วยถ้อยคำที่สุภาพ ให้ความรู้และให้ประสบการณ์แก่นักร้อง เหนืออื่นใดให้รอยยิ้มและกำลังใจ ก่อนที่ะตัดสินว่า..ผ่านหรือไม่ผ่าน

ถ้อยคำที่ครูสลา..พูดออกมา คนที่เป็นครูสามารถนำไปใช้สอนนักเรียนได้ นำไปใช้แนะนำลูกศิษย์ที่จะขั้นเวทีเพื่อประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง..สำหรับผม..มองไปถึงการใช้ภาษาของครูเพลง ที่พูดจาดี แบบบัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่น ฟังแล้วอบอุ่นใจ..อยากคิดคำพูดและพูดได้เหมือนครู..

อย่างเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา..ครูสลา..แนะนำนักร้องที่เข้าประกวด และผมได้จดบันทึกไว้...ดังนี้

"..ปัญหาไม่ได้อยู่ที่น้ำเสียง แต่อยู่ที่การเลือกเพลงที่ไม่ตรงกับบุคลิกและน้ำเสียง จึงทำให้ดูแล้วไม่พอดี.."

"..ต้นทุนเสียงมีพร้อมแล้ว แต่ยังขาดประสบการณ์ในการขึ้นเวที ต้องใช้เวลาครับ.."

"..มองยังไงก็รู้ว่าเป็นเซียนในการร้องเพลง คราวนี้..เวลาคิดว่าตัวเองเป็นเซียน เวลาร้องเพลงออกมา จึงมองข้ามรายละเอียด ทำให้ขาดอรรถรสในการรับฟัง..ถ้าแก้ในจุดนี้ได้..ก็จะเป็นนักร้องอาชีพ..."

"..ครูอยากให้แก้ตัวใหม่..พรสวรรค์มีพร้อมหมดแล้ว เพียงแค่เป็นตัวของตัวเอง และหาเวทีขึ้นบ่อยๆ..."

"..แทบไม่มีที่ติเลย อาจต้องเพิ่มลูกขยี้นิดนึง เป็นธรรมดาของคนเคยใช่ แต่ไม่ได้ใช้นาน..."

"..ทุกอย่างดีหมด เสียงเพราะ ร้องชัดเจน เพียงแต่..ลูกเอื้อนยังไม่พอ ลูกคอยังไม่ถึง..ขอให้ปรับในจุดนี้.."

ครับ..บันทึกนี้เขียนถึงครูสลา..ด้วยความรักและเคารพ..ประดุจ..แฟนพันธุ์แท้เลยทีเดียว..เชียว

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๕ กันยายน ๒๕๕๘





หมายเลขบันทึก: 594885เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2015 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2015 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

Comment ของครูสลา เป็น Comment ของคนเป็นครูโดยแท้จริงครับ ;)...

-สวัสดีครับ

-ติดตามชมรายการนี้อยู่เป็นประจำ

-ชอบคำแนะนำของคณะกรรมการเช่นกันครับ

-ชอบครูสลา...เป็นทุนเดิม..ครับ

-ขอบคุณครับ

ผมอีกคนครับที่ชื่นชอบ และติดตามผลงานของครูสลาอย่างต่อเนื่อง และมีหนังสือบอกเล่าเรื่องราวของครูสลา 1 เล่มครับ

อดีต ผอ.โรงเรียน ผู้ผันชีวิตมาเป็นนักแต่งเพลงมือทอง

ปั้นนักร้องดาวรุ่งพุ่งฟ้ามามากหลาย แต่งเพลงเก่ง

ร้องเพลงก็เพราะ แต่..แต่งเอง ร้องเอง ไม่ค่อยดัง

สู้แต่งเพลงให้นักร้องอื่นร้องไม่ได้นะเนี่ยะ


มีเต่าน้อยจากเศษขยะมาฝากจ้ะ

ขอแสดงความยินดีต้อนรับครูคนใหม่แห่งหนองผือด้วยจ้าา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท