หมายเหตุ...รายวัน


ผมใช้กิจกรรมดนตรีกับนักเรียนทุกคน..เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม อย่างน้อย..ก็เป็นครั้งแรก ที่ปีการศึกษานี้ นักเรียนชั้น ป.๓ - ๔ เกือบทุกคน..บรรเลงเพลงชาติ..หน้าเสาธงได้..เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย

ผมเป็นครูที่ชอบเขียนชอบบันทึก เมื่อได้มาเป็น ผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก จึงมีเหตุและปัจจัย ที่ต้องประสบพบเจอ บางเรื่องก็ซ้ำซาก บางเรื่องราว ไม่เคยพบเคยเห็น เป็นสิ่งใหม่..จึงต้องบันทึกไว้ เป็นหมายเหตุ รายวัน เพื่อเป็นบทเรียน..ในการแก้ไขและพัฒนา..หากมีประเด็น ที่ต้องดูกันยาวๆ อาจต้องทำเป็น..วิจัย..กันเลยทีเดียว

ถึงโรงเรียนจะเล็ก แต่ก็มีเรื่องให้หมายเหตุอยู่ได้เรื่อยๆ วันก่อน..ได้รางวัล Best Practice..๕๐,๐๐๐ บาท โรงเรียนจ่ายส่วนตัว ๓๐,๐๐๐ บาท เพื่อทำสนามฟุตซอล บริเวณเดียวกันกับสนามวอลเลย์บอล..ประชุมซักซ้อมความเข้าใจกับผู้รับเหมาและคณะครู ว่าทุกฝ่ายอยากเห็นสนามฟุตซอลที่สวยงาม พื้นเรียบ ไม่มีน้ำขัง.

สองสัปดาห์ผ่านไป งานเสร็จ..แต่ไม่เรียบร้อย ผู้รับเหมามาขอตีเส้นสนาม และขอลงนามในเอกสารเบิกเงิน..ผมต้องบอก เดี๋ยวก่อนนะครับ ขอให้ตัวแทนกรรมการสถานศึกษา ตัวแทนผู้ปกครอง และคณะกรรมการตรวจรับงาน มาดูงานเสียก่อน..พร้อมๆกัน

พบว่า..สนามไม่เรียบ มีหลุมบ่อ ก้อนหินหลุดจากผิวพื้นเรี่ยราดและมีน้ำขังเมื่อฝนตก..ผลออกมาก็คือ..การตรวจรับงาน..ไม่ผ่าน..เป็นประสบการณ์ครั้งแรกของผม ที่ไม่ลงนาม..ในงานจัดจ้างของโรงเรียน ซึ่งผมมองว่าผู้รับเหมา..มักง่าย มองโรงเรียนเล็กๆ ว่า..คงง่ายๆ ไม่ละเอียดละออ ลืมนึกไปว่า โรงเรียนเป็นสถานศึกษาพอเพียง และทำงานให้ราชการ จะต้องทำให้ดี ไม่ทำเป็นเล่น

วันต่อมา..ได้ข้อค้นพบใหม่..ที่มั่นใจได้ว่า วิธีการ BBL..ในโรงเรียนประถมศึกษาไทย คงไม่ใช่ล้อยางทาสี โต๊ะนักเรียนหลากหลายสีสันจนแสบตา..เมื่อไม่มีปัญญาทาสี ถามว่า..มีอย่างอื่นไหม ที่ทำแล้วได้ผลดี คือดีทั้งครูและนักเรียน แลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างมีความสุข นักเรียนภูมิใจในตนเอง ใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีคุณธรรมและพัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพ..ที่สำคัญ..พบว่า..มีสมาธิในการเรียนมากขึ้น

ครับ..ผมใช้กิจกรรมดนตรีกับนักเรียนทุกคน..เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม อย่างน้อย..ก็เป็นครั้งแรก ที่ปีการศึกษานี้ นักเรียนชั้น ป.๓ - ๔ เกือบทุกคน..บรรเลงเพลงชาติ..หน้าเสาธงได้..เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย

แล้วสนามเด็กเล่น BBL ล่ะ ถ้าไม่พอ..ทำอย่างไร..ผมไม่ใช่คนปฏิเสธนโยบาย แต่เป็นคนที่คิด (ดีกว่า) ต่างไปจากที่เขาคิดกัน เพราะคิดว่า อะไรก็ตามที่ยังไม่มี ถ้าทำยาก ทำให้มันมี มันจะยุ่งยากไปใหญ่ จะเป็นทุกข์หนักกับโรงเรียนเล็กๆ และคิดต่อไปว่า..ในบริบทเล็กๆอย่างนี้ มีสิ่งใดหรือไม่ ที่มีอยู่แล้ว ง่าย ประหยัด และได้ผลคุ้มค่า ใกล้เคียงกัน..คือ เด็กได้เล่นออกกำลังกาย..อย่างเพลิดเพลิน

ณ เวลานี้..ไม่มีอะไรจะดีเท่า..กระโดดเชือกอีกแล้วล่ะครับ เด็กสนุก ตื่นเต้น เร้าใจ..ได้เหงื่อ ได้ปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและพี่ และนี่คือ...ฺฺBBL แบบบ้านๆ ที่ต้องหมายเหตุเอาไว้เลย

ครับ..และเมื่อวาน..ผมไปติดต่อขอความอนุเคราห์เทศบาล ให้ช่วยส่งพนักงานมาตัดหญ้าให้โรงเรียนด้วย..วันนี้..เทศบาลส่งลูกจ้างชั่วคราวมาปฏิบัติหน้าที่ดูแลสิ่งแวดล้อมรอบอาคารเรียน จนดูสะอาดตา สดใส สวยงาม เป็นที่เรียบร้อย..และทุกครั้ง..ผมจะมอบค่าตอบแทน เป็นสินน้ำใจแก่พนักงานตัดหญ้า พอให้เขาได้เป็นค่ากับข้าวไปเลี้ยงครอบครัว..มีแรงมุมานะ ที่จะปฏิบัติงานให้ส่วนรวมต่อไป..

ผมไม่ได้สนใจว่า..ผู้ให้..จะเป็นที่รักหรือไม่ แต่ผมแน่ใจว่า ผมใช้..หัวใจ..ทำงาน..ผลที่ออกมา โรงเรียนน่าอยู่น่าเรียน..เท่านี้ก็พอใจแล้ว...

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๘ กันยายน ๒๕๕๘



หมายเลขบันทึก: 594540เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2015 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2015 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มีดอกไม้มาฝากมีกำลังใจมามอบให้กันและกัน..

(รูปนี้มาจากไลน์ของใครไม่รู้แต่สวยดี..ขอบคุณเจ้าของภาพไว้ณ.ที่นี้..)

ดีใจแทนเด็กๆด้วยนะครับ ที่ได้ผู้บริหารที่มีคุณภาพครับ

ดนตรีใช้ได้หลายอย่างเลยครับ

ชอบใจๆ

ดีใจที่ ผอ. บอกว่า บีบีแอล ไม่ใช่ล้อทาสี ก็เพราะทำตาม ๆกันไม่คิดว่าหลักการที่แท้จริงของ บีบีแอลคืออะไร ก็เลยคิดไม่ออก ล้อทาสีเต็มไปทั้งประเทศ เช่นเดียวกับ แบบฝึก

ดีจังที่ขอเทศบาลมาตัดหญ้าให้โรงเรียนได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท