​การประเมินการรับรู้ (Perception) ทางกิจกรรมบำบัด จากกิจกรรมร้องเพลง


             PERCEPTION หรือ เรียกว่า การรับรู้ หมายถึง ความสามารถในการแปลงสิ่งเร้าจากการรับความรู้สึก ได้แก่ การมองเห็น การได้ยิน การสัมผัส การได้กลิ่น การรับรสและการเคลื่อนไหวให้เป็นข้อมูลและใช้ข้อมูลนั้นในการปฏิสัมพันธ์อย่างเหมาะสมกับสิ่งแวดล้อม (Unsworth, 1999)

เครดิต http://nasadica.hr/senzorna-integracija-edukativni...

ในตัวบุคคลจะมีส่วนที่เรียกว่า Mental function โดย องค์ประกอบด้าน cognition และ perception รวมอยู่ในนั้นโดยไม่สามารถแยกการทำงานออกจากกันเป็นส่วนๆซะทีเดียว ฉะนั้นเวลาร้องเพลงสื่อสารต้องอาศัยองค์ประกอบของ Sensory, Perception และ Cognition เพื่อแสดงความสามารถในการทำกิจกรรมนี้

จากการสนทนากับอาจารย์ ดร.ป๊อบ เพื่อจะหาการเรียนการสอนที่น่าสนใจ แอคทีพ และเด็กน่าจะได้เรียนรู้ทฤษฎีตามหัวข้อเรื่อง คือ Perception evaluation จึงกลั่นมาเป็นกิจกรรมชมวิดีโอจากภาพยนตร์เรื่อง La Famille Belier ร้องเพลงรักให้ก้องโลก (ลา ฟามิลล์ เบลิเยร์) จากนั้นให้นักศึกษาซ้อมร้องเพลง และแสดงต่อผู้ชมคนละ 5 นาที เพื่อสื่อสารความรู้สึกให้เพื่อนในห้องเรียน และถอดบทเรียนในช่วงท้าย

เครดิต http://www.majorcineplex.com/news/la-famille-belier

อ่านการแนะนำหนังเรื่องนี้ได้ที่ http://movie.mthai.com/movie-news/181034.html ว่าเพราะอะไรจึงเหมาะกับการนำมาประยุกต์ในการเรียนหัวข้อ perception

เมื่อชมคลิบนี้ https://www.youtube.com/watch?v=VQ3toAYLs8w เชื่อว่า....จะมีความรู้สึกทึ่งแน่นอน


ในบทบาทการเป็นนักกิจกรรมบำบัด มาดูกันว่ากิจกรรมร้องเพลงเราสามารถประเมิน Perception ได้ อะไรบ้าง

Perception ที่ประเมินได้จากกิจกรรมการร้องเพลง

1. การรับรู้ทางสายตา (Visual perception) ด้านมิติสัมพันธ์ (spatial relation) และ การประสานสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ (eye-hand coordination)

2. การรับรู้เสียง (Auditory perception) ด้าน การแยกความแตกต่างของเสียงดนตรี (sound discrimination) การแยกความแตกต่างของเสียงร้อง (voice discrimination) และ การรับรู้ระดับเสียงที่แตกต่างกัน tone (rhythm) discrimination

3. การรับรู้เรื่องการใช้อวัจนะภาษา (Non-verbal perception) ด้านท่าทาง (gesture) และ ภาษา (language)

4.การรับรู้ทางสายตาที่สัมพันธ์กับเสียง Visual-auditory perception

5.การรับรู้อารมณ์ความรู้สึก Emotional perception

6. การรับรู้ในการพูดและการสื่อสาร Speech/ verbal perception

หมายเลขบันทึก: 593548เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2015 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2015 08:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท