ยิ่งเราloseมากเท่าไร...เราจะgainมากขึ้นเท่านั้น


ในวันที่พายุร้ายถาโถมซัดกระหน่ำ...ในเวลาที่ดวงใจกำลังจะหมดแรง

สิ่งที่ต้องการคือกำลังใจ...ไม่ใช่การซ้ำเติม

แต่ปัจจุบันคนส่วนใหญ่กลับชอบซ้ำเติม...มากกว่าให้กำลังใจ

ยิ่งเห็นใครกำลังท้อแท้กลับช่วยกันซ้ำ...แทนที่จะช่วยกันกันปลอบใจ

วันที่พรีเซนสัมนาฉันตื่นเต้นมาก และทำออกมาได้ไม่ดีเลย

ทุกทีจะมีอาจารย์มาฟังสัมนากัน 3 คน แต่ในวันของฉันกลับมาตั้ง 6คน

มีหลายคำถามที่ฉันตอบไม่ได้ ทั้งๆที่บางคำถามเป็นสิ่งที่ฉันเรียนผ่านมา

ฉันใช้เวลาในการสัมนากว่า 3 ชั่วโมงเต็ม วันนั้นแทบหมดแรง

พอเลิกสัมนาเสร็จ อาจารย์ที่ปรึกษาบอกว่าเด๊่ยวมาพบอาจารย์ด้วยนะ

ในใจตอนนั้นคิดว่า คงโดนว่าเยอะแน่เลย

อาจารย์ไม่ดุฉันสักนิด...แต่กลับมองมาด้วยความเมตตา

อาจารย์บอกฉันว่า วันนี้ฉันเป็นคนที่โชคดีที่สุด

ฉันโชคดีที่โดนถามเยอะที่สุด ฉันโชคดีที่รู้ว่างานฉันบกพร่องตรงไหน

อาจารย์บอกว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะโชคดีเหมือนเรา

ในวันที่ฉันคิดว่าฉันโชคร้ายที่สุด

อาจารย์กลับบอกว่านั่นเป็นโชคดีของฉัน

และมีคำพูดหนึ่งที่อาจารย์บอกฉัน อาจารย์บอกว่า

ยิ่งเราloseมากเท่าไร เราจะgainมากขึ้นเท่านั้น

ยิ่งเราสูญเสีย ยิ่งเราผิดหวัง นั่นแปลว่าเราจะได้รับโอกาสมากขึ้นเท่านั้น

โอกาสเรียนรู้ข้อผิดพลาด โอกาสที่จะพัฒนาตนเอง

การสามารถก้าวผ่านความสุข...ไม่ได้ทำให้เราเข้มแข็ง

แต่เราเข้มแข็งได้...เมื่อสามารถก้าวผ่านความทุกข์ต่างหาก

อาจารย์ให้ฉันทบทวนว่าฉันผิดพลาดตรงไหน...แล้วจะแก้ไขอย่างไร

ฉันตั้งใจกับตนเองว่า...จะตั้งใจอ่านหนังสือมากๆให้ตนเองมีความรู้

ยิ่ง่มีคนติงานเราเท่าไร...เราต้องขอบคุณเขา

เพราะเขาเหล่านั้น...จะทำให้งานเราสมบูรณืมากขึ้นเท่านั้น

มีคำพูดหนึ่งของท่าน วรวชิรเมธีที่ฉันจำขึ้นใจ

ท่านบอกว่า การที่คนๆหนึ่งจะตำหนิเรากับชมเราอันไหนทำได้ง่ายกว่ากัน

คำตอบก็คือ การตำหนิทำได้ยากมากกว่าคำชม

เพราะกว่าคนๆหนึ่งคิดจะตำหนิเรา ต้องผ่านการคิดแล้วคิดอีกว่าจะพูดหรือไม่พูดดี

แตกต่างจากคำชม ทุกคนสามารถพูดได้เพราะรู้ว่าคนฟังต้องยินดี

ดังนั้นเมื่อมีคนมาตำหนิเรา...ให้เราขอบคุณเขาที่ทำให้รู้ข้อผิดพลาดของตนเอง

ฝันดีทุกคน ไว้จะมาบันทึกใหม่นะค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และขอให้ทุกคนสู้ๆ



คำสำคัญ (Tags): #สู้สู้
หมายเลขบันทึก: 593435เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2015 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2015 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มาส่งกำลังใจ ให้ฟอฟา

อยากบอกว่าในเคราะห์นั้นยังมีโชคโบกมือให้

ส่วนในเคราะห์นั้นไซร้มีเคราะห์งำอยู่ได้

ในความรวยแฝงความจนอยู่มากมาย

หากเราได้พิจารณาของหาเหตุ....(มุมมอง)

มีดอกไม้มาฝาก..มีขวัญกำลังใจมามอบให้กันและกัน..จ้า...

-สวัสดีครับ

-อีกมุมมองของ"คำชม"และ"คำตำหนิ"

-ขอบคุณนะครับ...

-เปลี่ยนความคิด..ชีวิตก็เปลี่ยน..อิๆ

ขอบคุณกำลังจากท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ขอบคุณมากๆค่ะ


ขอบคุณยายธี สำหรับกำลังใจดีๆเสมอมาค่ะ

ขอบคุณคุณเพชรน้ำหนึ่ง

ใช่ค่ะเปลี่ยนความคิดชีวิตก็เปลี่ยน ^_^

สวัสดีค่ะ

หากเรา เชื่อว่า ทุกสิ่ง ทุกเรื่องราว ล้วนแต่เกิดขึ้นเพื่อให้เราได้ เติบโต งอกงามขึ้นทุกครั้ง...

จะพบเจออะไรก็ต้อง ยินดี ทั้งนั้น ใช่ไหมคะ

สู้ๆๆๆๆ นะคะ :)

ใช่แล้วค่ะคุณหยั่งราก ฝากใบ ขอบคุณที่แวะมาเยีย่มกันนะค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท