โปรแกรมเกียรติยศ


โปรแกรมเกียรติยศ (The Honor Program) เป็นโปรแกรมปรับทัศนคติและพฤติกรรมสำหรับนักโทษ ดำเนินงานภายใต้แนวคิดที่สำคัญ คือ แนวคิดในการให้แรงจูงใจในการกระทำบางสิ่งบางอย่าง (incentivizing) โดยมีเป้าหมายในการแก้ไขฟื้นฟู (rehabilitative goals) เป็นโปรแกรมที่ที่สามารถช่วยให้นักโทษลดพฤติกรรมความรุนแรงได้อย่างมีนัยสำคัญ......................


โปรแกรมเกียรติยศ


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์


โปรแกรมเกียรติยศ (The Honor Program) เป็นโปรแกรมปรับทัศนคติและพฤติกรรมสำหรับนักโทษเปิดดำเนินการครั้งแรกในปี 2000 ที่เรือนจำ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ดำเนินงานภายใต้แนวคิดที่สำคัญ คือ แนวคิดในการ ให้แรงจูงใจในการกระทำบางสิ่งบางอย่าง (incentivizing) เช่น การใช้ แรงจูงใจในการปรับปรุง แก้ไข พัฒนาตนเอง (improvement) แรงจูงใจ ในการเพิ่มพฤติกรรมในเชิงบวก (positive behavior) และ แรงจูงใจในการรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง และ แนวคิดในการฟื้นฟูโครงการ ที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน โดยการให้นักโทษเข้าร่วมกิจกรรมการสร้างบรรยากาศที่ให้ความรู้สึกปลอดภัย การให้ความเคารพตนเอง เคารพต่อ สถานที่ และให้เกียรติซึ่งกันและกัน มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน มีความมุ่งมั่นที่จะละเว้นจากพฤติกรรมที่เกี่ยวกับยาเสพติด แก๊ง และ ความรุนแรง เป็นต้น



ด้านงบประมาณโปรแกรมเกียรติยศมีการใช้งบประมาณดำเนินการจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก และ การจัดการพฤติกรรมความรุนแรง ในช่วงปีแรกเป็นเงิน 200,000 ดอลลาร์


ผลการดำเนินงานโปรแกรมเกียรติยศ (The Honor Program) ของเรือนจำ ในรัฐแคลิฟอร์เนียในช่วงปีแรก ปรากฏว่า มีสถิติการลดลงของเหตุการณ์ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธร้อยละ 88 และสถิติการลดลงของเหตุการณ์ความรุนแรงโดยทั่วไปร้อยละ 85 อันเป็นข้อมูลสถิติแสดงให้เห็นว่าโปรแกรมการบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการแก้ไขฟื้นฟู (rehabilitative goals) การปรับทัศนคติและพฤติกรรมเชิงบวกภายใต้แนวคิดในการให้แรงจูงใจในการทำบางสิ่งบางอย่าง (incentivizing) เป็นโปรแกรมที่สามารถช่วยให้นักโทษลดพฤติกรรมความรุนแรงได้อย่างมีนัยสำคัญ


....................



เอกสารอ้างอิง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://listverse.com /2008 /08 /14/top-10-modern-prison-programs/ และเว็บไซต์ http://www.prisonhonorprogram.org/

ข้อมูลภาพจากประกอบจากเว็บไซต์ http://www.pbs.org/newshour/bb/can-higher-ed-keep-...




หมายเลขบันทึก: 593375เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2015 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2015 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท