การพัฒนาการสอนวิทยาศาสตร์โรงเรียนกองทุนการศึกษาของในหลวงและติดตามดูผักของโรงเรียนบ้านห้วยหวาย (6)


โรงเรียนหนองปรือพิทยาคม เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาในโครงการกองทุนการศึกษารุ่นที่ 1.และมีโรงเรียนบ้านห้วยหวายและโรงเรียนบ้านหนองสาหร่ายเป็นโรงเรียนประถมศึกษาในโครงการกองทุนการศึกษารุ่นที่ 2

ตอนเช้าวันที่ 11 สิงหาคม 2558 อากาศดีมากพี่ครูคำพันธ์มารับที่มหาวิทยาลัยและไปรับพี่ผศ.ดร.ศิรประภา เปรมเจริญ ที่แฟลต รับน้องปริญญาโทคือน้องทิสากร ทองคำหรือน้องแหม่ม น้องพงศกร หรือน้องแม๊คที่คณะเพื่อ มาที่โรงเรียนหนองปรือพิทยาคม พี่ผศ.ดร.ศิรประภา เปรมเจริญมีจิตอาสาตั้งใจมาช่วยผู้เขียนและโรงเรียนพัฒนาการสอนวิทยาศาสตร์ของครูโดยไม่รับค่าวิทยากร โรงเรียนหนองปรือพิทยาคม เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาในโครงการกองทุนการศึกษารุ่นที่ 1.และมีโรงเรียนบ้านห้วยหวายและโรงเรียนบ้านหนองสาหร่ายเป็นโรงเรียนประถมศึกษาในโครงการกองทุนการศึกษารุ่นที่ 2

ตอนผู้เขียนไปถึงโรงเรียนครูวิทยาศาสตร์ รออยู่แล้ว ท่านผอ.สรศักดิ์ ไสยะหุต เล่ารายละเอียดของโครงการและการจัดการเรียนการสอนของนักเรียน ทีมงานมาครั้งนี้มาสำรวจข้อมูลพื้นฐานว่าจะช่วยพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนได้อย่างไร ในขั้นต้นได้ทราบข้อมูลจากครูว่า1.ขาดครูฟิสิกส์ 2.มีปัญาหาสารเคมีตกค้างไม่ได้ใช้ ยังกำจัดไม่ได้ 3. นักเรียนอยากทำโครงานแต่โรงเรียนขาดเครื่องมือ 4.ไม่ทีฟอร์มาลีน

นอกจากนี้คุณครูยังต้องการข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมหรือสื่อการเรียนการสอนที่เป็นกึ่ง animation เพื่อใช้สอนให้แก่นักเรียนให้น่าสนใจเรียน น้องแม๊คแนะนำว่ามีเกมการสอนเรื่องอาหาร การย่อยอาหารและสามารถนำ youtube มาเป็นแนวทางในการทำสื่อการเรียนการสอนได้



เมื่อได้ข้อมูลแล้ว หลังจากที่พี่ผศ.ดร.ศิรประภา เปรมเจริญ คุยข้อมูลกับคุณครู น้องแหม่มได้ให้แนวทางในการทำวิจัยและการสอนโดยน้องแหม่มแนะนำงานวิจัยที่เกี่ยวกับหอยมุกน้ำจืดซึ่งเป็นงานวิจัยในระดับปริญญาโท คุณครูสนใจมาก อยากต่อยอดทำเรื่องไส้เดือน น้องแม๊คแนะนำสื่อการเรียนการสอนที่เตรียมมาด้วย

ตอนหลังเที่ยงจะมีครูประถมศึกษาจากโรงเรียนบ้านหนองหวายและโรงเรียนบ้านหนองสาหร่ายมาคุยเรื่องการเรียนการสอน ทีมเราเลยแวะไปโรงเรียนบ้านห้วยหวายก่อนไปเยี่ยมท่านผอ.เพยาว์ วงศาโรจน์

ก่อนการปลูกผัก (วันที่ปลูกคือ 16 กรกฏาคม 2558)

หลังการปลูกผักแล้ว (วันที่ 12 สิงหาคม 2558) ใช้เวลาแค่ 26 วันเอง ได้กินผักแล้ว)

ผู้เขียนเลยมีโอกาสได้ไปดูแปลงผักที่เคยไปปลูกผักกับนักเรียนในบันทึกนี้ ตอนนี้ผักบุ้งโตมากแล้ว วันนี้มีชาวบ้านมาร่วมงานวันแม่ได้ซื้อผักบุ้งไปบ้างแล้ว เมื่อเย็นท่านผอ.เพยาว์ แจ้งผู้เขียนว่าได้นำผักบุ้งไปผัดเลี้ยงนักเรียนที่เข้าค่ายธรรมะเนื่องในวันแม่ด้วย สาธุๆ

ปัญหาที่ผู้เขียนพบจากการปลูกผักครั้งนี้คือ ผักคะน้า ไม่ได้แยกมาปลูกหรือถอนออกบ้าง มีต้นหญ้าขึ้นมาก ทำให้ผักคะน้าไม่โต แต่ต้องผักบุ้ง ฟักเขียว แตงกวา โตงามดีมาก

ทีมเราได้แวะไปดูโรงเห็ดด้วย ผอ.บอกว่าเพิ่งเก็บเห็ดไป ตอนนี้อยู่ช่วงพักดอก ได้แวะไปเยี่ยมที่บ้านผอ.สรศักดิ์ด้วย ผู้เขียนเก็บมะเขือยาวและมะเขือเปราะเอาไว้ฝากพี่ผศ.ดร.ศิรประภา เปรมเจริญ อาจารย์บอกผู้เขียนว่าจะเอาไปฝากคุณแม่ ที่นี่ไม่ใช้ยาฆ่าแมลงรับประกันได้เลยว่าปลอดสารเคมี 100 %

ภาพแรกคือเห็ดโคนครับ

ก่อนกลับไปพบครูประถมศึกษาได้แวะไปดูโรงเห็ดของโรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย ที่โรงเรียนกำลังสร้างอาคารใหม่ เห็ดกำลังพักดอกเช่นกัน น้องแหม่มตาดีมากเห็ดดอกเห็ดโคนที่พื้นดินในโรงเพาะเห็ด

ทีมผู้เขียนกลับไปคุยต่อกับทีมครูประถมศึกษา คุณครูประถมศึกษาอยากได้สื่อการเรียนการสอนที่เป็นโปสเตอร์ด้วย อยากให้จัดกิจกรรมที่เป็นฐานการเรียนรู้ อยากได้หนังสือที่เกี่ยวกับพืชหรือสัตว์ใช้ในการสอนนักเรียน

ก่อนทีมงานกลับท่านผอ.สรศักดิ์ ไสยะหุตได้กรุณามอบรูปหล่อพระนเศวรและรูปตอนพี่ผศ.ดร.ศิรประภา พูดคุยกับครูด้วย ขอบคุณท่าน ผอ.สรศักดิ์ ขอบคุณพี่ผศ.ดร.ศิรประภา น้องแหม่ม น้องแม๊คที่ไปร่วมทำความดีแก่ช่วยกันพัฒนาโรงเรียนหนองปรือพิทยาคม โรงเรียนบ้านห้วยหวายและโรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย โรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาด้วยครับ ขอบคุณผู้อ่นมากๆครับที่เข้มาอ่าน...



ความเห็น (7)

ผักงามน่ากินจัง

โรงเรียนต่างจังหวัดดีนะคะ มีที่ดินมากให้เด็กๆ ได้ทำเกษตร เด็กในเมืองด้อยโอกาสจัง

ในต่างจังหวัดหาที่ปลูกผักง่ายครับพี่

ในเมืองสามารถปลูกใส่กระถางได้นะครับ

ขอบคุณพี่มากๆครับ

หลากหลายผักงามๆที่ผ่านการดูแลเอาใจใส่อย่างถูกวิธี...

ผักงามมากเลยครับ

ตอนแรกคิดว่าจะแย่เพราะฝนไม่ตกนานมากๆครับพี่ใหญ่

แห้งแล้งมากๆเลยครับ

ดีที่ได้น้ำบาดาลครับ

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาเยี่ยมน้องๆ

-ผักงามมาก ๆนะครับ

-เป็นกำลังใจให้คนปลูกผัก..

-ผักที่บ้านผมกำลังงาม 55

-แลกกันไหมครับ?อิๆ


ผักบุ้งงามมาก ๆ น่ากิน ๆๆๆ

ว่าจะลองปลูกในกระถางดูบ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท