​การวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร:สำรวจข้อมูลพื้นฐานโรงเรียนหนองจิก (2)


​การวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร

ตอนเช้าอากาศร้อนมาก เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2558 ผู้เขียนมาเป็นตัวแทนของทีมวิจัยซึ่งมีหัวหน้าโครงการคือ รศ.นท.ดร.สุมิตร สุวรรณ มาสำรวจข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียนหนองจิก ตำบลทุ่งลูกนก อำเภอกำแพงแสน ตามโครงการการวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร ซึ่งทีมวิจัยไปโรงเรียนอื่นๆหลายโรงเรียนแล้ว การออกมาทำงานตอนเช้านอกที่พักดูมีความสุขดี ตอนถึงโรงเรียนนักเรียนเคารพธงชาติเสร็จพอดี รู้สึกผิดเล็กๆเนื่องจากนักเรียนเข้าแถวแล้ว แต่เพิ่ง 8.30 น.นัดกับทีมคุณครูไว้ประมาณ 9.00น.

คุณครูเกรินเป็นรุ่นน้องผู้เขียนจากมศว.สงขลา พาผู้เขียนไปพบกับท่านผอ.พรสุณี หงษ์ลอย และท่านศน.นิธิ(มาคุยกิจกรรมอบรมครูภาษาอังกฤษกับผู้เขียน)และคุณครูที่รับผิดชอบอีกท่านรอคุยกิจกรรมอยู่แล้ว ผู้เขียนขอท่าน ผอ.พรสุณี หงษ์ลอยไปดูที่แปลงผักของโรงเรียน พบว่ามีแปลงผักอยู่แล้วมีโดมใหญ่ที่เคยปลูกบวบและผักอื่นๆที่เริ่มแก่หมดแล้ว โรงเรียนคงปลูกผักชนิดใหม่ได้

เมื่อเข้าไปในแปลงผักพบว่ามีพริก ตะไคร้และผักสวนครัวอยู่หลายชนิด ที่โรงเรียนนี้เคยเลี้ยงไก่ไข่ด้วย แต่ตอนนี้พักการเลี้ยงเอาไว้ ผู้เขียนพบนักเรียนนั่งเรียนใกล้ที่เลี้ยงไก่เก่า ทีแรกนึกว่านักเรียนเรียนวิชาเกษตร แต่นักเรียนกำลังเรียนภาษาไทย แปลกใจว่าทำไมมาเรียนภาษาไทยที่เล้าไก่เก่า 555 (กลัวไรไก่กัดนักเรียน)

ผู้เขียนได้ไปดูสถานที่ที่ท่าน ผอ.อยากเลี้ยงปลาดุกด้วย แต่ผู้เขียนเป็นห่วงว่าอยู่ใกล้ทาง กลัวปลาดุกหายที่สำคัญคือ ต้องระวังตัวเงินตัวทองมากินปลาเพราะหญ้ารกมาก อีกอย่างคือระบบน้ำถ้าดูแลไม่ดีน้ำจะไม่พอและสกปรกง่ายเพราะมีคนเอาขยะมาทิ้ง น้ำอาจเน่าได้ ถ้าจะทำจริงๆต้องรื้อหญ้าและต้องเอารถมาขุดบ่อใหม่เลย


ตอนคุยกับคุณครูนักเรียนเดิมมาเก็บมะละกอเอาไปแกงส้ม แต่ดูแล้วเหมือนนักเรียนสอยมะละกอไม่เป็นแถมมะละกอลูกเล็กมาก เลยตามไปดูในครัวตอนทำอาหาร คุณครูเอามะละกอไปแกงส้มให้นักเรียนกินจริงๆ ถ้าปลูกมะละกอเพิ่มก็น่าจะดี โรงเรียนนี้มีดูแล้วคิดว่าพร้อมที่จะทำการเกษตรปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันให้แก่นักเรียน ทีมผอ.บอกว่าอยากปลูกมะนาวเพิ่ม คงได้ลงลองมะนาวใกล้ๆโดม อุปกรณ์และสิ่งที่โรงเรียนต้องการคือ


1.อุปกรณ์สำหรับการทำแปลงเช่น จอบ เสียม รถเข็น บัวรดน้ำ คราด กรรไกร

2.ลองปลูกมะนาว

3.เมล็ดพันธุ์พืชที่ต้องการคือ มะละกอ (ผู้เขียนติดต่อศูนย์ไม้ผลฯไว้อาจได้พันธุ์แขกดำ)และเมล็ดผักอื่นๆ

4.ต้นมะกรูด

5.ต้นมะนาว

6. ดินสำหรับปลูกผัก (ดินเก่าไม่ดี แข็งและเป็นดินดาน)

ท่านผอ. บอกว่าอาจเลี้ยงไส้เดือนด้วย เพราะผู้เขียนเล่าให้ ผอ.ฟัง ผอ.ท่านสนใจ บอกว่าอยากดูการเลี้ยงไส้เดือน ผู้เขียนอยากพาไปดูที่ฟาร์มพฤกษะศรี ของท่าน ศ.ปรารถนา พฤกษะศรี ที่เคยพาโรงเรียนในเครือข่ายโรงเรียนมูลนิธิทุนการศึกษาในหลวงมาดูแบบในบันทึกนี้ คงต้องลองนัดผู้เกี่ยวข้องและผู้สนใจที่จะเลี้ยงไส้เดือนดู

ผู้เขียนดีใจและมีความสุขที่ได้มาทำงานโครงการการวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร เพราะได้ลงพื้นที่แบบที่ต้องการจริงๆ ได้ดูการพัฒนาของพื้นที่ ได้ช่วยเหลือโรงเรียนและชุมชนรอบๆมหาวิทยาลัย แบบนี้ถึงเรียกว่า มหาวิทยาลัยเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ต้องขอบคุณหัวหน้าโครงการคือ รศ.นท.ดร.สุมิตร สุวรรณที่ชวนมาทำงานวิจัยครั้งนี้ด้วย ขอบคุณทุกๆท่านด้วยครับที่เข้ามาอ่าน…



ความเห็น (6)

เดือนตุลานี้ ท่าน ผอ.คนเก่งและทีมแกร่งแห่งหนองผือจะไปเยือนเมืองสามอ่าว น้องขจิตไปร่วมต้อนรับด้วยกันไหมจ๊ะ


ขอบคุณมากครับ

ต้องดูว่าช่วงไหนครับ

-สวัสดีครับ

-เห็นกิจกรรมด้านการเกษตรของน้องๆ แล้วชอบใจครับ

-ครูมะเดื่อนมีแผนจะได้ต้อนรับทีมงานของท่าน ผอ.ด้วย...

-ครูขจิตต้องเคลียร์งานด่วน!!!555

-ครูสบายดีนะครับ?

ได้เลยครับคุณเพชร

จะรอเคียร์งานครับ

ขอบคุณมากๆครับ

อีกหนึ่งงานถนัดของน้องชายนะคะ...

ขอบคุณมากครับพี่ใหญ่

เป็นงานที่ถนัดและมีความสุขมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท