ค่ายภาษาอังกฤษ กศน.บางบาล 2558


ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา ที่อำเภอปากช่อง จเป็นรีสอร์ทชื่อ โรยัล กรีน วัลเลย์ รีสอร์ท เป็นรีสอร์ทที่น่าไปพักมาก มีนักศึกษาของกศน.อำเภอ บางบาลจำนวน 100 คนมาร่วมกิจกรรม นักศึกษาชุดนี้มีคละกันทั้งอายุมากและอายุน้อย

สถานที่จัดกิจกรรมและบ้านพักสวยมาก บ้านบนถ้าอยู่คนเดียวเหงาตายแน่ บ้านค่อนข้างใหญ่อากาศดีมาก ลมพัดเย็น..

นักศึกษาเดินทางมาถึงที่จัดประชุม ตอนเวลาประมาณ 9.00 น. นักศึกษาค่อนข้างตื่นเต้นกับสถานที่จัดประชุม หลายคนกระเป๋าใหญ่บ้าน


นักศึกษามีจำนวนมาก ส่วนใหญ่มีปนกันทั้งอายุมากและอายุน้อย ดูแล้วแต่ละคนตื่นเต้นกับการที่จะมาร่วมกิจกรรม ห้องประชุมสวย ผู้เขียนเริ่มกิจกรรมหลังจากที่พิธีเปิด ให้ทำกิจกรรมโดยทำเป็นวงกลมก่อนแล้วเล่นเกม ASEAN ให้บอกชื่อประเทศอาเซียนเมื่อถึงเลขท่ 3 และถึงเลขที่ 6ต้องบอกคำทักทาย ถ้าพูดผิดจะต้องออกมากลางวงมาพูดแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ


เกมการฟังภาษาอังกฤษให้ฟังภาษาอังกฤษแล้วปฎิบัติตามที่สั่ง เช่นเมื่อถึงคำว่า elephant ก็ให้วางมือ ผู้เขียนจะเลือกคนที่วางมือคนแรก คนสุดท้ายหรือคนใดก็ได้ออกมาตอบคำถาม ในภาพบนพี่ๆที่ทำกิจกรรมผิดพลาด แนะนำตัวแล้วทำช้าง 555



ป้าหลานสองท่านนี้สนุกสนานและได้ความรู้ ถึงแม้นว่าอายุต่างกันก็ร่วมกิจกรรมได้อย่างมีความสุข ป้าหัวเราะทีถ้าสมัยก่อนจะเรียกว่าหัวเราะจนน้ำหมากกระจาย ...555



เกมเป่ายิงฉุบ แล้วไปต่อแถวที่เพื่อนให้ยาวที่สุด คนที่แพ้จะต้องบอกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ พยายามให้นักศึกษาฝึกภาษาอังกฤษให้ได้มากที่สุด



เกมอ่านและเขียนคำศัพท์ ให้ไปหาคำศัพท์ที่ผู้เขียนออกเสียงโดยขี่หลังเพื่อนไป หรืออีกเกมหนึ่งให้วิ่งไปเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ให้ถูกต้องตามที่ผู้เขียนบอก ทีมใดถูกต้องก็จะได้คะแนนเพิ่ม สนุกมากๆ ผู้เขียนพบว่า ป้าๆยายๆ เขียนภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ แต่ว่ามีความตั้งใจสูงมากๆ


การเขียนคำศัพท์เป็นกลุ่มให้แต่ละทีมแข่งกันเขียนคำศัพท์ให้ได้มากที่สุด ผู้เขียนจะตรวจและให้คะแนน ทีมได้เขียนได้มากที่สุดและถูกต้องมากที่สุดก็จะชนะ

กิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษและเล่นเกม โดยให้อ่านชื่อประเทศใน ASEAN คำศัพท์ต่างๆที่เรียนมาแล้ว ให้ได้มากที่สุดเมื่อพบกับเพื่อนให้เป่ายิงฉุบทีมใดไปถึงฝ่ายตรงข้ามได้ก่อนทีมนั้นก็ชนะ

กิจกรรมการอ่านครูกศน.บาบาลก็เล่นกับนักศึกษาด้วย ให้ครูแข่งเกมการอ่านกับนักเรียนสนุกและได้ฝึกการอ่าน ดูแล้วลดความแตกต่างระหว่างนักศึกษากับครูได้มากทีเดียว

กิจกรรมการอ่านแล้วเรียงประโยค ให้คัดลอกประโยคที่ติดในที่ต่างๆให้ครบ หลังจากนั้นก็ให้เรียงประโยคให้ถูกต้อง ประโยคจะมีลำดับว่าอะไรเกิดขึ้นก่อน กิจกรรมนี้นักศึกษาได้ฝึกการอ่านและการเขียน ได้ฝึกเรื่องลำดับขั้นตอน ฝึกความคิดวิเคราะห์ว่าอะไรเกิดขึ้นก่อน อะไรเกิดขึ้นหลัง ...

กิจกรรมสร้างหอคอยภาษาอังกฤษ ครูกศน.บางบาลให้กำลังใจนักศึกษาดีมาก ให้นักศึกษาใช้กระดาษที่เขียนตอนเรียงประโยคเอามาต่อกันเป็นหอคอย ทีมใดที่ต่อได้สูงที่สุดและแข็งแรงที่สุดจะเป็นทีมที่ชนะ

คุณครูกำลังใช้โทรศัพท์ ให้บอกภาษาอังกฤษ 2 คำบรรยายภาพนี้ 555

ตอนกลางคืนนักศึกษาวางแผนทำกิจกรรมงานวัด (Temple Fair ) ด้วย ให้นักศึกษาจัดซุ้มงานวัดแต่ต้องเชิญอาจารย์เข้าร่วมกิจกรรมเป็นภาษาอังกฤษทีมไหนได้คูปองที่เป็นเงินมากที่สุดทีมนั้นก็ชนะ

วันนี้ตอนเช้ามีกิจกรรมการหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษแล้วผู้เขียนแยกนักศึกษาแกนนำมาช่วยสอนพับกระดาษ Origami ให้นักศึกษาสอนกันเอง เกิดการเรียนรู้แบบเพื่อนสอนเพื่อน

กิจกรรมการสัมภาษณ์เพื่อนเป็นภาษาอังกฤษแล้วมาสรุปว่า ทำกิจกรรมอะไรได้บ้างเป็นภาษาอังกฤษ

รออ่านนะครับ...

หมายเลขบันทึก: 593244เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2015 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2015 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

น่าสนุกจัง

ที่สำคัญได้เรียนรู้ภาษาไปด้วย

สงสัย .... วัดผลรายคนได้ไหมคะ

สนุกมากเลยครับ

ได้เรียนรู้ภาษาเพิ่ม

คุณหมอธิรัมภาครับ

มีใบงานและกิจกรรมกลุ่มที่วัดผลรายคนและรายกลุ่มได้ครับ

น่าสนใจ

ผู้เรียนที่อายุห่างกันมากอย่างกลุ่มนี้ มีอะไรเป็นอุปสรรคการทำงานกลุ่มมั๊ยคะอาจารย์ แบบว่า หลานเกรงใจป้า อะไรประมาณนี้

ตอนแรกมีบ้างเหมือนกัน

แต่ให้ช่วยกันเรียนรู้ป้าและหลานเรียนรู้แบบร่วมกันครับ

สนุกสนานมากครับ

ขอบคุณพี่นุ้ยมาก

ขอบคุณครับ อาจารย์ สำหรับกิจกรรมดี ๆ ที่มอบให้

ให้ความรู้ให้ความสนุกสนาน แก่สาวน้อยหนุ่มน้อย และสาวเหลือน้อยหนุ่มเหลือน้อย ของ กศน.อำเภอบางบาล ทุกๆเสียงตอบรับว่าสนุกสนาน จนปวดกราม..555

กิจกรรมนี้ฝึกทั้งสมองและกำลังกายไปด้วย...คึกคักดีค่ะ...

ตามมาให้กำลังใจ ค่ะ ..... กิจกรรมดีดีมีคุณค่าต่อสังคม ค่ะ

ขอบคุณพี่ครูธนารักษ์สนุกสนานและได้ความรู้

ต้องขอบคุณและดีใจที่ทีมงานช่วยเหลือเป็นอย่างดีครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

ทำได้สองอย่างเลยครับ

555

ขอบคุณพี่เปิ้น

ว้าวๆหนังสือใหม่นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท