โรงเรียนขนาดเล็ก..สู่เวทีใหญ่


ผมเดินขึ้นสู่ด้านหน้าเวที..ท่ามกลางสายตากรรมการผู้ทรงเกียรติ..ไม่ได้หวั่นกลัวอะไรทั้งนั้น ไม่ห่วงเรื่องข้อมูลว่าจะเพียงพอหรือไม่..ที่จะให้กรรมการเชื่อ..หรือประทับใจมากน้อยแค่ไหน..ตั้งใจจะทำให้ดีที่สุด และไม่ได้ต้องการแข่งขันกับใคร ..ได้มายืนจุดนี้ได้อย่างยากลำบาก..ถือว่ามาไกลและภูมิใจแล้ว

๓ - ๔ สิงหาคม ๒๕๕๘ ผมอยู่ที่โรงแรมโกลเด้นซีตี้ เมืองราชบุรี เพื่อร่วมปฏิบัติการฯแสดงผลงานโรงเรียนนาดเล็กที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ในด้านการบริหารจัดการ..โซนภาคกลาง ..คัดเลือกไปสู่ระดับชาติ..เป็นอีกเวทีอันทรงเกียรติ..ที่มีโอกาสสัมผัส บรรยากาศทางวิชาการ..ที่มีความหลากหลายในบริบทเดียวกัน

ไปถึงห้องประชุมโรงแรมและจัดนิทรรศการเสร็จเป็นโรงเรียนแรก..ผลงานหนักไปทางเอกสาร เกียรติบัตรและผลิตภัณฑ์์โรงเรียน..ขาดป้ายหลักการของ..ชยันโต..โมเดล เพราะเขตฯ อาสาขนย้ายป้ายนิเทศไปให้ ซึ่งผมเองก็ไม่ทราบรูปแบบว่าป้ายที่ว่านี้เป็นอย่างไร กว้างยาวขนาดไหน..จะมีพื้นที่ว่างให้จัดวางไหม..

สามชั่วโมงผ่านไป..๑๔ โรงเรียนจัดนิทรรศการเสร็จเรียบร้อย อลังการงานสร้างเสียเหลือเกิน ทั้งแสงสี และผลงานตระการตา ยิ่งใหญ่นัก..จนห้องประชุมกว้างใหญ่..แคบไปถนัดตา

ผมมองงานของโรงเรียนตัวเอง..ที่น้อยนิด แถมจัดวางในระนาบเดียวกัน บดบังกันเองและถูกบังโดยโรงเรียนข้างเคียง..รู้สึกทันทีว่า..เราคงไม่ค่อยได้ออกงาน และเราก็คงจัดไม่เป็นด้วยกระมัง ตลอดจนเรามีเท่านี้..จริงหรือ..และถ้าเขตฯมีปัญหาการจัดการ..ล่ะ..ความรู้สึกหวาดผวา..และรู้สึกหลอนขึ้นมาทันที

เกือบห้าโมงเย็น..เขตฯเดินทางถึง..พร้อมป้ายขนาดใหญ่..สูง ๒ เมตร กว้าง ๓.๖๐ เมตร รวม ๓ แผ่น เจ้าหน้าที่และคนขับรถ แบกหามเข้าห้องประชุม สร้างความแตกตื่น พอสมควร กว่าจะประกอบได้ ก็เหงื่อตกไปตามๆกัน..จากนั้นก็ถึงเวลาตกแต่งป้ายด้วยข้อมูล ..โมเดล ..นวัตกรรมบริหารจัดการของบ้านหนองผือ

เช้า..วันที่ ๔...รับฟังกฎกติกา..มารยาท..และจัดคิว..นำเสนอผลงานบนเวที กรรมการจะให้เวลา ๒๐ นาที ซักถาม ๕ นาที...๐๙.๓๐ น. กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๑๔ ท่าน..ขอเดินชมผลงานทุกโรงเรียน..ก่อนรับฟังรายโรง...ทุกท่านทุกคน ที่เดินเข้ามาบริเวณนิทรรศการของโรงเรียนบ้านหนองผือ..จะอมยิ้มก่อน..พร้อมพูดว่า..แปลกดีนะ...ชยันโต..โมเดล..เนี่ย

ผมจึงอธิบาย ณ เวลานั้น..เหมือนกันกับสิ่งที่ผมจะขึ้นไปพูดเป็นคนที่ ๖..ว่า..ชยันโต..คือความสำเร็จ คือชื่อของผม..คือโมเดลที่ทำสำเร็จแล้ว ด้วยหลักการ ๒ A ๑ P ...มีแนวคิดหรือหัวใจสำคัญจาก..งานธุรการ One Stop Service ผลสัมฤทธิ์เริ่มที่อนุบาล พัฒนางานประกันคุณภาพภายในแบบบูรณาการ ประสานเครือข่ายผู้ปกครองและชุมชน พัฒนาตนและบุคลากร.. ด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง..

๑๓.๔๐น. ผมเดินขึ้นสู่ด้านหน้าเวที..ท่ามกลางสายตากรรมการผู้ทรงเกียรติ..ไม่ได้หวั่นกลัวอะไรทั้งนั้น ไม่ห่วงเรื่องข้อมูลว่าจะเพียงพอหรือไม่..ที่จะให้กรรมการเชื่อ..หรือประทับใจมากน้อยแค่ไหน..ตั้งใจจะทำให้ดีที่สุด และไม่ได้ต้องการแข่งขันกับใคร ..ได้มายืนจุดนี้ได้อย่างยากลำบาก..ถือว่ามาไกลและภูมิใจแล้ว

ในใจลึกๆแล้วก็คิดถึงครู นักเรียนและโรงเรียน..เพราะในเวลาเดียวกันนี้..กรรมการจากส่วนกลาง..กำลังเดินทางมาประเมินที่โรงเรียน..ในโครงการปั้นดินให้เป็นดาว(ปุ๋ยหมักใบไม้) BP...อีกชิ้นหนึ่งที่ลงสู่ผู้เรียนและบ่งบอกว่า..โรงเรียนบ้านหนองผือพร้อมที่จะเป็นศูนย์การเรียนรู้..พอเพียง..แล้ว

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๔ สิงหาคม ๒๕๕๘



หมายเลขบันทึก: 593141เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2015 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2015 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จัดได้สวยมากเลยครับ

ขอชื่นชม

รอฟังข่าวดีครับ ผอ.

จะมาร่วมยินดีและฉลองความสำเร็จของ " ขยัน...โต...โมเดล"

วันเลาร์ที่ ๘ นี้จ้ะ (คณะติดตาม คงไม่ได้มาด้วยจ้ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท