ชีวิตที่พอเพียง : ๒๔๖๗. ชีวิตผู้คนตามถนนเลียบชายฝั่งทะเล สมุทรสงคราม - เพชรบุรี



วันที่ ๑๙ และ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ ผมนั่งรถผ่านถนน ๔๐๑๒ ที่แยกจากถนนพระราม ๒ ตรงคลองโคน ไปยังอำเภอบ้านแหลม และต่อด้วยถนน ๔๐๒๘ ไปยังแหลมผักเบี้ย สู่ ไอ ธารา รีสอร์ท ถึง ๓ ครั้ง คือนั่งรถจาก ไอ ธารา รีสอร์ท เข้ากรุงเทพไปทำฟันแล้วนั่งกลับ ตอนบ่ายวันที่ ๑๙ และในบ่ายวันที่ ๒๐ นั่งรถจาก ไอ ธารา รีสอร์ท กลับบ้าน

สองข้างทางเป็นนาเกลือเป็นส่วนใหญ่ แถวบ้านแหลมมีคอนโดนกนางแอ่นสูงเท่าตึก ๓ - ๔ ชั้น จำนวนมากมาย และบางช่วงผ่านป่าชายเลนที่สมบูรณ์น่าชื่นใจ แต่ก็มีน้อยมาก ส่วนใหญ่กลายเป็นนากุ้ง และถมสร้างบ้านเรือน

เช้าวันที่ ๒๐ คุณกาญจนา เข่งคุ้ม ผู้อำนวยการศูนย์สัตว์ทดลอง ชวนผมเดินไปดูหมู่บ้านประมงแหลมผักเบี้ย ที่เขาเอาสัตว์น้ำขึ้นจากเรือประมง ไปเห็นหมู่บ้านประมงที่สุดจะรกรุงรัง มีเรือประมงทั้งขนาดใหญ่และชนาดเล็กจอดที่ท่า จำนวนกว่า ๒๐ ลำ แต่ละลำมีที่จอดประจำของตน โดยไม่ต้องเสียเงิน

ไปพบชายอายุประมาณ ๕๐ ปี นั่งแกะปูม้าออกจากอวนเอามัดยางหนังสติ๊กและใส่ลงถังน้ำ เขาบอกว่าขายเป็นปูเป็น ราคากิโลละ ๓๕๐ บาท เรือของเขาขนาดเล็กเครื่องเรือหางยาว เขาออกทะเลคนเดียว ออกไปห่างฝั่งกว่า ๑๐ ก.ม. โดยออกเรือ ตอนสองยาม กลับมา ๖ โมงเช้า คืนนี้ลมแรง น้ำเชี่ยว เขาสาวอวนลำบาก จึงได้ปูเพียงราวๆ ๑๐ ตัว เขาบอกว่าคืนวานได้ถึง ๑๐ กิโล ทำงาน ๖ ชั่วโมง ได้เงิน ๓,๕๐๐ บาทนับว่าไม่เลวเลย แต่วันนี้น่าจะได้เพียง ๓๕๐ บาท

ปูที่เขากำลังแกะออกจากอวนตัวหนึ่งมีไข่เต็มท้อง คุณกาญจนาถามว่ามีการอนุรักษ์พันธุ์ปูไหม เขาบอกว่ามี โดยพวกเขาชาวประมงจะบริจาคปูที่มีไข่ตรงตะปิ้งคนละสองสามตัวต่อเดือน ให้แก่ธนาคารปู เอาไปฟัก พอออกเป็นตัวเล็กๆ ก็ปล่อยลงคลอง ให้มันออกไปโตในทะเลเอง เราจึงเดินไปถามทางไปธนาคารปูม้า ของตำบลแหลมผักเบี้ย เสียดายที่ไม่มีคน อธิบายให้ความรู้ คงเป็นเพราะเราไปตอน ๖.๓๐ น. แต่ผมก็กลับมาบ้านและค้นเรื่องราวของธนาคารปูม้าตำบลแหลมผักเบี้ยพบ ที่นี่

ขากลับบ้านบ่ายวันที่ ๒๐ ผมแวะร้าน ฮ่อยจ๊อแม่จินดา ต. บางตะบูน อ. บ้านแหลม จ. เพชรบุรี และซื้อฮ่อยจ๊อชนิดเนื้อปู มาก แพ็คละ ๒๕๐ บาท และซื้อปูม้าแกะเนื้อ แพ็คละ ๔๕๐ บาท เอาไปฝากสาวน้อย พบว่า ฮ่อยจ๊ออร่อยสู้ของ อ่างศิลาซีฟู้ด ที่ผมไปกินกับ ดร. นงนุช เมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๕๘ ไม่ได้ ของอ่างศิลาซีฟู้ดเนื้อปูล้วน และทำสดๆ ไม่ได้แช่แข็งไว้

แต่ปูม้าต้มแกะเนื้ออร่อยมาก กินสะดวก และสาวน้อยบอกว่าไม่แพง เธอชอบใจที่เขาบั่นเปลือกที่ขาเล็กๆ ของปู ให้เราดึงเนื้อออกจากปลอกเปลือกเป็นแท่งเล็กๆ กินได้สะดวก ปูนี้ต้มตอนยังมีชีวิต เนื้อจึงสดและหวานมาก



1 สองข้างทางเป็นนาเกลือ

2 ร้านรังนกบ้านแหลม

3 คอนโดนกนางแอ่น

4 นอกจากอาคารหลังคาแดง เป็นคอนโดนกนางแอ่นทั้งสิ้น

5 ท่าเทียบเรือประมง ต. แหลมผักเบี้ย

6 คืนนี้ได้แค่นี้เอง แต่คืนก่อนได้ ๑๐ กิโล

7 เรือของเขาขนาดเท่าเรือลำที่กำลังแล่นเข้าท่านี้

8 เจ้านี้ได้ปูมากและตัวโต

9 ธนาคารปูม้า

10 ถังฟัก

11 แม่ปูปล่อยไข่ที่ผสมพันธุ์แล้วลงในถังฟักที่มีฟองอ็อกซิเจนปุด

12 เรือนฟัก ไม่ทราบว่าถังใหญ่เป็นอะไร


วิจารณ์ พานิช

๒๐ มิ.ย. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 593135เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2015 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2015 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชาวบ้านขยันทำมาหากิน ด้วยน้ำพักน้ำแรง ชีวิตฝากไว้กับธรรมชาติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท