ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

เวลาของฉันหายไปไหน


เวลาของฉันหายไปไหน

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

เราลองมาทบทวนการใช้เวลาของเราในแต่ละวันกันดีไหมครับ ว่าเวลาของเราหาไปไหนกันหมด พวกเรามีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่แล้วเวลาเราหายไปไหน

สมมุติว่า เรานอนวันละ 8 ชั่วโมง ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง แล้วเวลาอีก 8 ชั่วโมง เวลาของพวกเราหายไปไหนกัน ซึ่งคำตอบของทุกคนจะแตกต่างกันไป เช่น

- บางคนใช้เวลาเป็นจำนวนมากสำหรับโทรศัพท์พูดคุยกับเพื่อน

- บางคนใช้เวลาเป็นจำนวนมากสำหรับการประชุม

- บางคนใช้เวลาเป็นจำนวนมากสำหรับการเช็คเมล์ เล่น Facebook , Line

- บางคนใช้เวลาเป็นจำนวนมากสำหรับการเดินทาง

- บางคนใช้เวลาเป็นจำนวนมากสำหรับการรอคอย รอคิว

- บางคนใช้เวลาเป็นจำนวนมากสำหรับการทานอาหาร

- บางคนใช้เวลาเป็นจำนวนมากสำหรับการอาบน้ำ

เวลาที่เสียไปข้างต้นนี้ หลายคนคิดว่าไม่มีความสำคัญ แต่ถ้าพวกเราลอง

พิจารณาและทบทวนใหม่อีกสักครั้ง หลายคนอาจถึงกับตกใจว่าเราได้เสียเวลาไปกับกิจกรรมต่างๆเหล่านี้ เช่น

การทานอาหาร

เราต้องใช้เวลาในการทานอาหารวันละ 3 มื้อ ถ้าพวกเราใช้เวลาทานอาหารมื้อละ 20 นาที นั่นหมายถึงว่าเราต้องใช้เวลาวันละ 1 ชั่วโมง ในการรับประทานอาหาร แล้วถ้า 1 เดือนละ เราจะใช้เวลาทานอาหารถึง 1,800 นาที หรือ 30 ชั่วโมง เลยทีเดียว ซึ่งใช้เวลาทานอาหารเกือบ 1 วัน กับ 6 ชั่วโมง ต่อ 1 เดือน

การเดินทาง

ในการทำงานหรือทำกิจกรรมต่างๆ เรามีความจำเป็นจะต้องเดินทาง ซึ่งต้องเสียเวลาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการจราจรในเมืองใหญ่ๆ เช่นกรุงเทพมหานครฯ เราจะต้องเผชิญปัญหารถติด ซึ่งทำให้เราต้องเสียค่าน้ำมัน เสียเวลา เสียเงินไปกับการจราจรที่แสนสาหัส สมมุติหากว่าเราอยู่กรุงเทพมหานครฯ ซึ่งจำเป็นจะต้องเดินทางไปทำงานเช้า เย็น เราจะต้องใช้เวลาเดิน ขาไปและกลับ วันหนึ่ง 2 ชั่วโมง ถ้า 1 เดือน เราจะเสียเวลาไปกับการเดินทางถึง 60 ชั่วโมง หรือ 2 วัน กับอีก 12 ชั่วโมง ต่อเดือน

สำหรับการอบรม หลักสูตร “ การบริหารเวลา ” ของผม ผมมักจะให้ผู้เข้ารับ

การอบรม ได้มีโอกาสวิเคราะห์การใช้เวลาของตนเอง โดยให้เขียนกิจกรรมอย่างน้อย 5-7 อย่าง ที่เผาผลาญเวลาในแต่ละวัน

แบบฝึกหัด

สำหรับตัวท่าน กิจกรรมใดถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่เผาผลาญเวลาของท่านในแต่ละวันมากที่สุด จงเขียนเรียงตามลำดับกิจกรรมที่ทำให้เสียเวลาเป็นจำนวนมากไปหาน้อย

1……………………………………………………………………………..

2………………………………………………………………………………

3………………………………………………………………………………..

4………………………………………………………………………………

5………………………………………………………………………………

หมายเลขบันทึก: 593133เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2015 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2015 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท