คุณยายอาสา...พาพี่ทำบุญที่วัดป่าภูก้อน อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี


วัดป่าภูก้อน อยู่ที่อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี คุณยายรู้จักวัดนี้จากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งค่ะ เห็นแล้วรู้สึกเหมือนภาพในเทพนิยายไม่คิดว่าจะเป็นของจริง เพราะภาพถ่ายจากที่สูง เป็นวัดที่อยู่กลางหุบเขา สวยงามมาก จึงได้เดินทางไปพิสูจน์ด้วยตนเองเมื่อ 3 ปีที่แล้วค่ะ เมื่อวันสงกรานต์ที่ผ่านมา ญาติๆจากกรุงเทพฯมาเยี่ยม คุณยายก็พาไปเที่ยวที่วัดนี้ และล่าสุดวันวิสาขบูชาที่ผ่านมาก็ไปอีก คราวนี้พาพี่สาวทั้งสามคนไป เพราะโอกาสที่พี่ๆจะไปเที่ยวกันเองมีน้อยมาก เนื่องจากขาดปัจจัยหลายอย่าง

คุณยายได้ตั้งปณิธานไว้แล้วว่า จะดูแลพี่น้องให้ดีที่สุด ตอนนี้อายุก็มากแล้ว มีแต่จะนับถอยหลัง ช่วงชีวิตที่เหลืออยู่จะทำแต่ความดี ทำประโยชน์ต่อสังคม จะดูแลครอบครัว ช่วงที่ไปมาได้สะดวกจะพาพี่เที่ยว จะหาเวลาอยู่ด้วยกันให้มากที่สุด การไปครั้งนี้ประทับใจมาก ภูมิใจมากๆที่ได้เห็นแววตาและสีหน้าอันเปี่ยมสุขของพี่และหลานน้อยตัวเล็กทุกคนตื่นตาตื่นใจตามประสาชาวบ้านที่ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวที่ไหน คุณยายบอกทุกคนว่าห้ามนำอาหารและเครื่องดื่มขึ้นรถ ถ้าหิวเราจะแวะข้างทาง ซื้ออย่างเดียว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสนับสนุนให้ชาวบ้านมีรายได้ อาหารมื้อแรกทุกคนเกรงใจไม่กล้าสั่งกิน คุณยายก็เลยจัดการสั่งเองทุกอย่าง บอกพี่ว่า

"ขอดูแลพี่เพื่อตอบแทนที่พี่ๆเลี้ยงดูมาจนเติบใหญ่ ถ้าพี่ไม่ให้โอกาสน้องจะไม่มีความสุข"

ทุกคนก็ยิ้มออกและกินอย่างมีความสุข แต่พออาหารเหลือก็เสียดาย อยากห่อกลับบ้าน คุณยายบอกว่าไม่ต้องห่อนะ เหลือก็ทิ้งไป ทุกคนก็เชื่อฟังแต่ก็ยังมีท่าทีเสียดาย เพราะตั้งแต่เล็กจนโตพวกเราถูกสอนมาให้รู้จักประหยัดและอดออม เนื่องจากฐานะยากจน อาหารที่ทำให้พี่พูดถึงไม่หยุดคือแกงเห็ดเผาะชามละ 150 บาท คุณยายสั่งมากินเพราะไม่ได้กินนานมาก พี่สาวบอกว่า

" ต่อไปถ้าจะกินเห็ดเผาะ พี่จะไปหามาให้กิน ไม่ต้องซื้ออีกนะ เสียดายเงิน แค่แกงเห็ดตั้งร้อยห้าสิบบาท เงินร้อยห้าสิบบาทพี่ซื้อกับข้าวกินได้สามวัน " พะนะ ......ฮาๆๆๆๆ



เรียงตามลำดับอาวุโสเลยนะคะ

พี่สาวคนโตค่ะ อายุ 75 ปี

แดดร้อนมาก แต่ไม่มีใครบ่นสักคำ




เจ้าตัวเล็กดูจะมีความสุขมากที่สุด




หมายเลขบันทึก: 593060เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2015 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2015 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เที่ยวประสาพี่น้อง น่ารักมากค่ะน้อง

สวัสดีค่ะพี่นุ้ย

ขอบคุณพี่นุ้ยมากนะคะ ที่มาให้กำลังใจน้องค่ะ

พี่น้องรักใคร่กันดี มีความสุขมากแล้วนะคะคุณยาย

วัดสวยจริงค่ะ ติดใจ สวย สงบ เย็นมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอธิรัมภา

  • ลูกกำพร้าค่ะ พ่อ แม่เสียหมดแล้ว พวกเรามีกันอยู่แค่นี้ต้องดูแลกันค่ะ
  • ขอบพระคุณคุณหมอมากๆที่มาให้กำลังใจคุณยายค่ะ

เป็นวัดที่สวยมาก ๆ เลยครับ

ร่วมอนุโมทนาสาธุด้วยนะครับ

..

สวัสดีค่ะคุณแสงฯ

ขอบพระคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะพี่แก้ว

ถ้าไปช่วงเทศกาลคนเยอะมากค่ะ ต้องจอดรถด้านล่างแล้วขึ้นสองแถวไป แต่ถ้าไปวันหยุดปกติก็นำรถขึ้นไปได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท