บันทึก...รายงาน..Best Practice".โรงเรียนขนาดเล็ก


วิธีปฏิบัติที่ใช้ในโรงเรียนบ้านหนองผือ ด้วยชยันโต โมเดล ที่ประกอบด้วย ๒ A ๑ P ที่มีเบื้อหลังความสำเร็จจากแนวคิด..ที่ต้องการเห็น งานธุรการ One Stop Service ..ผลสัมฤทธิ์เริ่มที่อนุบาล พัฒนางานประกันคุณภาพภายในแบบบูรณาการ ประสานเครือข่ายผู้ปกครองและชุมชน พัฒนาตนและบุคลากร ด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เรียน..ท่านคณะกรรมการที่เคารพทุกท่าน

กระผม..นายชยันต์ เพชรศรีจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองผือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต ๔ โรงเรียนบ้านหนองผือ ตั้งอยู่หมู่ที่ ๒ ต.เลาขวัญ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี ปีการศึกษา ๒๕๕๘ มีนักเรียน ๗๕ คน ปัจจุบันมีครู(รวมผู้บริหาร) ๕ คน ไม่มีนักการภารโรง...

โรงเรียนบ้านหนองผือ เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีวิธีปฏิบัติที่สามารถนำพาสถานศึกษามาสู่คุณภาพได้ในปัจจุบัน และมั่นใจได้ว่า...จะรักษาคุณภาพได้ตลอดไป โดยใช้นวัตกรรมทางการบริหาร..ที่กระผมใช้ชื่อว่า..ชยันโต..โมเดล..ประกอบด้วย ๒ A ๑ P ครอบคลุมการบริหารด้านการมีส่วนร่วม โอกาสทางการศึกษาและบริหารคุณภาพการศึกษา...

ด้านการมีส่วนร่วม

โรงเรียนบ้านหนองผือ ตั้งอยู่ในชุมชนเล็กๆแต่เข้มแข็งและให้ความสำคัญกับงานการศึกษา โรงเรียนไม่เคยของบประมาณจากเขตพื้นที่ มีเพียงเงินอุดหนุนและงบประมาณตามนโยบาย เคยอยู่ในเป้าหมายของโรงเรียนที่จะุถูกยุบ ควบ รวม ปัญหาที่ผ่านมา คือ ขาดแคลนอาคารปฏิบัติการและแหล่งเรียนรู้...

คำตอบของปัญหาหมดไป เพราะผม..ได้ทำโรงเรียนให้มีคุณค่าน่าสนับสนุน(Appreciative school) โดย

ผมพยายามอย่างเต็มที่ที่จะยืนให้ได้ด้วยตนเอง..ด้วยการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ใช้อย่างคุ้มค่าและสมประโยชน์

สร้างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน..ใช้กิจกรรมเสียงตามสาย โครงการสายใยสัมพันธ์ผูกพันครอบครัว

สร้างเครือข่ายความร่วมมือจากภายนอก..ด้วยกิจกรรมจิตอาสาของชุมชนและผู้นำท้องถิ่น แรลลี่การกุศลจากเพื่อนพ้องน้องพี่ และใช้พลังเครือข่ายโกทูโนว์..

ผลสำเร็จที่ได้ก็คือ...ทุกภาคส่วนเข้ามาสนับสนุนอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง โรงเรียนเข้มแข็ง ห้องเรียนมีคุณภาพ สื่ออุปกรณ์ได้รับการช่วยเหลือ..ได้ห้องสมุดหลังใหม่ ในวงเงิน ๒ แสน ๕ หมื่น โดยไม่ต้องใช้งบประมาณของทางราชการ

ด้านโอกาสทางการศึกษา

โรงเรียนขนาดเล็ก..ก็เคยถูกมองข้าม เด็กด้อยโอกาส ขาดบุคลากร..ไม่น่าเรียนรู้ ไม่น่าอยู่ ไม่น่ามอง

คำตอบของปัญหาต้องหมดไป ผมตั้งใจทำโรงเรียนให้น่ามาเรียน (Attractive school)

ผมกับเพื่อนครูสร้างสิ่งแวดล้อมแห่งการเรียนรู่้..ด้วยโครงการและกิจกรรมสร้างภูมิคุ้มกันด้วยสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน.. ทำโรงเรียนให้สะอาด ร่มรื่น สวยงาม และเป็นระเบียบเรียบร้อย..

สร้างบุคลากรที่ดี..ให้ครูเห็นแบบอย่างที่ดีของผู้บริหาร ทำให้ดู อยู่ให้เห็น เป็นครูผู้สอนด้วย ช่วยงานธุรการโรงเรียน เหนื่อยไปด้วยกัน เป็นเพื่อนร่วมงานมากกว่าการบังคับบัญชา นำพาให้ครูทำงานอย่างมีความสุขสนุกกับการสอนทุกวัน...

ผลสำเร็จก็คือ..โรงเรียนได้รับรางวัลชนะเลิศยอดเยี่ยม(Obec Award)ด้านบริหารจัดการ เป็นสถานศึกษาต้นแบบพอเพียง เป็นโรงเรียนต้นแบบโครงการอาหารกลางวัน รางวัลเหรียญทองโครงการรักษ์โลกอย่างยั่งยืน เป็นโรงเรียนที่รองรับการศึกษาดูงาน และล่าสุด นักเรียนจบป.๖ สอบเรียนต่อมัธยมฯได้ที่ ๑

ด้านคุุณภาพการศึกษา

โรงเรียนขนาดเล็กถูกมองว่า..ด้อยคุณภาพในทุกเรื่อง ทั้งการอ่าน การเขียน คิดคำนวณ และผลสัมฤทธิ์..

คำตอบของปัญหา..คือ ผมต้องพัฒนานักเรียน..ให้น่าภาคภูมิใจ (Proud Students)

ผมกับเพื่อนครู พุ่งเป้าไปที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยกิจกรรมสำคัญ วางทุกงาน อ่านทุกคน ซ่อมเสริมทุกรูปแบบ มีนวัตกรรมทำหนังสือเล่มเล็ก สอนเติมเต็มในวันหยุด..

พัฒนาทักษะชีวิต ด้วยกิจกรรมตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่หลากหลาย งานสหกรณ์ที่เข้มแข็ง งานจักสานผักตบชวา เกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียงอย่างยั่งยืน

นักเรียนมีสุนทรียภาพ..ด้วยกิจกรรมดนตรีดุริยางค์ประยุกต์ เพลงพื้นบ้านภาคกลาง กายบริหารมวยไทยและเพลงลูกทุ่ง นวดแผนไทย และนิทานคุณธรรม..ทุกอย่างทำได้จริง และมีผลงานเชิงประจักษ์

ผลสำเร็จก็คือ..ผลการประเมินNT ป.๓ และ Onet ป.๖ ค่าเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าระดับประเทศ ติดอันดับท๊อปเท็นของเขตพื้นที่มาโดยตลอด คัดกรองการอ่าน ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม อันดับที่ ๖ ของสพป.กจ.๔ ปีนี้มีนักเรียนย้ายมาจากโรงเรียนดีศรีตำบล อนุบาลประจำอำเภอ รวม ๖ คน..

ครับ..นวัตกรรมการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก วิธีปฏิบัติที่ใช้ในโรงเรียนบ้านหนองผือ ด้วยชยันโต โมเดล ที่ประกอบด้วย ๒ A ๑ P ที่มีเบื้อหลังความสำเร็จจากแนวคิด..ที่ต้องการเห็น งานธุรการ One Stop Service ..ผลสัมฤทธิ์เริ่มที่อนุบาล พัฒนางานประกันคุณภาพภายในแบบบูรณาการ ประสานเครือข่ายผู้ปกครองและชุมชน พัฒนาตนและบุคลากร ด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ที่สำคัญอย่างยิ่ง..ชยันโต โมเดล บรรลุวัตถุประสงค์ได้ก็เพราะผมได้ทีมงานที่เข้มแข้ง เข้าใจ เข้าถึง และร่วมพัฒนา ได้ คณะทำงานจาก สพป.กจ.๔ ที่คอยให้กำลังใจ ส่งเสริมสนับสนุนให้การใช้ DLTV ของโรงเรียนมีประสิทธิภาพ..ขอกราบขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้....สวัสดีครับ

(บันทึกบทบรรยาย..งานแสดงผลงานโรงเรียนขนาดเล็ก(Best Practice) เตรียมไว้สำหรับรายงานต่อคณะกรมการฯ(๒๐ นาที) ณ โรงแรมโกลเด็นซิตี้ จ.ราชบุรี ๓ - ๔ สิงหาคม ๒๕๕๘)..

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒ สิงหาคม ๒๕๕๘





หมายเลขบันทึก: 593059เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2015 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2015 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ต้องผ่านไปด้วยดีจ้ะ เอาใจช่วยให้ถึงระดับชาตินะ

โชคดีจ้ะท่านผอ.คนเก่ง


สวัสดีค่ะท่านผอ.

เยี่ยมมากๆค่ะ

ผอ.ครับ ให้ได้ไปต่อระดับชาตินะครับ.ส่งกำลังใจให้ครับ

เตรียมพร้อมเลยนะครับ

สู้ๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท