เว็บไซต์หาคู่สำหรับนักโทษ (PrisonMatch)


เว็บไซต์บริการหาคู่สำหรับนักโทษ (PrisonMatch) ในสวีเดนดำเนินงานภายใต้แนวความคิดความเชื่อที่ว่า “คนเราทุกคนมีความปราถนาอย่างยิ่งที่จะแสวงหาความรักไม่ว่าเราจะมีอิสระหรืออยู่ในคุก” และภายใต้กฎระเบียบที่เข้มงวดของเว็บไซต์ ที่กำหนดให้ผู้เป็นสมาชิกต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ​และ นักโทษคดีข่มขืนและอนาจารไม่ได้รับสิทธิในการเข้าร่วมเว็บไซต์.......................


เว็บไซต์หาคู่สำหรับนักโทษ (PrisonMatch)


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์ นบ. นม.


ในปัจจุบันหลายประเทศได้นำนวัตกรรม และ แนวคิดในการหาคู่ ให้นักโทษ (PrisonMatch) ผ่านเว็บไซต์หาคู่สำหรับนักโทษ มาใช้ในการดำเนินงาน เช่น เบลเยี่ยม และ ฝรั่งเศส มีการดำเนินงานในปี 2010 สำหรับเว็บไซต์ หาคู่ให้นักโทษที่นำเสนอในบทความนี้ ได้แก่ เว็บไซต์หาคู่สำหรับนักโทษในสวีเดน ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.huffingtonpost.fr/2013/05/16/site-de-rencontre-pour-detenus-suede_n_ 3285275.html พบว่า เว็บไซต์ที่ให้บริการหาคู่สำหรับนักโทษในสวีเดน PrisonMatch ได้เปิดตัวในช่วงต้นในปี 2013 มีแนวคิด แนวทาง และ หลักเกณฑ์ในการดำเนินงานที่สำคัญ โดยสังเขป ดังนี้



  • PrisonMatch ดำเนินงานภายใต้แนวความคิดความเชื่อที่ว่า “คนเราทุกคนมีความปราถนาอย่างยิ่งที่จะแสวงหาความรักไม่ว่าเขาจะมีอิสระหรืออยู่ในคุก”


  • PrisonMatch สมมุติบทบาทของเว็บไซต์ให้อยู่ในฐานะของผู้ส่งสาร เพราะนักโทษในคุกไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต เว็บไซต์เสนอที่จะเขียนข้อความอีเมลของนักโทษแทน และ ให้คู่เดทมีการติดต่อกันทางไปรษณีย์ โดยทางเว็บไซต์จะบริการให้มีการทดลอง และ ตัดสินใจในกรณีที่มีการนัดพบคู่เดทของตน


  • PrisonMatch มีการบริหารจัดการภายใต้กฎระเบียบที่เข้มงวดของเว็บไซต์ โดยกำหนดให้ผู้เป็นสมาชิกต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี นักโทษคดีข่มขืนและอนาจารไม่ได้รับสิทธิในการเข้าร่วมเว็บไซต์ สำหรับคดีอื่นๆ รวมตลอดถึงคดีฆ่าคนตายสามารถเข้าร่วมกิจกรรมหาคู่กับทางเว็บไซต์ได้ โดยนักโทษจะต้องชำระค่าธรรมเนียม 200 ยูโร ต่อปี ในการเข้าร่วมกิจกรรมหาคู่ในเว็บไซต์ PrisonMatch ในขณะที่คนอื่นสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ได้ฟรี


  • ผลการดำเนินงานในขณะนี้มีนักโทษที่เป็นสมาชิกของเว็บไซต์ 16 คน ที่กำลังใช้บริการหาคู่ผ่านเว็บไซต์ PrisonMatch


โดยสรุป


บริการหาคู่สำหรับนักโทษในสวีเดน ภายใต้การดำเนินงานของเว็บไซต์บริการหาคู่สำหรับนักโทษ (PrisonMatch) ดำเนินงานภายใต้แนวความคิดความเชื่อที่ว่า “คนเราทุกคนมีความปราถนาอย่างยิ่งที่จะแสวงหาความรักไม่ว่าเราจะมีอิสระหรืออยู่ในคุก” และภายใต้กฎระเบียบที่เข้มงวดของเว็บไซต์ ที่กำหนดให้ผู้เป็นสมาชิกต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี และ นักโทษคดีข่มขืนและอนาจารไม่ได้รับสิทธิในการเข้าร่วมเว็บไซต์ และมีความสอดคล้องกับแนวคิดทฤษฎีอาญาว่าด้วยการลงโทษเพื่อแก้ไขฟื้นฟูนักโทษของคุก ที่มีเป้าหมายสำคัญประการหนึ่งคือ การลดการกระทำความผิดซ้ำ เพื่อ ปกป้องคุ้มครองสังคมให้ปลอดภัยจากอาชญากรรม ดังนั้น จึงอาจกล่าวได้ว่า แนวทางการดำเนินงานของเว็บไซต์บริการหาคู่สำหรับนักโทษ (PrisonMatch) นอกจากเป็นการแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของการติดคุกในสวีเดน แล้ว ยังมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยง กับการแก้ไขฟื้นฟูจิตใจของนักโทษตามทฤษฎีอาญาว่าด้วยการลงโทษเพื่อการแก้ไขฟื้นฟูดังกล่าวข้างต้น


..........................



หมายเลขบันทึก: 592861เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2015 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2015 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท