สอนภาษาอังกฤษให้ลูกสนุก เรื่อง คำสรรพนาม


ลูกเรียนภาษาอังกฤษเกี่ยวกับ Grammar อีกหนึ่งวิชา ครั้งนี้ครูจะสอบเรื่อง pronouns หรือ คำสรรพนาม ด้วยครับ แม่ก็ลองมาสอนลูกที่บ้านตามหนังสือ เช่น ประธาน กรรม บุรุษที่ 1 บุรุษที่ 3

แล้วลูกก็ถามแม่ว่า กรรม คืออะไร แม่บอกว่าคือ ผู้ถูกกระทำ หรือผู้ถูกกล่าวถึง ลูกก็ยังทำหน้างงๆ แม่จึงเลิกสอนทันทีเลยครับ มาว่ากันใหม่ดีกว่า

แม่มานั่งคิดวิธีการสอนใหม่ให้สนุก ตามรูปด้านล่างนะครับ แม่เอาไม้ไอติมมีติดคำสรรพนามบุรุษที่ 1 เข้าไป แล้วมีก็มีบัตรคำสีขาวไว้ยกถามลูกว่าแทนคำนี้ด้วยอะไร แล้วก็ลองสลับกันดูบ้าง แม่ยกไม้ไอติมให้ลูกหาบัตรคำที่แทนกันได้มาตอบ

เคล็ดลับครับลูก:

  • สรรพนาม You,They, She, He, It, We วางไว้หน้ากริยานะลูก
  • สรรพนาม them, us, you, it, her, him วางไว้หลังกริยาครับ

สนุกจริงๆ เล่นทุกครั้งก็เก็บคะแนนกันไปเรื่อยๆ นะครับลูก ครบ 100 แต้มเมื่อไรแม่ซื้อ app ปั้นหม้อปั้นชามที่ลูกอยากได้ให้เลย


หมายเลขบันทึก: 592450เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2015 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2016 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

น้องต้นไม้ โชคดีมากๆ ที่ได้คุณแม่เป็น...Trainer ให้นะคะ

ขอบคุณ บันทึกดีดีนี้ค่ะ

อีกหน่อยสอนแต่งประโยค โดยหยิบไม้ไอติมมาวางได้เลย

เรียนกับลูกนี่สนุกมาก ชีวิตมีสีสันนะคะ

สมัยลูกเล็กๆ นี่พี่สนุกกับการคิดวิธีสอนแบบเนียนๆ ได้ทุกวันค่ะ บางทีลูกก็คิดวิธีสอนมาสอนแม่บ้าง อย่างเช่น เขาเรียนคำศัพทใหม่ๆ มา ก็เขียนกระดาษไปแปะไว้เต็มบ้าน แล้วเอามาสอนแม่ด้วยความภูมิใจ เราก็ทำเนียนเป็นนักเรียนไป

ผมนี่ ถือโอกาสเป็นนักเรียนด้วยเลยครับ 555

เรียน อ.จันทวรรณ

ชื่นชมกิจกรรม ครับ

เพิ่ม เพื่อความสนุก หารูปภาพ จาก แหล่งต่างๆ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ internet มาแทนคำเขียน เพื่อให้น้องเค้าเห็นภาพ แล้วบอก สรรพนาม ครับ

นึกได้เพิ่ม คือ ทำเกมส์แบบจับคู่ ครับ

เขียน คำนาม และ คำสรรพนาม บนกระดาษเท่าๆกัน

แล้ว สลับไปมา นำมา วางคว่ำ เรียงเป็นแถว หรือ วางกระจาย แล้วแต่ชอบ

ผู้เล่น 2 คน ผลัดกันเปิด 1 คน เปิด ครั้งละ 2 ใบ

หาก เป็นคำที่คู่กันระหว่าง คำนาม และ สรรพนาม ให้หยิบใบนั้น ขึ้นมา เช่น I-me, She-her

ใครได้จำนวน ใบที่หยิบมากที่สุด คน นั้น ชนะ

อาจเพิ่มเติม คือ ใช้รูป แทน ข้อความได้ เช่นกัน

กิจกรรม: ฝึกความจำ และ เรียนรู้คำภาษาอังกฤษ ครับ

ผมเล่นกับลูก แบบนี้ มาก่อน แต่ใช้คำศัพท์กับรูปภาพ ครับ

น้องต้นไม้ชอบอ่านหนังสือไหมคะ เพราะเท่าที่สังเกตจากหนุ่มๆที่บ้านทั้งสามคน ถ้าสอนแยกส่วนแบบนี้จะไม่ไปไหนเลยค่ะ แต่การอ่านหนังสือเลย เลือกจากเรื่องที่ชอบ มัน integrate ไปเองโดยไม่รู้ตัวเลยค่ะ พอซึมซับไปแล้ว มาเรียนรู้แบบแยกส่วนแบบนี้ เขาจะจับมาปะติดปะต่อในหัวได้เองเลยโดยไม่ต้องสอนเลยค่ะ

ทำให้นึกย้อนไปถึงการเรียนชั้นต้นๆของเด็กๆที่ออสเตรเลีย เขาไม่แยกส่วนอะไรเลย ไม่มีวิชาแยกๆ มีแต่การเรียนรู้เป็นเรื่องๆไปเลย เช่น การเลี้ยงปลา การปลูกต้นไม้ การสำรวจพื้นที่ อะไรแบบนี้น่ะค่ะ แล้วคุณครูก็มีกิจกรรมที่ทำให้เด็กได้ฝึกใช้ความสามารถในศาสตร์ต่างๆรวมกันไปเลย

พี่วั้นสมัยกลับมาเรียนมัธยมก็ยังบอกว่า การสอนของเราทำไมไม่ทำให้มันเป็นเรื่องเดียวกัน เรื่องนี้ๆๆถ้ามาต่อกับเรื่องนั้นๆๆๆ คนเรียนจะเข้าใจได้ง่ายกว่าเยอะ ฟังแล้วก็คิดเหมือนกันนะคะว่า ระบบการเรียนการสอนบ้านเราอาจจะไม่ได้เป็นไปตามธรรมชาติของการเรียนรู้หรือเปล่า ทำให้เราเรียนกันไม่ค่อยเป็น

ชื่นชมอาจารย์จัน ครับ

...เลียนแบบ ๆ

ขอบคุณที่แบ่งปันนะครับ

เห็นด้วยมากๆ เลยค่ะป้าโอ๋ แม่จะพยายามให้ลูกอ่านเรื่องภาษาอังกฤษมากขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท