แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ป.2 ทำเองเพื่อลูก


ลูกครับ นี่เป็นครั้งแรกที่ลูกจะสอบวิชา Reading ครูบอกโจทย์ให้ลูกมาว่า ลูกต้องไปฝึกอ่านเรื่องทั้งสามเรื่องในหนังสือเพื่อมาสอบพูดกับครูนะครับ

ครั้งแรกแม่ลองทดสอบให้ลูกอ่านเองดูก่อนแบบเป็น passage หรือย่อหน้ายาวๆ ปรากฎว่าลูกยังอ่านไม่ได้เท่าไรนักครับ แต่พอแม่แยกเป็นประโยคละบรรทัดลูกจึงอ่านได้ดีขึ้นครับ

แม่จึงต้องค้นหาวิธีมาสอนเสริมให้ลูกนะโดยแม่ทำแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ป.2 ขึ้นมาเองตามเนื้อหาที่ลูกต้องสอบครับ แม่เริ่มต้นด้วยการเอาเนื้อหาทั้งสามเรื่องมาแล้วแยกเป็นประโยคละบรรทัด แล้วเขียนคำไทยกำกับไว้ด้านล่างคำภาษาอังกฤษ

เล่นสีและจัดกลุ่มนิดหน่อยเพื่อให้เกิด Visual perception ด้วย Information Visualization (พอดีแม่จบ HCI - Human Computer Interaction มานะครับลูก ฮา ฮา ได้นำความรู้ด้าน Cognitive Psychology มาใช้กับการเรียนรู้ของลูกเยอะทีเดียวครับ)

นอกจากนี้แม่ยังนำเอาคำทั้งหมดในทั้งสามเรื่องมาวิเคราะห์หา Word frequency แล้วให้ลูกอ่านคำที่ปรากฎบ่อยในเรื่องทั้งสามก่อนครับ แม่ใช้อันนี้เลย http://www.online-utility.org/text/analyzer.jsp

แล้วแม่ก็นำทั้งหมดมาใส่ใน Excel file เพื่อสอนให้ลูกอ่านครับตามไฟล์ที่แม่แนบมานะ Reading by Jantawan Piyawat.pdf

ที่สำคัญคือ สิ่งที่แม่สอนลูกนี้ แม่ก็ยังแบ่งปันให้ลูกๆ คนอื่นด้วยครับ ไม่มีเหตุผลที่ลูกจะต้องไปแข่งกับใครเขาครับ ลูกแข่งกับตัวเองก็พอแล้วลูก

โชคดีครับลูก I love you จุ๊บๆ


หมายเลขบันทึก: 592447เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2015 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2016 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
คุณปู..แม่ออกัสค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะที่แบ่งปัน...จะลองทำให้ออกัสอ่านนะคะ

เป็นIdea ที่เยี่ยมมากๆ ค่ะ .... น้องต้นไม้ได้ coach และ trainer ที่เยี่ยมไปเลยค่ะ

ตามมาเรียนรู้ เผื่อไว้สอนหลานค่ะ

แม่พร้อมเสมอที่จะทำเพื่อลูก

I have uneasy feeling and questions about "teaching English in school (in Thailand) now". If 'you' have to do extra things for your own kids, how many Thai mothers now would be able to help thier children?

Maybe English teaching teachers can help those mothers. Form a help group? Anyone?

ขอบคุณนะคะทุกๆ ท่าน เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วค่ะว่า ในภาพรวมของประเทศเด็กไทยอ่อนภาษาอังกฤษมากทั้งฟังพูดอ่านเขียนค่ะ ดิฉันสอนในระดับมหาวิทยาลัยเห็นปัญหานี้ได้อย่างชัดเจนค่ะ

และเมื่อมองกลับมาที่ลูกวัยเจ็ดขวบเห็นปัญหาในส่วนของการ reading ค่ะ ไม่แน่ใจค่ะว่าเป็นเพราะอะไรนะคะ อาจจะเป็นที่เนื้อหายากไปหรืออาจจะเป็นที่การสอนก็ไม่ทราบค่ะ เพราะไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายเรื่องการสอนของโรงเรียนค่ะ

แต่เมื่อแม่เห็นปัญหานี้แล้ว แม่จึงต้องเข้ามาจัดการเสริมให้ลูกค่ะ และพยายามคิดหาวิธีการสอนที่ได้ผลเร็วที่สุดเพื่อสอบก่อนค่ะ แต่หลังจากสอบแล้วก็คงต้องหาวิธีที่ดีกว่านี้ค่ะ เช่น พี่โอ๋บอกว่าต้องให้ลูกอ่านเรื่องภาษาอังกฤษมากขึ้นค่ะ

และยิ่งทั้งครอบครัวทั้งพ่อแม่และลูกไม่เห็นด้วยกับการเรียนพิเศษ แม่จึงต้องยิ่งรับบทหนักที่จะต้องทำให้การสอนเนียนไปกับชีวิตประจำวันของลูกค่ะ และต้องสร้าง Learning skills ให้ลูกเรียนรู้ได้เองได้ในที่สุดค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท