The One
"ไม่ต้องไปหาความสุข ความสมบรูณ์แบบที่ไหนไกล แค่ใจเราสงบ นั่นแหละคือที่ชีวิตที่ดีแล้ว" พ.เพชรศรีจันทร์ Pechsrijun

คุณยายธี..วิภาค "คน กับป่า" ..ไว้ได้อย่างน่าฟัง...


คุณยายธี กล่าวไว้ว่า..........

".....ทำไมไม่รักษ์..ป่ารักษ์ น้ำ....มีแต่ผู้ลักป่า..และขายน้ำ..อยู่ทั่วไป..เก็บเบี้ยท่าเดียว..ป่าถาก เสียเตียนรอผู้คนเข้า..ดู..กางเต้นท์นอน..ปิ้งย่างวางท่าให้เหมือนมาเห็น ป่า..ดูดอากาศบริสุทธิ์ที่ต้องใช้เงินเป็นตัวตั้ง..แล้วเมื่อไรล่ะ...คำว่า รักษา จะเกิด..คงจะเกิดเมื่อไก่เห็นตีนงู..งูเห็น..นมไก่..เป็นแน่ทีเดียวเจียว.." ..... ..........................................................................................................................

เป็นมุมมองที่ค่อยข้างจะชัดเจนนะครับ...

.....จากกรณีการบุกรุกป่าที่เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้งชวนให้สังคมตั้งข้อสงสัยต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ว่าทั้งหมดนี้เป็นเพราะผลจากการทำงานที่หละหลวมหรือการทุจริตคอร์รัปชันกันแน่?ติดตามความเคลื่อนไหวเหล่านี้มานานบอกเลยว่า “ผลประโยชน์ใต้โต๊ะ”คือกลไกสำคัญที่ทำให้....ธุรกิจสีเขียว.....หลายแห่งหมุนต่อไปได้อย่างราบรื่น....จริงๆ แล้ว นายทุนหลายๆ แห่งที่ยังอยู่ได้ก็เพราะมีการจ่ายผลประโยชน์ให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยว ข้องทั้งนั้นแหละ ไม่งั้นถางป่า และก่อสร้างสิ่งต่างๆได้ยังไง ก็ต้องถามว่า...แล้วทำไมเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ถึงไม่รู้ตอนที่เขาสร้างและบุกรุก และส่วนใหญ่เป็นแบบนี้ทั้งนั้นเลยครับ ....คือให้สัญญาเช่าที่ดินไป แต่ไม่ลงมาตรวจดูว่าจริงๆ แล้วรุกล้ำหรือสร้างเกินไปเท่าไหร่ ....

....... หนักกว่านั้น พอหมดอายุสัญญาเช่าแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ไม่มาตรวจสอบอีก บางแปลง เช่ามาเป็นสิบๆ ปี เจ้าหน้าที่ก็ยังเก็บผลประโยชน์อยู่ แต่ไม่ดำเนินการเพิกถอนสิทธิจนเกิดความขัดแย้งเต็มไปหมด ส่วนบริษัทที่ได้สัมปทานนั้นก็ยังคงใช้ประโยชน์จากที่ตรงนั้นอย่างต่อเนื่อง .เจริญๆ.......

.........ตัวแปรสำคัญที่เจ้าหน้าที่รัฐผู้ฉ้อฉลใช้แลกเงินใต้โต๊ะ...เนื่องจากพื้นที่หลายแห่งรอบเขตป่าสงวนมีความสุ่มเสี่ยงต่อข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่า และในหลายๆ...พื้นที่หน่วยงานก็ประกาศพื้นที่ป่าสงวนทับหมู่บ้านที่ตั้งรกรากมาก่อน..ทำให้ผู้อยู่อาศัยเดิมต้องเอาหลักฐานมาแสดงสิทธิเพื่อเป็นการพิสูจน์สิทธิ.....ที่จะสามารถอยู่อาศัยในพื้นที่นั้นๆ ได้..มิเช่นนั้นจะมีความผิดฐานบุกรุกเขตป่าสงวน .....

"ปัญหา เรื่อง ป่ากับคน หรือ คนกับป่า..จึงเป็นเรื่องที่ไม่จบสิ้นเสียที ปราบปราม และพูดกันมาทุกๆรัฐบาล..จนเป็นมหากาพย์..ไปแล้วทุกวันนี้"

.............น่าสงสารป่าไม้ บ้านเราจังเลย ...นะครับ................



(สุดท้ายนี้...มีบทกลอนน้อยๆฝากถึงคุณยายธี...นะครับ)

......ขอขอบคุณ "คุณยายธี " ที่แสนห่วง...

ป่าทั้งปวง รวมน้ำดิน ในถิ่นนี้....

เป็นต้นน้ำ ลำธาร ไหลผ่านมี......

แหล่งปัจจัยสี่ ..คนและสัตว์หลาย .อาศัยมา...

........ใครจะเห็น คุณค่าป่า รักไม่รักษ์...

ขอตระหนัก รักด้วยใจ ใส่เกศา...

ทุกวันนี้..ภัยน้ำแล้ง แห้งเต็มตา...

หวังพึ่งฟ้า ว่าแต่ชลฯ จนสิ้นแรง...........

หมายเลขบันทึก: 591801เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2015 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2015 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณที่ให้ความสำคัญของสิ่งใหญ่ที่คนบางคนคิดว่าเป็นเรื่องเล็ก...ที่ไมาอาจมีภัยมาถึงตน...เพราะคิดว่าเงินซื้อได้ทุกสิ่งทุกอย่าง ในชีวิต... ได้ยินว่าคนเผ่านี้ในเอธิโอเปีย ถูกคุกคามเนื่อง จากการสร้างเขื่อน...อยู่เวลานี้..

ด้วยความยินดี..อย่างยิ่งครับ..ขอบคุณมากนะครับ...(ขออภัยมากๆครับที่เพิ่งอ่านเจอน่ะครับ)

I hear that reforestation (growing new forests to replace old forests) is a big business. Government incentives help to speed up cutting down of old forests so that reforestation proposals are approved with government grants.

Guess what they grow in new forests --- rubber and eucalypt trees --- nothing that wildlife can live on.

..... Thank you for your thoughts .. that came in the preservation of the forests of our country a little bit, to promote access to knowledge .. .. .. .. The forest preservation. Our forests together .. Thank you for the good things in your comments .. thanks.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท