สูตร..การดื่มน้ำที่ฉลาดถูกวิธี?


ช่วงนี้อากาศร้อนมากนะคะปีนี้ ... ผู้เขียนเอาเรื่อง "การดื่มน้ำที่ฉลาดถูกวิธี" และเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมาฝากนะคะ

การดื่มน้ำที่ถูกวิธี

โดยปกติเราควรดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว ประมาณ 2 ลิตร หรือคิดตามน้ำหนักตัว คูณด้วย 33 เช่น คุณน้ำหนัก 60 kg นั้นคือ 60 X 33 = 1,980 ซีซี หรือประมาณ 2 ลิตร ... แต่ที่จริงแล้วเวลาและปริมาณในการดื่มหรือความถี่ของการดื่ม...เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันค่ะ ... การดื่มน้ำที่ฉลาดถูกวิธีและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายเรามากที่สุด ... มีสูตรดังนี้

1. ควรดื่มน้ำเปล่าที่สะอาด หรือต้มสุก ไม่ร้อน ไม่เย็น ... เป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่อาจดื่มน้ำอุ่นๆ เมื่อรู้สึกหนาวหรือไม่สบายได้ค่ะ

2. การดื่มน้ำวันละ 6 - 8 แก้ว หมายถึง...ประมาณน้ำที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน ... ซึ่งอาจได้จากการรับประทานผลไม้ที่มีน้ำมากหรืออาหารที่มีส่วนผสมของน้ำมาก

3. เมื่อรู้สึกกระหายน้ำ ... ควรดื่มน้ำทันที ไม่ควรดื่มเร็วเกินไป เพราะอาจทำให้จุก หรืออาจตายได้ในกรณีที่เหนื่อยจัด ... ไม่ควรดื่มน้ำมากเกินไป เพราะจะทำให้ระบบไตและระบบย่อยอาหารทำงานหนัก ... รวมทั้งอาจทำให้เป็นกระเพาะปัสสะวะอักเสบได้อีกด้วย (เพราะอั้นปัสสาวะ) ยกเว้นในช่วงเวลาเพิ่งตื่นนอน หรือดื่นเพื่อบำบัด

4. วันที่ต้องกินอาหารที่มีรสจัดมาก ไม่ว่า เค็ม เผ็ด เปรียว หรือมัน โดยเฉพาะขนมกรุบกรอบ ควรดื่มน้ำในปริมาณที่เพิ่มชึ้นกว่าปรกติค่ะ

5. การดื่มน้ำเย็นบ่อยๆ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่อากาศเย็นจัด...ทำให้ระบบของร่างกาย ... ต้องทำงานหนัก เพื่อปรับอุณหภูมิของน้ำเย็น...ให้เท่ากับอุณหภูมิของร่างกาย และส่งผลให้ร่างกายอ่อนแอ ... การย่อยอาหารไม่ดีเท่าที่ควร ... ปวดประจำเดือนค่ะ

6. ถ้าต้องการดื่มน้ำให้ได้ประโยชน์ ต่อร่างกายมากที่สุด ควรดื่ม หลังจากเพิ่งตื่นนอน จากนั้น ก่อนอาหาร 1 ชั่วโมงและหลังอาหาร 1 ชั่วโมงในแต่ละมื้อ สุดท้ายก่อนนอน 1 ชั่วโมง

7. ไม่ควรดื่มน้ำมากกว่าครึ่งแก้วก่อนรับประทานอาหาร 15 นาที่ และภายใน 45 นาทีหลังรับประทานอาหาร ... เพราะระบบย่อยอาหาร...ต้องทำงานหนัก ต้องผลิตน้ำย่อยออกมามากกว่าปรกติ ... การดูดซึมสารอาหารไม่เต็มที่ค่ะ (ขอบคุณข้อมูลจากhttp://www.prapot.com/healthy )


ปริมาณน้ำดื่มและจำนวนแก้วต่อน้ำหนักตัวค่ะ

สรุปได้ว่า ....การดื่มน้ำที่ถูกวิธี... และจะให้ดีควรดูตามสูตรทั้ง 7 ข้อข้างต้นนะคะ...การดื่มน้ำที่ฉลาดถูกวิธีและจะมีประโยชน์ต่อร่างกายเรามากที่สุดนะคะ ... แล้วลองคำนวณ น้ำหนักตัว แล้วคูณด้วย 33 ก็จะเป็นปริมาณในการดื่มน้ำของตัวท่านค่ะ ....ท่านทดลองคำนวณการดื่มน้ำในแต่ละวันของท่านดูนะคะ



ขอบคุณค่ะ

22 มิ.ย. 2558

หมายเลขบันทึก: 591492เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2015 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2015 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณคำแนะนำดีๆมีประโยชน์เช่นนี้ค่ะ...

ขอบคุณจ้าาาา ช่วงนี้ดื่มน้ำวันละหลายแก้วเลย

อากาศมันร้อนอ่ะนะ

ขอบคุณสำหรับสาระดีๆนี้นะครับ

ขอบคุณมาก ๆค่ะอาจารย์หมอเปิ้น ต้องกลับไปแก้ไขอีกหลายข้อเหลัก ๆ เลยค่ะ เช่นดื่มน้ำเย็นจัด ดื่มมากขณะนั่งคอยอาหาร ดื่มหลังอาหารทีละมาก ๆ ดื่มก่อนนอนเป็นต้น เป็นข้อมูลที่เป็นประโยขน์มากค่ะอาจารย์

สำหรับผมแล้ว วันๆ ดื่มมากเป็นพิเศษครับ -
ดีไม่ดี เหมือนดื่มน้ำแทนข้าวก็ว่าได้

หิวข้าว...
กระหายน้ำ

ใช่ครับ-ที่เรียกต่างกัน เพราะสัญญะ มันก็ต่างกัน

ขอบคุณครับ




สูตรในการคำนวณการดื่มน้ำ นน.ตัว*33 มีที่มายังไงบ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท