ทนร้อน รอฝน


...อากาศที่ร้อนอย่างมากๆใชช่วงเดินพฤษภาคมถึงต้นเดือนมิถุนายน และฝนก็ทิ้งช่วง ไม่ตกตามฤดูกาลแม้กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศว่าเข้าสู่ฤดูฝนแล้วก็ตาม ความร้อนของอากาศ ความร้อนของแดดใช่ว่าจะทำให้สิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะเป็นคนเดินดินอย่างเรา หรือสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัข ต่างก็ดำรงอยู่อย่างลำบาก

ต้นหนวดปลาหมึก

...ไม่เฉพาะสัตว์และคนเท่านั้นหรอกนะ ต้นไม้เล็กๆอย่างต้นหนวดปลาหมึก เศรษฐีพันล้าน ว่านบางต้นในกระถางหน้าบ้านโดนแดดแผดเผาจนไหม้เกรียม ไม้ที่อยู่ในกระถางยังพอยกหลบไปอยู่ใต้ร่มไม้ที่ทนแดดได้อย่างมะกรูด ข่า ชะอม แต่หนวดปลาหมึดปลูกกับพื้นดินต้องโดนแดดลามเลียจนไหม้อย่างที่เห็น

ว่านชื่ออะไรไม่ทราบเหลือแค่นี้...

...เศรษฐีพันล้าน ถูกยกมาวางหลบใต้ร่มเงาของต้นชะอมและข่า ทำให้ยอดที่แตกขึ้นมาใหม่พอทนอยุ่ได้ ขณะที่ใบที่ถูกแดดเผาจนไหม้เกรียมก็รอให้ร่วงโรยไปเพื่อจะมีใบใหม่ขึ้นมาทดแทน

...ผักหวานป่าที่ซื้อมา 3 ต้น เหลือต้นเดียว แต่เห้นใบที่แตกออกมานิดเดียวไม่แน่ใจว่าจะรอดไปได้หรือไม่...

...พอถึงกลางเดือนมิถุนายน ฝนก็โปรยปรายลงมาอย่างหนักหน่วง จนท่วมถนนรนแคมในย่านกลางกรุง ต้นไม่ใบหญ้าก็พลอยฟ้าพลอยฝนได้ซึมซับเอาน้ำฝนอันชุ่มฉ่ำ จนผลิใบเขียวชอุ่มแลดูชุ่มชื้นหัวใจยิ่งนัก

...และต้นไม้ใบหญ้าที่โดนแดดแผดเผามานานแรมเดือน ต่างก็ชูช่ออวดยอดอ่อน คล้ายกับจะขอบคุณฟ้าฝนที่ชะโลมความฉ่ำเย็นมาไล่ความรุ่มร้อนให้รอดตายไปได้ในอีกปี

......................


หมายเลขบันทึก: 591487เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2015 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2015 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พี่ว่า...ปีนี้แล้งมากกว่าทุกปีนะคะ ฝนตกก็ไม่ชุ่มฉ่ำเลยค่ะ

ปีนี้ร้อนจริงๆ ค่ะ .... ร้อนมากขึ้นกว่าทุกปีนะคะ

พอ ๆ กับต้นไม้ที่หน้าบ้านคุณมะเดื่อเลยจ้ะ

รดน้ำตอนเช้า พอเย็นก็เหี่ยวเหมือนเดิม

ฝนตกอยู่รอบ ๆ ไม่ยอมข้ามถนนรถไฟ

ไปตกบ้านุณมะเดื่อเลยจ้าา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท