"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

​“ทำไมคนไทยเชื้อสายจีนในไทยส่วนใหญ่..ถึงรวย?”


๑๗/๐๖/๒๕๕๘

**********

“ทำไมคนไทยเชื้อสายจีนในไทยส่วนใหญ่..ถึงรวย?”

ตามมุมมองของผู้เขียน เท่าที่อ่านและศึกษามาจากหนังสือหลายเล่ม พอสมควร ขอสรุปรวมมาให้อ่านกันไว้ ณ ที่นี้ ดังต่อไปนี้...


๑. คน..จีนมีคติว่า “ต้องเป็นนายของตัวเอง” การทำงานใด ๆ ก็ตามจะต้องมีฐานความคิดที่จะสร้างอนาคตไว้ให้ลูกหลาน (ไม่อยากให้ร่อนเร่เหมือนดั่งตน) ลูกหลานจะต้องมีที่อยู่อาศัย พร้อมกับที่ทำกิน (ที่ทำงาน)ไม่อดอยากเป็นของตระกูลตน สังเกตได้จากกิจการใหญ่ ๆ ต่าง ๆ ในไทย เจ้าของล้วนเป็นคนไทยเชื้อสายจีน(เจ้าสัว)แทบทั้งนั้น


๒. คน..จีน “ขยัน อดทน” เริ่มจาก “การ
เก็บเล็กผสมน้อย” ค่อยพัฒนาตนเอง สะสมเงินทองแบบปลวกสร้างรัง ค่อยทวีความมั่งมี มั่งคั่งขึ้นเรื่อย ๆ สังเกตจากที่เคยเห็น ขายกับข้าว ปาท่องโก๋ ซาลาเปา ก๊วยเตี๋ยว บางคนก็ลงแรงหาบน้ำขาย หาบปี๊บรับย้อมผ้า(ป๋องแป๋ง) บางคนก็รับจ้างสอนภาษาจีนก็มี ...ตอนแรกที่ลำบากอยู่ก็จะถือหลักปรัชญาว่า “อดข้าวแล้วเข้านอนในวันนี้ ดีกว่าเป็นหนี้พรุ่งนี้เช้า” พอเริ่มมีมากแล้ว ก็จะขยับขยายกิจการของครอบครัวซื้อห้องแถว ตึกแถว เป็นของตนเองเพื่อค้าขาย ต่อยอดพัฒนากิจการให้ใหญ่โตเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ


๓. คน..จีน “สอนลูกหลานให้รู้จักคุณค่าของเงินทอง” และ “เคารพเงินทอง” หรือเห็นความสำคัญของเงิน แม้เศษเงินเพียงสลึง เพียงหนึ่งบาท ตกหล่นอยู่บนพื้น ก็ต้องรีบเก็บ รีบนำมาใส่ลิ้นชักให้เรียบร้อย ไม่ดูถูกเงิน เห็นเงินมีคุณค่า มีความหมาย ไม่ฟุ่มเฟือย ใช้เงินเป็นเทศกาล 1 ปี 1 ครั้ง(ตรุษจีน) เท่านั้น ...ลูกหลานทุกคนจะได้รับการอบรมสั่งสอนตั้งแต่อายุ 4-5 ขวบกันมาจนโตเลยทีเดียว


๔. คน..จีน “รักพวกพ้อง” หากมีความเป็นเครือญาติหรือ เป็นพี่เป็นน้องกัน จะให้ความช่วยเหลืออุปถัมภ์ค้ำจุน ในกิจการ หรือการค้าด้านต่าง ๆ เช่น ลงทุนให้ก่อน เมื่อมีค่อยนำมาคืนทีหลัง ยึดถือ “สัจจะ” ไม่จำเป็นต้องมีสัญญาค้ำประกัน หรือตราประทับในการกู้ยืมในกลุ่มญาติ ๆ และเพื่อนพ้อง ถือหลักปรัชญาว่า “การขาดทุนของพวกพ้อง คือการขาดทุนของตนเอง” เช่นกัน


๕. คน..จีน มีฐานมาจากความลำบาก บ้านเมืองที่ทุรกันดาร การปกครอง ประชากรมากเกินทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้เกิดการอพยพ จนเกิดคำกล่าวที่ว่าเสื่อผืนหมอนใบ... พอมาอยู่เมืองไทยที่มีฐานความอุดมสมบูรณ์ จึง “มองเห็นความแตกต่าง” ทำให้พวกเขาสามารถมีชีวิตอยู่ได้อย่างไม่ลำบาก ส่วนหนึ่งได้รับพระบารมีจากพระมหากษัตริย์ไทย วัฒนธรรมของไทย การเมืองการปกครอง คนไทยที่ดูอบอุ่นเป็นกันเอง ทำให้คนจีนสามารถพัฒนาธุรกิจ การค้าเจริญรุ่งเรือง...
คนไทยเชื้อสายจีนในเมืองไทยส่วนใหญ่...ถึงรวย ไงครับ

...
“พี่หนาน”
เขียนเมื่อ 14/6/2558

........

ขอบคุณทุกท่านที่สนใจ ขอบคุณโกทูโนว์

หมายเลขบันทึก: 591179เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2015 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2015 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณครู อาจารย์ กัลยาณมิตรที่ให้กำลังใจมากครับผม

ทักษิณแทบไม่เป็นเชื่อสายจีนแล้วไม่ใช่เรอะ

คนผิวขาวในไทยมีมานาน ก่อนคนจีนจะมา แต่เป็นคนกลุ่มน้อย ยายเราไม่ใช่คนเชื่อจีนแต่ขาวเหลืองๆ ไม่ต่างจากคนจีนอพยพ

หยุดคิดมั่วๆ ทักษิณแทบไม่เป็นเชื่อสายจีนแล้วไม่ใช่เรอะ ทักษิณเป็นจีนแค่ 2.5% เองไม่ใช่เรอะ เพราะแม่ทักษิณเป็นไทขาว (Tai) ไม่ใช่คนเชื้อสายจีน ทักษิณจึงเป็นไทขาว (Tai) 50% ส่วนพ่อทักษิณมีเชื่อจีนห่างๆ เพราะหลังจากนั้นก็ไม่มีใครในครอบครัวแต่งงานกับจีนอีกเลย พ่อทักษิณเป็นมอญ (เรียกตัวเองว่าไทย) ประมาณ 45% ทักษิณจึง เป็นจีนแค่ 5% ทักษิณจึงเป็นจีน 2.5% เป็นไทขาว (Tai) 50% เป็นมอญ 45%

เวลานับสายเลือดผสม คุณต้องนับบรรพบุรุษทุกข้าง ไม่ใช่ไปเน้นข้างใดข้างหนึ่ง พอรู้ว่ามีเชื่อจีนก็รีบคิดว่าตัวเองเป็นเชือสายจีนกันเยอะแยะ อย่าลืมว่าในครอบครัวคุณร่นต่อมาไม่มีใครแต่งกับคนจีนอีกแล้ว จงนับสายเลือดผสมตามหลักสากล คือ รู้จึกคิดเป็น percent ตัวเลขของบรรพบุรษทั้งฝ่ายพ่อฝ่ายแม่ให้ครบทุกข้าง ตัวอย่างเช่น Tiger Wood จะนับสายเลือดบอกเป็นเปอร์เช็นว่า เป็น black 50% เป็น ไทย Isaan 40% เป็นดัทช์ % และะเป็นจีน 5% คุณจะรู้ว่า Tiger Wood ดำเพราะมีเชื่อคนขาวห่างๆ

คุณจำคำว่า "ไทยเล็กเจ็กดำ" ได้ไหม เพราะคนจีนแต่งกับผู้หญิงดำเท่าถ่าน ลูกออกมาเลยคล้ำดำ และโง่ เพื่อนเราขื่อหมวยแต่ดำคล้ำมากๆ เรียนธรรมดาๆ เพื่อนเราหลายคนไม่ใช่คนเชื้อจีนเลย แต่ขาวมาก และเรียนเก่งจบเกียรตินิยมจุฬาด้วย แต่เป็นคนกล่มน้อย คนส่วนใหญ่ซึงเป็นคนคล้ำเลยเข้าใจผิดว่าคนผิวขาวอย่างเพื่อนเราที่ไม่ใช่เชื้อสายจีนเป็นคนจีน ทั้งๆ ที่ไม่ใช่ คุณอย่่าลืมว่าคนไทยในไทยยังมีคนผิวขาวที่มีเชื่อสายไทหรือไตจากตอนเหนือของโลก แต่เป็นคนกลุ่มน้อย ส่วนคนผิวดำหรือคล้ำเรื่องจริงเป็นคนมอญดำแต่เรียกตัวเองว่าไทยเป็นวัฒนธรรม

เชื่อจีนในไทยตอนนี้เป็นแค่เชือสายที่เจือจางลง จึงมีขนาดใหญ่ขึ้น แน่นอน พอเกิดคนเก่งก็จะหาคนเชื้อจีนได้ง่าย แต่ล้วนเป็นเชือจีนแบบห่างๆ อย่างทักษิณ คือเป็นจีนกันแค่ห้าเปอร์เซนต์ พวกเชื่อสายห่างๆ พวกนี้ไม่ส่งผลสำคัญต่อต่อดีเอ็นเอสมองในร่างกาย

การนับสายเลือดผสม ทั่วโลกเขานับสัดส่วนเป็นเปอร์เซนต์ของบรรพบุรุษทั้งพ่อและแม่ แต่คนในไทยส่วนใหญ่ไม่รู้จักวิธีการนับแบบนี้ เช่น ในวิกิพีเดียไทยบันทึกอย่างลอยๆ โดยไม่มีตัวเลขแสดงสัดส่วนความเข้มข้นของบรรพบุรุษฝ่ายพ่อฝ่ายแม่ เช่น บอกลอยๆ ว่าเจ้าองค์หนึ่งเป็นเชือเปอร์เซียและมอญจากตา เป็นเชื่อเขมรจากพ่อของแม่ ซึ่งทำให้ไม่ทราบว่า เขามีเชื่อสายผสมเข้มข้นไปทางไหนกันแน่ คือไม่ร้้ว่าเขาเป็นมอญกี่เปอร์เซ็น เป็นเขมรกี่เปอร์เซ็น เป็นเปอร์เซียกี่เปอร์เซ็น หรืออย่างตระกลุบุญนาค บอกว่าตัวเองเป็นเชือสายเปอร์เซียแบบลอยๆ แต่เรื่องจริงในตระกูลตัวเองรุ่นต่อมาไม่มีใครแต่งงานกับคนเปอร์เซียนับร้อยปีตั้งแต่อยุธยา เรื่องจริงเชื่อสายเปอร์เซียจะเหลืออีกไหม แต่ก็บอกแบบบ้าๆ ว่าตัวเองเป็นเชือสายเปอร์เซียแบบประสาท ซึ่งเรืืองจริงมีเชื่อสายเปอร์เซียไม่ถึง 0.1% เป็นมอญ 99.99% และหน้าตาก็ไม่เปอร์เซีย เหมือนมอญมหาศาล

เราเป็นไทยขาว 65% (จากยายและยาซึ่งมีผิวขาวเหลืองๆ ไม่ต่างจากจีน และปูซึ่งมีบรรพบุรุษผิวขาวข้างหนึ่ง) เป็นจีนแค่ 25% เป็นไทยมอญดำแบบถ่าน 15% (ปูซึ่งมีบรรพบุรุษเป็นมอญดำข้างหนึ่ง) เราเป็นขาวเหลือง ไม่น้ำตาล เพราะบรรพบุรุษผิวขาวสูงกว่าคนดำ และขาวกว่าคนทั่วไปกลางถนน คนดำเป็นบรรบุรุษห่างไกล






ขอบคุณสำหรับความรู้เพิ่มเติมมากครับ

คนจีนแท้ๆ ในไทยนะรวย แล้วมาจนหลังจากแต่งงานกับคนไทย

คนจีนแท้ๆ ในไทยแถบจะไม่มีเหลือแล้ว เพราะไม่แต่งงานกันเองกลับดันไปแต่งกับคนไทย ก็จะไม่มีคนจีนเหลืออยู่อีกต่อไป

คนจีนแท้ๆ ในไทยนะรวย แล้วมาจนหลังจากแต่งงานกับคนไทย

ลูกผสมจะโง่ไม่ฉลาด ที่ฉลาดคือคนจีนแท้ๆ ที่เกิดในไทย ซึ่งปริมาณประชากรลดลงไปอีกเพราะแต่งงานข้ามสายพันธ์ จะทำให้ไทยขาดคนจีนที่มียีนส์พันธ์ฉลาดหัวการค้าที่แท้จริง

คนจีนแท้ๆ ในไทยนับตัวได้เลย เป็นเพียงคนกลุ่มน้อยและรวย

คนจีนแท้ๆ ในไทยนับตัวได้เลย มีเพียงไม่กี่คน ไม่เยอะแยะจริง ปริมาณลดลงเพราะแต่งงานกับคนทางไทยเรา

เพิ่งรู้จักคนจีนแท้ๆ ในไทยคนหนึ่ง เขาสร้างธุรกิจคอมพิวเตอร์สำเร็จ ถึงจะไม่รวยเป็นพันล้านเพราะคนรวยเกิดขึ้นยากในยุคนี้ แต่ก็ถือว่าคนจีนแท้ๆ ยังประสบความสำเร็จขึ้นมารวยได้อีก

แต่พอคนจีนไปแต่งกับคนไทย ลูกจะโง่ ไม่ฉลาด และสิ้นสุดความเป็นจีน คนในตระกูลฮุนตระกูลรุ่นหลังที่ไม่ใช่คนจีนแล้ว ได้ขายกิจการให้คนจีนแท้ๆ อย่างคุณเจริญที่ฉลาดกว่า

ตระกูลเศรษฐีในไทยร้อยละ 80 มีบรรพบุรุษข้างหนึ่งเป็นคนจีนที่สร้างความร่ำรวยไว้

สาเหตุที่คนจีนรวยเพราะ

1. ยีนส์ฉลาด ทางการค้า ขนาดตอนมองโกลยึดครองจีนได้สำเร็จ คนจึนยังสามารถทำให้คนมองโกลจนลง และตัวเองรวยขึ้นได้มาแล้ว ในประวัติศาสตร์

2. คนจีนอพยพรวยกว่าคนท้องถิ่น ไม่ได้เกิดเฉพาะในไทย แต่เกิดในกลุ่มชาติเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด


ไทยกำลังสูญเสียทรัพยากรยีนส์ฉลาดแบบจีนจากประเทศไทย เพราะคนจีนแท้ๆ แต่งกับคนในไทย ประเทศอย่างอเมริกายังรณรงึค์ให้คนเอเซียแต่งงานกันเอง เพื่อให้มีคนเอเซียแท้ๆ ในอเมริกาต่อไป เพราะเขาเชื่อเรื่องยีนส์ฉลาด คนจีนหัวการค้าแต่งกับคนไทยที่ไม่มีหัวทางการค้า ลูกออกมาก็โง่

คนไทยแต่งงานกันผสมกันไปมาจนรุ่นลูกรู่นหลานเชื้อสายก็ผสมปนกันไปไม่มีร้อยเปอร์เซนต์ถ้าเชื้อสายจีนแท้ๆต้องมาจากประเทศจีนเลยครับแต่จีนก็มีหลายเผ่าพันธ์เหมือนกันเรื่องแบบนี้มีมาตั้งแต่โบราณแล้วยากที่จะแยกแยะได้สมัยโบราณมีการอพยพย้ายถิ่นฐานกัน

คนไทยแต่งงานกันผสมกันไปมาจนรุ่นลูกรู่นหลานเชื้อสายก็ผสมปนกันไปไม่มีร้อยเปอร์เซนต์ถ้าเชื้อสายจีนแท้ๆต้องมาจากประเทศจีนเลยครับแต่จีนก็มีหลายเผ่าพันธ์เหมือนกันเรื่องแบบนี้มีมาตั้งแต่โบราณแล้วยากที่จะแยกแยะได้สมัยโบราณมีการอพยพย้ายถิ่นฐานกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท