ตามหาจินตนาการด้วย Mind Map


ผมขอบพระคุณท่านอ.ธัญญา อ.ขวัญฤดี อ.เสาวลักษณ์ อ.วีระ คุณนงนุช ทีมผู้จัดงานและกัลยาณมิตรทุกท่านที่อบรมผมให้เข้าใจการใช้ Mind Map ได้ดียิ่งขึ้นครับ

ผมรู้สึกมีความสุขมากๆหลังจากได้อบรม Buzan Mind Mapping รุ่นที่ 2,866 ซึ่ง อ.ธัญญา ผลอนันต์ เป็นคนไทยท่านแรกที่ได้อบรมปลายปีพ.ศ.2540 กับ Tony Buzan นักจิตวิทยาชาวอังกฤษผู้คิดค้นภาษา Mind Map ขึ้นในปีพ.ศ. 2517 ... ผมอยากแนะนำให้ทุกท่านหาเวลาไปอบรมเพียงหนึ่งวันแล้วจะรู้สึกว่า "เรามีความจำจากสี ภาพ อารมณ์ การเคลื่อนไหว การเชื่อมโยงตัวเลข (ความหมาย) กับคำต่างๆที่อยากจดจำ ที่ทำให้สมองซีกขวาของเราถูกปลุกขึ้นมาใช้อีกครั้งนับตั้งแต่จบสิ้นวัยอนุบาลแล้วใช้งานเพียงแค่สมองซีกซ้ายกันจนปัจจุบัน...ความคิดสร้างสรรค์ด้วยจินตนาการพร้อมๆกับทำงานสมองสองซีกด้วยความเมตตาดีงามจะทำให้เรามีพลังชีวิตชีวาอีกครั้งตลอดทุกเพศทุกช่วงวัย...โดยเฉพาะระบบการศึกษาที่จะมีประสิทธิผลมากขึ้นหากทุกท่านได้เรียนรู้การใช้แผนที่ความคิดหรือ Mind Map" สนใจศึกษาเพิ่มเติมที่นี่หรือที่นั่น

ผมจึงอยากแชร์เทคนิคสำคัญที่กัลยาณมิตรทุกท่านน่าจะฝึกใช้ Mind Map ให้ได้ 100 แผ่นกันพอสังเขปดังนี้

ภาพข้างบนคือสรุปการเรียนรู้เพื่อเขียน Mind Map ของผม นับเป็นแผ่นที่ 11 ในวันที่อบรมเมื่อวานนี้ครับ

  • คุณควรวางกระดาษแนวนอนและมีสีอย่างน้อย 6 สี
  • เริ่มเขียนแก่นแกนด้วยภาพหรือสัญลักษณ์ตรงกึ่งกลางหน้าขนาดเหรียญสิบ (ถ้าเป็นกระดาษ A4) ใช้สีสามสี และเพิ่มขนาดตามความเหมาะสม เช่น ธนบัตรพับครึ่งในกระดาษ A3
  • นึกถึงเซลล์ประสาทที่แตกแขนงเป็นเส้นประสาทอย่างงดงาม หรือ ให้วาดเป็นต้นไม้ที่แตกโค้งเรียวลงเป็นกิ่งแก้วซ้ายขวาเล็กน้อย ไม่แตกกิ่งเฉียงไปทางทิศเหนือหรือใต้ ลำดับแรกเริ่มที่กิ่งแก้วที่ 13.00 น.
  • เราสามารถเขียนแตกไม่เกิน 7 กิ่งแก้วและต้องติดแน่นกับแก่นแกน ให้ใช้ภาพ สัญลักษณ์ หรือคำสำคัญที่เขียนติดบนเส้นกึ่งแก้ว แต่ละเส้นให้เป็นสีเดียวกันและไม่ให้เส้นขาด
  • จากกิ่งแก้วก็แตกเป็นกิ่งก้อยคือประเด็นรอง รายละเอียด หัวข้อย่อย ให้เป็นเส้นโค้งลื่นไหล ไม่เป็นเส้นตรง
  • เวลาเขียน อย่าหมุนกระดาษ ให้เขียนคำสั้น กระชับ ตรงประเด็น ในแนวนอนอ่านได้ชัดเจน ความยาวเส้นเท่ากับจำนวนคำ
  • ห้ามเขียนภาพหรือคำล้อมด้วยวงกลมหรือเหลี่ยมหรือปิดท้ายเส้น ควรทำให้ต่อแผนที่ความคิดได้อย่างไร้จำกัด
  • คำที่อยู่ห่างแก่นแกนออกไป ให้มีขนาดเล็กลงตามลำดับ ถ้ามีข้อมูลเยอะให้ต่อจุดออกเป็นพุ่มได้

ศึกษาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ Mind Map ได้จากรายการความรู้คือประทีบ 5 ธันวาคม 2552 [ขอบพระคุณ Youtube.com]

หมายเลขบันทึก: 591079เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2015 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2015 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสนใจมาก

ปกติเขียนตามความรุ้สึกใช้ครูพักลักจำ

ขอบคุณน้องมากๆครับ

ขอบพระคุณมากครับพี่ขจิต พี่ดร.จันทวรรณ พี่ดร.โอ๋ คุณ nobita คุณครูเพ็ญศรี คุณยายธี พี่นงนาท อ.ต้น น้องธีระวุฒิ และคุณ aingfar

ขอบพระคุณมากครับคุณครูเพ็ญศรีและคุณวินัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท