ประโยคอมตะ ประวัติศาสตร์จีน ว่าด้วยเรื่อง ช่ายจิง : ถ้าอยากเป็นคนดีอย่ารับราชการ



ี่


(ซ่งเหนือ) หรือช่ายจิง กล่าวไว้ว่า ขุนนางกับคนดี สองสิ่งนี้เป็นพร้อมกันไม่ได้
ช่ายจิงมีบทบาทสำคัญช่วงปฏิรูปหวังอันสือในรัชกาลซ่งฮุยจง มีตำแหน่งเป็นมหาเสนาบดี เขาทุ่มเทรับใช้ฮ่องเต้ซ่งฮุยจงอย่างเต็มที่ระดมก่อสร้างพระราชอุทยาน และรวบรวมหินรูปทรงแปลกตาทั่วแผ่นดินเพื่อนำมาตกแต่ง ทำไห้ราษฎรหลายร้อยครอบครัวล้มละลาย สิ้นหวังในชีวิต ขณะที่ทำให้ราษฎรหวาดผวาก็มีเรื่องหนึ่งซึ่งถ้าซ่งฮุยรู้ก็คงหวาดผวาเช่นกัน นั่นคือช่ายจิงนำเงินที่ขูดรีดมาแบ่งปันสิบส่วน ถวายให้ซ่งฮุยจงหนึ่งส่วน ที่เหลือเก้าส่วนเป็นของตัวเอง

เมื่อมีทรัพย์สมบัติมหาศาลชีวิตความเป็นอยู่ของช่ายจิงจึงสุขสำราญ ชีวิตช่ายจิงมีความเป็นอยู่อย่างสุขสบาย ต่อมาทหารจินบุกลงใต้กองทัพของช่ายจิงพ่ายแพ้ ช่ายจิงถูกขับไล่ออกจากเมืองหลวงเขาไม่รู้สึกเสียใจรีบเก็บทรัพย์สินเงินทองทั้งหมดใส่เกวียนหนีออกจากเมืองเขาหวังว่าจะใช้เงิทองเหล่านี้ไปใช้อย่างสบาย แต่เป็นอย่างที่เขาคิดไว้เมื่อเขาย่างก้าวสู่หูหนานเขาจึงรู้ว่าเงินมากมายก็ซื้อของกินไม่ได้ เพราะชาวบ้านแถวนั้นโกรธแค้นเขา เขาจึงวางแผนให้ช่ายจิงอดตาย เขาไม่สามารถใช้เงินซื้อข้า ปลาอาหารได้ ทำให้เขาหิวโซตายลาย ช่ายจิงก็ไม่กล้าหวังที่จะกินของดี แค่กินให้อิ่มซักมื้อก็คงยาก

ช่ายจิงเศร้าใจมาก เขาพ่ายผอมเหลือแต่หนังหู้กระดูก ได้แต่ลำครวญ นึกไม่ถึงว่าคนเขาจะเกลียดเขาขนาดนี้ ช่ายจิงก็เปรียบเสมือนคนตายที่ถือแบงค์กงเต็กมายังโลกมนุษย์ ย่อมซื้ออะไรไม่ได้ ในที่สุดเขาก็ตายเพราะความอดอยากก่อนถึงจุดหมายปลายทาง

ที่มา: ประโยคอมตะ ประวัติศาสตร์จีน ช่ายจิง : ถ้าอยากเป็นคนดีอย่ารับราชการ

หมายเลขบันทึก: 591077เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2015 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2015 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านบทความของท่านแล้ว รู้สึกได้ถึงสิ่งที่กำลังเกิดกับ บ้านเมืองของเรา ยังอยู่ในวังวนของวิบากกรรม ที่เกิดจาก มีข้าราชการ ยังคอรัปชั่น นำเงินไปใช้จ่าย หรือ ให้คนนำครอบครัว ใช้อย่างฟุ่มเฟือยสุรุ่ยสุร่าย ในขณะที่คนจน ยังหารายได้ เพียงเพื่อประทังชีวิต ดิ้นรนทำมาหากิน เพื่อให้ได้มาปัจจัยพื้นฐานการดำรงชีพ ก็ไม่พอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท