๖๔๒. เทคนิคในการสอนคน


เทคนิคในการสอนคน

นับตั้งแต่โลกปัจจุบันกลายเป็นโลกยุคสังคม Social...

ฉันเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย มีทั้งผลกระทบ

ต่อตัวของฉัน ต่อการทำงาน ต่อหน้าที่ที่ตนเองได้ปฏิบัติ

ยิ่งภาครัฐให้มีการปรับเปลี่ยนหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าอิเล็คทรอนิคส์

การเป็นผู้บริหารที่ต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง...

การบริหารงานที่ภาครัฐกระจายอำนาจมาสู่มหาวิทยาลัย

ให้มหาวิทยาลัยบริหารจัดการเอง โดยมหาวิทยาลัยมีฐานะเป็นนิติบุคคล

ในมุมมองของฉัน...ฉันเห็นว่า การกระจายอำนาจหรือรวมอำนาจ

จะมีข้อดี - ข้อเสียในตัวของมันเอง...ทำให้เห็นว่า ทุกเรื่องราว

บนโลกใบนี้ ไม่ว่าสิ่งใด ๆ จะมีทั้งดีและเสียในตัวของมันทุกเรื่อง...

เมื่อเปรียบเทียบกับหลักธรรมะ ก็เช่นกัน ซึ่งสามารถนำหลักธรรมะ

มาใช้กับเรื่องราวทุกเรื่องราวบนโลกใบนี้ได้...

เวลาที่ฉันไปบรรยายให้กับบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการฟัง

ฉันจะพูดถึงเรื่อง "วิชาการ" ควบคู่ไปกับ "หลักของธรรมะ" ตลอดเวลา

เพราะฉันคิดว่า...โลกแห่งความรู้ในปัจจุบันนี้ ต้องเรียนรู้ไปกับเรื่องของ

ความเป็นจริงของโลกมากกว่า...มากกว่าสอนให้คนรู้แต่เรื่องวิชาการ

แล้วทำให้เป็นปัญหากันมาจนถึงปัจจุบัน...ฉันพยายามสอดแทรกเรื่อง

ความเป็นจริงของชีวิตมนุษย์...ให้พวกเขาได้รับรู้ถึงเรื่องราวของความ

เป็นจริง...ให้รู้จักเหตุและผลของเรื่องราว...เพราะเท่าที่ฉันผ่านชีวิตมา

ฉันจะได้รับแต่ความรู้ทางวิชาการมากกว่า เรื่องราวของการดำเนินชีวิต

จนฉันต้องมาเรียนรู้ด้วยตัวของฉันเอง แล้วนำมาสังเคราะห์ วิเคราะห์

ซึ่งเป็นประสบการณ์ของตัวของฉันเอง...นี่กระมัง!!! ที่เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง

ที่ทำให้การปฏิรูปการศึกษาทุกยุค ทุกสมัย ล้มเหลว...เพราะคนเรา

ชอบพูดถึงเรื่องวิชาการมากกว่า...การปฏิบัติ...การได้เรียนรู้จากความเป็นจริง

ของโลก...คนเราเรียนรู้ทฤษฎีได้ แต่ควรเรียนรู้เรื่อง การปฏิบัติได้ ควบคู่กันไป

ให้พวกเขาได้รับการฟัง คิดตาม...พวกเขาจะได้เป็นคนช่างคิด วิเคราะห์ตาม

เรื่องที่ฉันได้เล่าและพบมา...แต่การเล่าถึงเรื่องราว ประสบการณ์ต่าง ๆ

ของฉัน ตัวฉันเองก็ต้องทำตัวอย่างให้พวกเขาเห็น ๆ ถึง ความมุ่งมั่น

การพัฒนาจากตัวของฉันเอง...ไม่ว่าช่วงที่ตนเองได้เล่าเรียนมา...

ช่วงที่ได้มีการสอบเลื่อนตำแหน่งในระดับต่าง ๆ (ในสมัยก่อน)...

การพัฒนาตนเองจากการเรียนรู้ด้วยตนเองในหลักสูตรที่สำนักงาน ก.พ.

ได้จัดการให้คนของภาครัฐได้เล่าเรียนทางระบบ e - Learning...

ความขยัน หมั่นเพียร การเรียนรู้ การเปิดใจยอมรับการเปลี่ยนแปลง

การเป็นผู้นำในเชิงรุก...การคิดวิเคราะห์สถานการณ์ต่าง ๆ ในปัจจุบัน...

การไม่เป็นน้ำล้นถ้วย...เพราะสังคมปัจจุบันเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้...

มีเพียงคนรู้กับไม่รู้...สำหรับคำว่า "โง่" หรือ "ฉลาด" น่าจะลดลงจากโลกนี้

เนื่องจากปัจจุบันเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต..."ความรู้" เรียนกัน

ไม่รู้จบ...เพียงแต่เรานำความรู้ของแต่ละคนที่มี...นำมาประยุกต์ใช้ร่วมกัน

เป็น "โลกแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน"...และนี่ก็คือ..."เทคนิคในการสอนคน"

หรือ "พัฒนาคนสำหรับคนไทยยุคใหม่" สำหรับฉัน...

...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๘



หมายเลขบันทึก: 591076เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2015 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2015 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท