nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

ข้อคิดสำหรับพ่อแม่ก่อนพาลูกไปดูหนัง


ไปดูหนัง Jurassic World มาเมื่อวาน ตกใจที่เห็นพ่อแม่พาลูกๆ ไปดูกันหลายบ้าน พอหนังฉายไปสักพัก เสียงเด็กร้องมาจากหลายที่ในโรง พ่อคนหนึ่งอุ้มลูกออกไป นับเป็นวิธีจัดการที่ดี ออกจากโรงเห็นอีกคุณยายอุ้มหลานอายุไม่เกินสามขวบนั่งรอเข้าโรงครอบครัวนี้น่าจะมากันทั้งบ้าน ยังเห็นเด็กๆ อีกหลายคนนั่งรอกับพ่อแม่ เป็นเด็กเล็กอายุน้อยกว่า ๑๓ ทั้งหมด

เด็กก่อนวัยเรียนจำนวนมากชอบไดโนเสาร์ สะสมไดโนเสาร์ที่บ้าน พ่อแม่เห็นชื่อหนังก็อยากพาลูกๆ ไปดู พ่อแม่ไม่รู้ว่าหนังทุกเรื่องมีการแบ่งกลุ่มอายุคนดู โรงหนังเมืองไทยก็ไม่สนใจที่จะบอกกล่าวพ่อแม่ ขอให้มีเงินซื้อตั๋วเข้าดูก็ใช้ได้

อีกทั้งห้างสยามพารากอน ตรงลานก่อนเข้าห้างมีการแสดงไดโนเสาร์(ฉันไม่ได้เข้าดู) พ่อแม่พาลูกไปต่อคิวยาวเหยียด ในห้างมีคนสวมชุดไดโนเสาร์ไปเล่นกับเด็กๆ ถ้าไม่ใช่ความตั้งใจด้านการตลาดของหนังก็นับเป็นความบังเอิญที่แสนบังเอิญ หรือ บังเอิญที่แยบยล

ด้วยความห่วงใยเด็กๆ กลับบ้านไปค้นหนังสือ Starpics เล่มเก่าๆ ที่มีบทความว่าด้วยการจัดเรทหนัง (Film Rating) หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ เลยตามไปดูที่องค์กรจัดเรทหนังที่ชื่อ Motion Picture Association of America = MPAA เขาบอกไว้ชัดๆ ว่า “เพื่อเป็นแนวทางสำหรับพ่อแม่ก่อนตัดสินใจพาลูกเข้าโรงหนัง” (http://www.mpaa.org/film-ratings/) คนจัดเรทหนังของ MPAA เป็นพ่อแม่ที่ทำงานเกี่ยวข้องใน ๔ เรื่อง คือ ความรุนแรง เพศ ภาษา (บทพูดในหนัง) และ ยาเสพติด

หนังมีอิทธิพล (Motivation) ต่อคนดู และเด็กจำเป็นต้องได้รับการปกป้องจากสื่อที่ไม่เหมาะสมทุกชนิด หนังบางเรื่องมีคำสบถแค่ประโยคเดียว ที่ผู้สร้างไม่ยอมตัดออก หนังก็ถูกจัดเรทไม่ให้เด็กเล็กๆ เข้าดู เป็นต้น

ในสังคมที่ปกป้องเด็กๆ เขาทำจริงจัง

มารู้จักเรทหนังกันก่อน

เรทจี (G : General Audiences) : All Ages Admitted

ดูได้ทุกเพศวัย อุ้มลุกจูงหลานไปดูกันได้ทั้งครอบครัว (สำหรับฉันขอเพิ่มเติมว่าถ้าลูกอายุน้อยกว่า ๓ ขวบอย่าได้พาลูกเข้าโรงหนังเลยนะ_อ่านข้อคิดเพิ่มเติมของฉันในตอนท้าย)

แม้ MPPA ไม่ระบุว่า พ่อแม่ควรแนะนำ แต่หนังหลายๆ เรื่องมีสิ่งดีๆ ควรค่าที่พ่อแม่จะได้เอามาคุยกับลูกๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะหนังเป็นสื่อการสอนอย่างหนึ่งถ้าเราเอามาใช้

เรทพีจี (PG : Parental Guidance Suggested)

ต่างจากเรทจี ที่อาจมีคำพูด ภาพ หรือพฤติกรรมของตัวละครเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่เหมาะสมกับเด็กเล็ก เช่น พูดคำหยาบ มีการต่อสู้ที่ไม่รุนแรง ฯลฯ ไม่ได้ห้ามดู แต่พ่อแม่ควรให้คำแนะนำ ชี้แนะแก่ลูกเล็กวัยประถม*


เรทพีจี-๑๓ (PG-13 : Parent Strongly Cautioned)

มีความรุนแรงในระดับปานกลาง มีเนื้อหา ภาพ บทพูด บางตอนที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า ๑๓ จึงควรมีพ่อแม่ไปดูด้วย* เด็กเล็กไม่ควรเข้าดู

หนัง Jurassic World อยู่ในกลุ่มนี้ เพราะมีฉากรุนแรง การฆ่า การใช้อาวุธรุนแรง ไดโนเสาร์กินคนทั้งตัว มีการระเบิดสัตว์ตาย ฯลฯ สำหรับฉันคิดว่า มีประเด็นที่เป็นอันตรายต่อวิธีคิดของมนุษย์ เพิ่มมาอีก ๑ อย่าง

หนัง PG-13 เรื่อง Pay It Forward มีฉากรุนแรงอยู่บ้าง แต่บอกเล่าวิธีคิดเรื่องผลของการทำความดีอย่างน่าสนใจ เอาไว้คุยกับลูกวัยรุ่น (และผู้ใหญ่อื่นๆ) ได้อย่างดีเยี่ยม แต่เด็กเล็กจะไม่เข้าใจ

เรทอาร์ (R : Restriced)

หนังเรทอาร์ ไม่ใช่หนังโป๊ (และหนังโป๊ก็ไม่ใช่หนังหนังผู้หญิงโป๊เปลือย) แต่เป็นหนังที่มีพฤติกรรมส่อนัยยะทางเพศที่เด็กไม่ควรดู มีความรุนแรง มีเรื่องยาเสพติด โจ๋งครึ่ม ชัดแจ้ง ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า ๑๗ เข้าดูตามลำพัง ต้องไปกับพ่อแม่*

หนังเรทอาร์ดีๆ มีเยอะที่ควรแค่แก่การดู ควรพาลูกโตๆ ไปดู แล้วเอามาคุยกัน ย้ำอีกครั้งว่าไม่ใช่หนังโป๊

ยกเว้น!! หนังเรื่อง The Wolf of Wall Street เป็นหนังเรทอาร์ ที่โจ่งแจ้งครบถ้วนทั้ง ความรุนแรง เพศ และยาเสพติด (ที่ฉันคิดว่าหนังช่างกักขฬะ หยาบช้า ป่าเถื่อนฯลฯ) หนังโครงเรื่องดีแต่ Martin Scorsese ผู้กำกับแถวหน้าเอามาทำจนหนังไม่ควรที่ใครสักคนจะจ่ายเงินเข้าไปดู!!

เรทเอ็นซี-๑๗ (NC-17 : No One 17 and Under Admitted)

ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า ๑๗ ปีเข้าชมโดยเด็ดขาด เพราะมีเนื้อหาเกี่ยวกับ เรื่องเพศ ศีลธรรม ความรุนแรงอย่างมาก

…………………..

อ้างอิง :http://www.mpaa.org/film-ratings/

…………………..

ข้อคิดเพิ่มเติมของฉัน

๑. เด็กอายุน้อยกว่า ๓ ขวบอย่าพาเข้าโรงหนัง ยังหาไม่เจอว่ามีใครแนะนำเรื่องนี้ไว้บ้าง แต่กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขเคยให้ข้อคิดไว้ว่า เด็กเล็กกว่า ๓ ขวบไม่ควรให้ดูโทรทัศน์ (มีเหตุผลประกอบมากมาย) ก็ไม่ควรพาเขาไปดูหนัง (และเล่นเกมบนแทปเล็ต) เช่นกัน เพราะเด็กๆ ไม่สามารถนั่งนิ่งๆ ได้นาน และเมื่อเขาติดตามหนังไม่ได้เขาก็โยเย รบกวนผู้อื่น ทั้งหนังอาจทำร้ายเด็กเล็กขนาดนี้โดยพ่อแม่ไม่รู้ตัว

๒. พ่อแม่ควรรู้จักลูกตัวเองดีว่ามีความอ่อนไหวกับเรื่องใดบ้าง ก็ควรหลีกเลี่ยงประสบการณ์ที่ไม่พึงประสงค์นั้น เช่น หนัง Jurassic World จัดไว้ที่ PG-13 หากลูกคุณกลัวไดโนเสาร์ กลัวสัตว์ร้าย ดูทีไรฝันร้าย ฝังใจ คุณก็ต้องไม่พาเขาไปดู แม้เขาอายุเกินสิบสาม

๓. หนังการ์ตูนไม่จำเป็นต้องเป็นหนังสำหรับทุกเพศวัยเสมอไป ฉันเคยไปดูหนังการ์ตูนเรื่องหนึ่งเด็กครึ่งโรงโยเยกันระงม (ขออภัย จำเรื่องไม่ได้จริงๆ) โรงหนังจึงกลายเป็นสนามเด็กเล่น

๔. เรทหนังที่ระบุว่า *ต้องไปกับพ่อแม่ มีพ่อแม่ไปดูด้วย ไม่ใช่แค่พ่อแม่พาลูกไปดู แต่ต้องมีการพูดคุย แนะนำ ชี้แนะ หากพ่อแม่เองก็ไม่รู้ ไม่สนใจ ไม่ตระหนัก ก็เป็นเรื่องลำบาก เพราะเรื่องเหล่านี้เป็นหน้าที่อันสำคัญของพ่อแม่ ไม่มีกฎหมายตามไปบังคับที่บ้าน

๕.แล้วจะดูเรทหนังจากที่ไหน ดูที่ใบปิด หาให้เจอ บางทีตัวเล็กมาก

……………………

บทสรุป : ปัญหาของเมืองไทย

- พ่อแม่ไม่มีความเข้าใจ ไม่มีความรู้ ไม่ว่างหาความรู้

- โรงหนังก็ไม่สนใจ

- กฎหมายเรื่องนี้ของประเทศไทยก็มีนะ องค์กรเกี่ยวกับเรื่องนี้ในบ้านเราก็เข้มแข็ง (ถ้ามีคนสนใจอาจจะหามาเขียนต่อ) แต่ไม่เคยเห็นมีการปฏิบัติจริงๆ หน้าโรงหนัง

เมื่อวานอยากเดินไปบอก คิดอีกที อย่าเลยเดี๋ยวเขาโกรธ ไม่กล้าจริงๆ.

…………………….

อาทิตย์ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๘



หมายเลขบันทึก: 591074เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2015 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2015 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

พ่อแม่ไม่รู้ว่ามีหนังแบ่งแบบนี้ครับ

ที่แย่คนโรงหนังไม่แจ้งคนดู

ขอขายบัตรได้อย่างเดียว

ยิ่งมากยิ่งดีครับ

ขอบคุณพี่นุ้ยมากๆครับ

เรียนน้องขจิต

พี่พยายามหาใบปิดที่มีเรทติดอยู่มาให้ดู แต่ยังหาไม่ได้ (ปัญหาจาก net บ้านพี่เอง)

ปัญหาของประเทศไทยคือ การดำเนินกาให้เป็นตามกฎหมายที่มีแล้วครบถ้วน ดูตัวอย่างเรื่องใหญ่ๆ เช่น บุหรี่ เหล้า ยังไม่สามารถควบคุมได้เลยค่ะ

ดูหนังจึงเป็นเรื่องจิ๊บๆ มาก พ่อแม่ต้องเอาใจใส่ลูกตัวเอง

แต่สำหรับพี่ การปกป้องเด็กๆ เป็นสิ่งแรกที่พี่ให้ความสำคัญ

การปกป้องเด็ก คือ การปกป้องประเทศ

ขอบคุณท่านที่เข้ามาอ่านและมอบดอกไม้ค่ะ

อ.จัน จันทวรรณ

อ.ธนิตย์ ธนิตย์ สุวรรณเจริญ

อ.ต้น อาจารย์ต้น

คุณ บุษยมาศ และ

คุณ aingfar

ดิฉันไปดูหนังเรื่องนี้แล้วค่ะ มีความสุขมาก เพิ่งทราบว่าดูหนังพร้อมเด็กๆ ดีอย่างไร เพราะหัวเราะดังๆ ได้ ตกใจดังๆ ก็ได้ เราร่วมอารมณ์เดียวกันตลอดเรื่อง

จนหนังจบ เปิดไฟสว่าง จึงทราบว่ามีเด็กเล็กๆ อยู่ด้วย .. รู้สึกแปลกใจว่าไม่มีเสียงร้องของเด็ก คุยกับสามี เขาว่าเด็กอาจหลับในช่วงนั้น ก็ถือว่าโชคดีไปค่ะ

ขอบคุณนะคะที่มาเล่า ดารนี ชัยอิทธิพร

ชอบตรงนี้ "หัวเราะดังๆ ได้ ตกใจดังๆ ก็ได้..." ได้ศัพท์ใหม่ "ตกใจดังๆ" ชอบๆๆๆ

ดิฉันเวลาตกใจจะหลับตาปี๋ค่ะ

ขอบคุณบทความดี ๆ ที่มีประโยชน์นี้ค่ะ เลยสะกิดใจอยากดูเรื่อง Pay It Forward ถ้ามีโอกาสจะต้องหามาดูสักหน่อยแล้วค่ะ และขอแบ่งปันบทความนี้ใน Facebook นะคะ กำลังชวนเพื่อน ๆ พ่อแม่ไปดูหนัง inside out ขอบคุณค่ะ

ด้วยความยินดีที่ได้แบ่งปันค่ะคุณแม่ คุณแม่ดีดี

สัปดาห์นี้ ตั้งใจว่าจะไปดู Inside Out ค่ะ แต่มีภารกิจอื่นมาแบ่งเวลาไปก่อน ดูแล้วมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท