ทุเรียนต่อครั้งแต่พอดีร่างกายก็ได้ประโยชน์



ทุเรียน เป็นพืชท้องถิ่นของ ซาบา ซานาวัก ประเทศมาเลเซีย และกาลิมันตัน(บอร์เนียว) ประเทศอินโดนีเซีย ภาษามาลายู เรียกผลไม้นี้ว่า ดูเรียน ( durian) อินโดนีเซีย เรียก ดูเรน ( duren) ทั้งหมดนี้มีรากศัพท์มาจากคำในภาษามาลายู คือ ดูรี ( duri) ซึ่งแปลว่า หนาม ในภาคใต้ของไทยเรียกว่า ทุเรียน ที่มีชื่อสามัญว่า durian ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Durio zibethinus Merr. วงศ์ Bombacaceae

ทุเรียน ตามบันทึกของ ลาลูแบร์ เดินทางเข้ามาสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งตรงกับสมัยพระนารายณ์มหาราช ระบุว่า มีทุเรียนแล้วในประเทศไทย แต่ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่ามาจากไหน เมื่อไหร่ สันนิษฐานว่าน่าจะแพร่พันธุ์ มาจากทางหัวเมืองทางใต้ โดยเฉพาะทางภาคตะวันออก แถบจังหวัด จันทบุรี ระยอง และตราด




ในไทย มีการจัดจำแนกกลุ่มพันธุ์ทุเรียนเป็น 6 กลุ่ม ดังนี้


1. กลุ่มกบ ทุเรียนพันธุ์ กบหัวล้าน กบเล็บเหยี่ยว กบสุวรรณ

2. กลุ่มลวง ทุเรียนพันธุ์ ย่ำมะหวาด

3. กลุ่มก้านยาว ทุเรียนพันธุ์ ก้านยาว

4. กลุ่ม กำปั่น ทุเรียนพันธุ์ กำปั่นขาว กำปั่นตาเพ่ง หมอนทอง

5. กลุ่มทองย้อย ทุเรียนพันธุ์ ทองย้อยฉัตร ทองใหม่

6. กลุ่มเบ็ดเตล็ด ทุเรียนพันธุ์ กระดุม กะเทยขั้วสั้น เขียวตำลึง ขุนนนท์

จำปาใน นมสด เหลืองทอง อีลีบนายทิพย์



คุณค่าอาหารและสรรพคุณ

ทุเรียน เป็นผลไม้ที่รสหวานมันให้พลังงานมาก ง

ใน 100 กรัมให้พลังงานมากถึง 144 กิโลแคลอรี่

มีแป้งและน้ำตาล 30 กรัม โปรตีน 25 กรัม

มีสารอาหารสำคัญ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินเอ เป็นต้น

ในเนื้อทุเรียนมี สารกำมะถันมาก ไม่ควรดื่มสุรา เมื่อรับประทานทุเรียน

เพราะจะทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ คนโบราณถือว่า ทุเรียนเป็นผลไม้มีฤทธิ์ร้อน

หลังรับประทานทุเรียนควรรับประทานมังคุดที่เป็นผลไม้มีฤทธิ์เย็นตาม เพื่อให้อุณหภูมิร่างกายสมดุล


( ขอบคุณ ทุเรียนจากหนังสือสวนอนุรักษ์และพัฒนาพรรณไม้เขตร้อน )



สรรพคุณ แพทย์แผนไทย

ใบ รสขมเย็นเฝื่อน ต้มอาบแก้ไข้ แก้ดีซ่าน ขับพยาธิ ทำให้หนองแห้ง

เนื้อหุ้มเมล็ด รสหวานร้อน ทำให้เกิดความร้อน แก้โรคผิวหนัง ทำให้ฝีแห้ง ขับพยาธิ

เปลือกลูก รสฝาดเฝื่อน สมานแผล แก้น้ำเหลืองเสีย พุพอง แก้ฝีตานซาง คุมธาตุ

เผาเอาเถ้า ละลายน้ำมันมะพร้าว แก้คางทูม

เผาเอาควัน ไล่ยุงและแมลง

ราก รสฝาดขม ต้มดื่มแก้ไข้ แก้ท้องร่วง


( ขอบคุณสรรพคุร ทุเรีนีจากหนังสือสารานุกรมสมุนไพร ฯโดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช)



มีผู้นำความลับของทุเรียนมาฝากที่กลุ่มสบายใจกับสุขภาพ นำมาฝากที่นี้ด้วยนะคะ


" ความลับของทุเรียน คุณรู้หรือยัง

ผลไม้ตามฤดูกาลที่ฮอต อร่อยเริ่ดอยู่ ณ ขณะนี้ก็ คือ ทุเรียน เหล่าบรรดาคอทุเรียนทั้งหลาย จดๆจ้องๆ กินดีหรือไม่นะ กินแล้วอ้วนนะ กินแล้วร้อนในด้วย มีงานวิจัยทางการแพทย์พบว่าในทุเรียนมีโฟเลตสูง บำรุงครรภ์ได้เป็นอย่างดี หลายๆคนคาใจคนท้องรับประทานทุเนรียนได้ไหม ตอบดังๆเลยค่ะ คนท้องรับประทานทุเรียนได้ตามปกติ ที่ผ่านมาเราๆอาจจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับทุเรียน วันนี้ Mama Expert มีเทคนิคดีๆในการรับประทานทุเรียนให้อร่อย ทั้งในคุณแม่ตั้งครรภ์ คุณแม่หลังคลอดและบุคคลทั่วไปให้หายกังวลใจมาฝากค่ะ

รับประทานทุเรียนใครว่าเพิ่มพุง

ไม่จริงค่ะ ถ้าเลือกรับประทานให้ถูกวิธี ทุเรียนอ้่วนง่ายก็จริงอยู่แต่ถ้าฤดูกาลแห่งความอร่อยเริ่มต้นขึ้นเเล้ว คุณควรมีการจัดการเมนูอาหารแต่ละมื้อให้ลงตัวค่ะ เช่น ถ้าวันนี้จะรับประทานทุเรียน ให้ลดอาหารจำพวกแป้งลงในวันนั้นๆ และไม่รับประทานของหวานเพิ่ม ให้ทุเรียนเป้นเมนูผลไม้และของหวานในวันนั้นๆค่ะ

รับประทานทุเรียนลดไขมันได้นะ

มีงานวิจัยศึกษาทดลองพบว่า กลิ่นของทุเรียน สามารถสลายไขมันได้ แต่ควรรับประทานปริมาณที่พอเหมาะนะคะ ถ้ารับประทานวันละลูกนี่คงไม่ช่วยอะไรค่ะ

เลือกรับประทานคู่กับผลไม้ธาตุเย็นสิคะป้องกันร้อนใน

ผลไม้ที่เป็นเนื้อคู่เข้ากันได้ดีกับทุเรียนก็คือ มังคุดค่ะ มังคุดจัดเป้นอาหารธาตุเย็น ลดความร้อน นอกจากนั้นยังพบว่าในมังคุดยังอุดมไปด้วยเส้นใย และมีสารต้านการอักเสบ ลดอาการร้อนในเรื้อรังได้เป้นอย่างดี มังคุดจักเป็นผลไม่สรรพคุณเทพมากจริงๆเลยค่ะ

รับประทานอย่างไรไร้กลิ่นรบกวนคนข้างๆ

หลายๆคนกินแล้ว เผลอเรอ ออกมาน่ะสิ หากใครไม่รู้ว่าคุณกินทุเรียนมาคงคิดว่าส้่วมแตกแน่ๆ หลายๆคนกินทุเรียนแล้วไม่กล้าที่จะเสวนากับคนอื่นๆ หุบปากทั้งวัน แก้ปัญหานี้ได้ง่ายๆค่ะ ให้เคี้ยวใบสะระแหน่สสๆ สัก 5-6 ใบหลังจากกินทุเรียนดูสิคะ กลิ่นสดชื่นขึ้นมาทันทีค่ะ หรือ กินฝรั่งตาม หลังจากกินทุเรียนกฦ้ช่วยลดปัญหาเรื่องกลิ่นได้ดีทีเดียวเชียวค่ะ

รับประทานทุเรียนแบบถนอมลำไส้

ทุเรียนอย่างที่บอกกินในปริมาณที่พอเหมาะ หากรับประทานเยอะหมักหมมในลำใส้ทำให้เกิดแก๊สในลำไส้ได้ ป้องกันปัญหาดังกล่าว ด้วยการดื่มน้ำมากๆหลังรับประทานทุเรียน หรือเลือกรับประทานทุเรียนเวลาท้องว่างจะดีที่สุดค่ะ

รับประทานทุเรียนกระชากอายุ

สาวๆนี่กรี๊ดกันดังๆเลยทีเดียวกับเทคนิคพิชิตความแก่ข้อนี้ ในทุเรียนมีสารโพลีฟีนอลส์ และฟลาโวนอยด์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระและยังมีวิตามิน ซี วิตามินอี และคอลลาเจน บำรุงผิวให้สวยด้วยค่ะ

รับประทานทุเรียนเพิ่มแร่แปลธาตุให้ร่างกายได้

เนื้อสีเหลือง ของทุเรียนมีธาตุอาหารมากมายได้แก่ ทองแดง สังกะสี ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม แมกนีเซียมและสังกะสีครบสูตร บำรุงเส้นผม โพแทสเซี่ยมยังช่วยลดความดันโลหิต (ในคนปกติที่ไม่มีภาวะไตเสื่่อม หรือโรคหัวใจ )ด้วยค่ะ

นอกจากนั้นทุเรียนยังมีวิตามิน บี 1 บี 2 บี 3 บี 5 และบี 6 อีกด้วย

รับประทานให้เป็น ถึงจะเกิดประโยชน์

ควรเลี่ยงการกินทุเรียนพร้อมยา หรือ แอลกอฮอร์ เพราะอาจทำให้เกิดปฏิกริยาบางอย่างส่งผลตอสุขภาพได้


สรุปแล้ว อาหารทุกชนิดมีประโยชน์และโทษมากน้อยแตกต่างกันออกไป ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม การรับประทานทุเรียนหลังอาหารมื้อใหญ่อาจทำให้ท่านอิ่มเกินไปจนจุก จึงขอให้วางแผนก่อนกินโดยการลดข้าวและแป้งลง ถ้าหลังจากนั้นจะกินทุเรียนเป็นของหวาน ขอให้ทุกๆคนรับประทานทุเรียนให้อร่อยนะคะ "

ที่มา mamaexpert

* ขอบคุณ http://www.siam55.com/news26207.html



ช่วงนี้ทุเรียนเริ่มมีมากขึ้น และราคาลดลงบ้างเจ้าลูกมีหนามแหลมคมนี้เนื้อใน ลูกอร่อยเป็นที่ชื่นชอบกันมากมายนะคะแต่บางคนก็หันหน้าหนี ปิดจมูกเพราะไม่ชอบกลิ่นกินไม่ได้ ทุเรียนในไทยเรามีหลายพันธุ์แต่ที่เราได้ พบเห็นก็มีไม่กี่พันธุ์จากผู้ขายและเป็นที่รู้จักของกลุ่มที่ชอบ เช่น หมอนทอง ก้านยาว ชะนี หลงลับแล ฯ ปีนี้ได้ชิมหรือยังค่ะ เลือกเนื้อทุเรียนสุกห่ามไม่หวานมากก็จะดีกว่าสุกงอมนะคะ


ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันอาทิตย์ที่ ๑๔ มิถุนายน พ.ศ ๒๕๕๘



หมายเลขบันทึก: 591073เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2015 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2015 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณสาระดีจากทุเรียนค่ะพี่ดา

แต่แบบนี้กินไม่ได้ค่ะ ร่วงหล่นตั้งอ่อนเลย ฝนทิ้งช่วง

....

คิดถึงค่ะ

วันนี้ กิน ไป สามเม็ด แล้วค่ะ

ผมปั่นจักรยานเหนื่อยๆ เจอรถขายทุเรียนข้างทางแวะซื้อที่เขาแกะเป็นแพ็คแล้วแบ่งกันกินกับเพื่อนคนละเม็ดสองเม็ด กินเสร็จแล้วปั่นต่อได้อีกยาวหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งครับ ทุเรียนนี่ให้พลังงานเยอะจริงๆ ครับ

สวัสดียามดึกค่ะ

น้องหนูรี ยินดีต่ะ พี่ดาชอบทุเรียนลูกเล็กๆที่ร่วง น่ารักดี เมื่อช่วงเมษา ไปเก็บใต้ต้นที่บ้านเพื่อนที่อ.สันทราย กองๆแล้วถ่ายภาพแล้วพี่ดาก็ลบภาพออกหมด หลังจากโพสต์ภาพ ที่กลุ่มสบายใจกับต้นไม้พอจะเขียนบันทึก จึงได้ทราบปัญหาที่เกิดกับพี่ดาหาภาพต้นทุเรียน 6 ต้นที่ถ่ายมาพร้อมทุเรียนอ่อน ไม่ได้ ดีจังที่น้องหนูรีนำมาฝาก


คุณ pa_daeng วันนี้ก็กินไป 2 พูใหญ่ ที่ไม่หวานมากคงยังไม่ค่อยแก่แต่ก็อร่อยเป็นอาหารกลางวันค่ะ


อาจารย์ ธวัชชัย คงจริงอย่างที่บอกพลังงานมาก พี่ดากินตอนประมาณ บ่ายโมงวันนี้ แล้วไปสวนแม่ริม ขี่จักรยานหลายรอบไม่เหนื่อยเลย ขึ่จักรยานในหมู่บ้านใกล้สวน วนไปวนมาถ่ายรูปเมฆสวยๆนานเลย ตามหาดอกไม้หางนกยูงฝรั่งที่หล่น ไปตัดมะพร้าวอ่อน ได้ทำหลายอย่างในสวน เพลินสนุกดีค่ะ ที่บ้านสวนคุณย่าของลูกๆจะแช่แข็งทุเรียนไว้ให้เลย แต่วันนี้กินก่อนไปสวนเลยเบรคไว้ค่ะ ดีจังนะคะปั่นจักรยานแวะซื้อทุเรียนกินไปด้วย ดูมีความสุขจัง ก็พี่ดาก็ทำบ่อยค่ะแต่ไม่ได้ซื้อเอง คุณย่าจัดเตรียมเป็นไอติมไว้ในตู้เย็นตลอดไปสวนก็กินปั่นจักรยานไปด้วย เวลาไปสวนยังซนๆอยู่ค่ะ


และขอบคุณมากนะคะทุกดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้บันทึก ทุเรียน ฯ




พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท