สวนครัวสร้างสุข : ทำมะยมเชื่อมไร้เมล็ด


ต้นมะยมโตขึ้นจนเห็นได้ชัด มีใบดก ลูกก็เยอะ ลูกมะยมบนต้นมีทั้งที่โตแล้วและที่ยังเขียวๆ อยู่

เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ดิฉันเคยเก็บมะยมที่คุณวรรณา นิลพัฒน์ ปลูกไว้ที่สวนครัวข้างสำนักงาน เอามาทำมะยมเชื่อมไร้เมล็ด ทุกคนที่ได้ชิมต่างพากันบอกว่าอร่อย (อ่านที่นี่)

หลายเดือนมานี้ดิฉันต้องไปทำงานบริหารอีกตำแหน่งหนึ่ง ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ที่อาคารบริหาร ไม่ได้มานั่งที่อาคารสำนักงานของสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ น้องๆ เจ้าหน้าที่คอย update ความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ให้ทราบอยู่เป็นระยะ บางครั้งก็เอาของกินทั้งที่เป็นกับข้าวหรือผลไม้ฝากมาให้ด้วย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม 2558 คุณแหม่ม รัตนากร บุญกลาง เก็บมะยมมาให้ถุงใหญ่ บอกว่าช่วงนี้มะยมออกลูกเยอะมากและนึกถึงมะยมเชื่อมที่ดิฉันเคยทำให้กิน



มะยมลูกโตๆ


เย็นวันนั้นดิฉันจึงออกไปที่ห้างโลตัส ซื้อน้ำตาลทรายและเกลือ เมื่อกลับถึงบ้านพักก็รีบแกะเมล็ดมะยมออกจนหมด เอาเกลือเคล้าเนื้อมะยมจนทั่ว นวดเล็กน้อยแล้วเติมน้ำแช่ไว้ประมาณหนึ่งชั่วโมงกว่า

หลังจากนั้นจึงพยายามบีบเอาน้ำออกจากมะยมให้มากที่สุด เอามะยมใส่ลงในหม้อหุงข้าวไฟฟ้า เติมน้ำตาลทรายแล้วกด cook พอน้ำตาลละลายและเดือด ปรากฏว่ามีน้ำออกมามากมาย สงสัยจะทำผิดวิธีเสียแล้ว จึงรีบเปิดบันทึกอ่านที่เคยทำเมื่อปีก่อนมาดู พบว่าครั้งก่อนได้แช่มะยมในน้ำเกลือนานถึง 4 ชั่วโมงแล้วยังล้างและบีบน้ำออกอีกหลายรอบ ครั้งนี้แช่เกลือไม่นานเพราะทำช่วงเวลากลางคืนเกรงว่ากว่าจะเสร็จจะดึกเกินไป

หลักการคือการเชื่อม ดังนั้นดิฉันจึงตักเอาเนื้อมะยมขึ้นจากน้ำเชื่อม ตักน้ำออกจากหม้อจนเกือบหมดแล้วใส่มะยมกลับลงหม้อใหม่เติมน้ำตาลทรายอีกครั้ง กด cook รอจนเดือด ยังคงมีน้ำออกมามาก แต่เนื้อมะยมดูสุกแล้ว ถ้าเคี่ยวต่อไปเกรงว่าจะเละเสียก่อน จึงตักเนื้อมะยมขึ้นจากหม้ออีกครั้ง ตักน้ำเชื่อมออกจนเกือบหมด เหลือติดก้นหม้อไว้ไม่มาก เติมน้ำตาลทรายลงไปเคี่ยวจนเหนียวได้ที่ จึงเอาเนื้อมะยมใส่ลงไป คนให้คลุกกับน้ำเชื่อมจนทั่ว เคี่ยวจนเนื้อมะยมใสๆ จึงช้อนขึ้นจากหม้อ


มะยมเชื่อมใกล้จะได้ที่แล้ว


มะยมเชื่อม พร้อมกิน


ได้มะยมเชื่อมที่มีรสเปรี้ยวมากกว่าครั้งที่แล้ว ไม่หวานมาก อร่อยไปอีกแบบ

วันรุ่งขึ้นดิฉันนำมะยมเชื่อมไปให้น้องๆ ในสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์และสำนักวิชาข้างเคียงได้ชิมกันหลายคน ถือโอกาสชมสวนครัวข้างสำนักงานไปด้วย ต้นมะยมโตขึ้นจนเห็นได้ชัด มีใบดก ลูกก็เยอะ ลูกมะยมบนต้นมีทั้งที่โตแล้วและที่ยังเขียวๆ อยู่


มะยม ต้นที่อยู่ข้างสำนักงาน


ต้นไม้ที่น้องๆ ปลูกไว้ให้ดอกผลที่เห็นแล้วน่าชื่นใจ ได้เก็บกินเองและแบ่งปันให้คนรอบตัวอีกด้วย


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2558

หมายเลขบันทึก: 590725เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2015 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2015 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับ

-อ่านบันทึกแล้วทำให้น้ำลายสอ...

-อดใจไม่ไหวแล้วครับ อิๆ

-ขอบคุณครับ

ทำเสร็จแล้วน่ากินมาก

ถ้ามะยมที่บ้านออกลูกเห็นทีต้องลองทำแล้วค่ะ

น้ำลายสอเลยค่ะอาจารย์555 สีสวยมากด้วยนะคะ ต้องไปเรียนวิธีแกะเม็ดมะยมจากอาจารย์ก่อน หาไม่หากนุชทำ คงเละออกมาได้เป็นแยมมะยมล่ะค่ะ นุชทำมะกอกน้ำเชื่อมมาสองสามรอบแล้วช่วงนี้ แหมหากอยู่ใกล้ๆกันคงได้แลกกันชิมค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท