ชีวิตที่พอเพียง : ๒๔๒๓. สองมือแห่งศรัทธา



วันที่ ๑๔ เมษายน ๒๕๕๘ ผมอ่านหนังสือสองมือแห่งศรัทธา : ชีวิตแพทย์ผู้สร้างแรงบันดาลใจ นายแพทย์เบนจามิน คาร์สัน แล้วลองค้นหาหนังสือต้นฉบับภาษาอังกฤษ ที่เป็นอัตตชีวประวัติ ชื่อ Gifted Hand : The Ben Carson Storyแล้วพบหนังเรื่องเดียวกัน ซึ่งดูได้ ที่นี่

เป็นเรื่องราวของคนที่มีแม่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว และเป็นโรคซึมเศร้า แต่สามารถเลี้ยงลูกชาย ๒ คน ให้เรียนดี คนพี่เป็นวิศวกร คนน้องเป็นหมอแและเป็นกุมารประสาทศัลยแพทย์ที่มีชื่อเสียงก้องโลกในการผ่าตัดเด็กแฝดติดกันที่ศีรษะ

เคล็ดลับคือความเข้มงวดเจือความรักของแม่ ที่กำหนดให้ลูกชายทั้งสองดูทีวีได้เพียงสัปดาห์ละ ๒ - ๓ เรื่อง และให้ไปยืมหนังสือจากห้องสมุดสาธารณะมาอ่านสัปดาห์ละ ๒ เล่ม พร้อมทั้งเขียนบทสรุปมาให้แม่ดู ทำให้ลูกชายกลายเป็นคนปราดเปรื่อง จนครูสังเกตเห็นและช่วยสร้างแรงบันดาลใจด้านวิทยาศาสตร์ให้ และเมื่อเบนใฝ่ฝันจะเป็นหมอ แม่ก็บอกว่า ลูกเป็นได้ทุกอย่างหากลูกมานะพยายามเพื่อสิ่งนั้น

นี่คือการปลูกฝัง กระบวนทัศน์งอกงาม (Growth Mindset) ให้แก่ลูก โดยแม่ที่เรียนแต่ ป. ๓ และอ่านหนังสือไม่ออก รวมทั้งถูกสามีทิ้ง แต่ก็ดิ้นรนเลี้ยงลูกด้วยการทำงานรับจ้างทำความสะอาดบ้าน และวันหนึ่งไปทำความสะอาดบ้าน ของศาสตราจารย์ พบตั้งหนังสือบนโต๊ะ และหนังสือในตู้เต็มห้อง เธอถามว่าท่านศาสตราจารย์อ่านหนังสือเหล่านี้ทั้งหมดหรือ ได้รับคำตอบว่า เกือบทั้งหมด น่าจะเป็นเหตุการณ์นี้แหละ ที่เธอได้ความคิดตั้งกติกาให้ลูกชายทั้งสองอ่านหนังสือละสัปดาห์ละ ๒ เล่ม

หนังสือ และหนังดีๆ ให้คติสอนใจ และให้แรงบันดาลใจ

เป็นหนังดีที่ควรจัดให้เด็กนักเรียนวัยรุ่น และนักศึกษาในมหาวิทยาลัยดู แล้วสะท้อนคิดร่วมกัน

ขอขอบคุณมูลนิธิเพื่อสังคม ที่ส่งหนังสือเล่มนี้มาให้เป็นอภินันทนาการ


วิจารณ์ พานิช

๑๔ เม.ย. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 590633เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2015 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2015 07:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยดูหนังเรื่องนี้แล้วค่ะ ประทับใจมาก

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท