กลับมาแล้ว ชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้รุ่นผู้ชายล้วน


ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ครูนกเปิดรับสมัครสมาชิกชุมนุมไปเมื่ออังคารที่ผ่านมา สิ่งที่แปลกใจคือ นักเรียนที่มาสมัครเป็นผู้ชายล้วน และมีเฉพาะนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และปีที่ ๒ ครูนกรับไว้จำนวน ๓๑ คน โดยเป็นน้องม.๑ จำนวน ๙ คน และน้อง ม.๒ จำนวน ๒๒ คน ซึ่งเกินโควต้าที่งานกิจกรรมชุมนุมของโรงเรียนกำหนดไปหนึ่งคน (อัตราส่วนครู ต่อ นักเรียนของรร.ครูนกคือ ๑ : ๓๐ )
อังคารนี้ภารกิจของพวกเราชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้คือ
๑. ทำความรู้จักระหว่งสมาชิก
๒. แนะนำธรรมชาติและบรรยากาศการทำกิจกรรมของชุมนุมนี้
๓. เลือกคณะกรรมการบริหารชุมนุม
สำหรับภารกิจแรกคือ ทำความรู้จักสมาชิกครูนกให้น้อง ม.๑ ได้แนะนำตนเองต่อพี่ๆ ม.๒ ในลักษณะบอกชื่อเล่น จากนั่นชวนเล่นเกมนับเลขให้ถึง ๔๐ เพื่อฝึกความสามัคคี ฝึกสมาธิ และฝึกทักษะการรับฟังเสียงของผู้อื่น
โดยเกมนี้สมาชิกจะต้องเข้าแถวแล้วนับเลขเรียงกันไปเรื่อยๆ จนถึงตัวเลข ๔๐ โดยมีข้อแม้ว่า หากเป็นต้องนับจำนวนที่มีเลข ๓ หรือเลข ๗ จะต้องเงียบและปรบมือแทน จากนั่นให้ตัวแทนน้อง ม.๑ กับพี่ม.๒ เสี่่ยงทายหัวก้อยเพื่อหาทีมที่เริ่มก่อน ปรากฏว่าทั้งสองทีมยังไม่มีใครถึงเป้าหมายคือ นับตัวเลขถึง ๔๐ จะพบปัญหาคือ เพื่อนลืมปรบมือในตัวเลขที่กำหนด หรือนับเลขผิดพลาด สุดท้ายทำให้ครูนกขอให้พี่ๆ ม.๒ ส่งตัวแทนมา ๙ คนเพื่อแข่งกับทีมน้อง ม.๑ แบบเท่าๆ กัน คราวนี้พบว่า พี่ ม.๒ ชนะสามารถนับตัวเลขได้ถึง ๔๐ ก่อน เกมนี้เด็กๆ เริ่มผ่อนคลาย เริ่มคุยระหว่างพี่ๆ น้องๆ และเริ่มสามัคคี เริ่มฟัง เริ่มรอ เริ่มหลายๆอย่างในทางที่ดี

ภารกิจที่ ๒ คือ การแนะนำธรรมชาติและบรรยากาศของชุมนุม ซึ่งครูนกได้บอกเงื่อนไขหลักๆของชุมนุมคือ ทุกๆคนจะอยู่ชุมนุมได้เพียง ๑ ปีการศึกษา ไม่สามารถอยู่ได้แบบยาวนานเพราะครูอยากให้ได้ลองประสบการณ์ที่หลากหลายกับชุมนุมอื่นๆ ต่อมากิจกรรมก็จะเป็นการทำความรู้จักกับพืชสมุนไพรในแง่การสังเกตใบดอกลำต้น เชื่อมโยงไปยังสรรพคุณ และประโยชน์ใช้สอย ซึ่งพืชที่ครูนกได้เสนอเด็กๆว่า จะเป็นจุดหลักของปีนี้คือ อัญชัน จะทำกิจกรรมทุกอย่างที่เชื่อมโยงกับอัญชัน ซึ่งเด็กๆ ก็เห็นด้วยในเบื้องต้น

ภารกิจสุดท้ายคือ การเลือกคณะกรรมการบริหารชุมนุม ครูนกเริ่มจากให้สมาชิกเสนอชื่อผู้ที่ควรเป็นประธาน ปรากฏว่า เด็กๆ เสนอมา ๓ คน ผลจากการโหวตทำให้ผู้ชนะเลิศได้เป็นประธาน อีกสองคนทำหน้าที่เป็นรองประธาน ถัดมาคือให้ประธานและรองประธานได้เลือกคณะทำงานประกอบด้วย เลขานุการจำนวน ๒ คน ประชาสัมพันธ์จำนวน ๒ คน เหรัญญิกจำนวน ๑ คน ซึ่งครูนกได้เล่าให้ฟังถึงภาระงานของแต่ละตำแหน่ง

สุดท้ายชุมนุมของพวกเราได้มีคณะกรรมการบริหารซึ่งเป็นหนุ่มน้อยๆ ล้วนๆ มีแต่ครูนกเป็นสาวแต่เพียงผู้เดียว ปีนี้ชวนติดตามมากๆเลยค่ะ การจัดกิจกรรมเพื่อหนุ่มน้อยให้รักในพืชสมุนไพร



หมายเลขบันทึก: 590562เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2015 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2015 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีจามดึกจ้ะครูนก คิดถึงเสมอนะจ๊ะ

-สวัสดีครับ

-ปีนี้ครูนกต้องสวยที่สุดในชุมชมนะครับ 555

-น้อง ๆ ผู้ชายล้วนแต่มีศักยภาพ...เอาไว้จะคอยติดตามกิจกรรมผ่านบันทึกนี้นะครับ

-เป็นกำลังใจให้น้องๆ ครับ

-ขอบคุณครับ

เด็กๆๆ มีความสุขกับกิจกรรม นะคะ


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท