การรับประทาน แบบพอเพียง


การรับประทาน แบบพอเพียง

วิธีรับประทานให้ได้ประโยชน์ ไม่อ้วน และยังสามารถแบ่งปัน คือ การเคี้ยวอย่างละเอียด แบบพระกัมมัฏฐาน ฉันกำหนด เคี้ยวหนอ ๆ ให้ละเอียดก่อนจึงค่อยกลืน กลืนหนอ ๆ เป็นการรับประทานอย่างมีสติ

การเคี้ยวละเอียดจะทำให้พื้นที่หน้าตัดของอาหารมีมาก การย่อยโดยน้ำย่อยทำได้ดีขึ้น ปริมาณอาหารเพียงน้อยนิดก็ได้สารอาหารมากกว่า การรับประทาน ด้วยความรีบร้อน กากอาหารก็น้อย นอนหลับสบาย ร่างกายแข็งแรง หน้าตาผุดผ่อง ผิวพรรณแจ่มใส

เป็นเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ การฉันอาหารของพระผู้เจริญสติ (เจริญกัมมัฏฐาน) เมื่อขบฉันอย่างมีสติ ก็จะรู้ว่าอิ่มเมื่อใดทำให้เป็นผู้รู้จักประมาณในการบริโภคอาหาร, รู้จักประมาณในการกิน คือ กินเพื่อหล่อเลี้ยงร่างกายให้ชีวิตเป็นอยู่ได้ผาสุก มิใช่เพื่อสนุกสนานมัวเมา (โภชเน มัตตัญญุตา) รู้พอเพียง

หากประชาชน คนในโลกนี้ รับประทานอย่างมีสติ เคี้ยวละเอียด คาดว่าการบริโภคอาหารในโลกนี้จะลดลง ไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของปริมาณที่บริโภคอยู่เดิม ทำให้มนุษย์ชาติ มีความมั่นคงทางอาหาร

ในทางสาธารณสุข ก็จะลดปัญหาโรคอ้วน ลดปัญหาสิวผ้า ไม่ต้องใช้เครื่องสำอางเยอะ นอนหลับสบาย สุขภาพกายดี สุขภาพจิตก็ดีไปด้วย

ในการปฏิบัติ กัมมัฏฐาน (เจริญสติ) ก็จะลด ถีนมิทธะ (ความขี้เกียจ ท้อแท้ อ่อนแอ หมดอาลัย ไร้กำลังทั้งกายใจ ไม่ฮึกเหิม) ความง่วงนอนเนื่องจากการบริโภคเกินพอเพียง ได้เป็นอย่างดี

พีระพงศ์ วาระเสน (Bobbie)
เขียนไว้เล่น ๆ
23 พฤษภาคม 2015

หมายเลขบันทึก: 590471เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2015 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2016 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท