ตามหาความสุข ...ที่หัวใจตัวเอง


คนเราหากทำตัวมีปัญหา ชีวิตก็จะมีแต่ปัญหา ไม่ปัญหาใดก็ปัญหาหนึ่ง มีได้ตลอดเวลา นั่นเป็นเพราะวิธีมองโลกของคนๆ นั้น จริงๆ โลกก็เป็นของมันอย่างนั้นแหละ เราต่างหากที่มองมันให้เป็นปัญหา จริงๆ แค่เราเปลี่ยนวิธีมอง เปลี่ยนวิธีคิด ปัญหาเหล่านั้นก็อาจจะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป แต่ก็นั่นแหละ ความคิดคน คือสิ่งที่เปลี่ยนยากที่สุด

ซึ่งในขณะเดียวกัน คนที่ไม่มีปัญหา หรือคนที่มองอะไร แล้วไม่เป็นปัญหา ถึงแม้ว่าจะเอาเค้าไปอยู่กับคนมีปัญหา หรืออยู่ในที่ที่มีปัญหา แต่ก็จะสามารถปรับตัว ปรับวิธีคิด จนกระทั่งอยู่กับปัญหานั้่นได้ อย่างไม่มีปัญหา และมีความสุขกับชีวิตที่เป็น ณ จุดนั้นได้

เค้าทำอย่างไร และคิดอย่างไร และอยู่อย่างไร ถึงอยู่ ณ จุดนั้น อยู่กับปัญหานั้นได้อย่างมีความสุขหล่ะ อย่างแรก เราต้องมองโลกอย่างที่มันเป็น มองโลกอย่างต้องยอมรับความเป็นจริง ความจริงที่เป็นอย่างนั้น ความจริงที่คนๆ นั้นเป็นอย่างนั้น เราไม่สามารถเปลี่ยนโลก หรือเปลี่ยนความคิดใครๆ หรือเปลี่ยนอะไรๆ ได้ง่ายๆ ซึ่งมันง่ายกว่า แค่เราต้องทำใจยอมรับ และก็เปลี่ยนความคิดของตัวเอง หากถามว่าแล้วทำไมเราต้องเปลี่ยนด้วยล่ะ จริงๆ การเปลี่ยนความคิดของตัวเอง ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยเหมือนกัน แน่นอน เราต้องถามต้วเองว่า เราอยากมีความสุขไหม ซึ่งคำถามนี้ ไม่มีใครหรอกที่บอกว่า ไม่อยากมีความสุข แต่ที่แปลกคือ ทุกคนไม่พยายามที่จะวิ่งหาความสุข เคล็ดลับสำคัญ ที่ทำใ้ห้เราเปลี่ยนความคิดของตัวเองและหาความสุขให้ได้ มีดังนี้

  • ให้ท่องไว้เสมอว่า เราต้องไม่อยู่ในที่ที่มีความทุกข์ หรือถ้าต้องอยู่ก็ต้องอยู่ให้น้อยที่สุด
  • ให้คิดเสมอว่า คนอื่นทำผิด แล้วทำไมเราต้องถูกลงโทษ ลงโทษอย่างไรล่ะ ก็ในเมื่อเรามานั่งทุกข์อยู่ แล้วเราไม่ถูกลงโทษหรือคะ เท่ากับเราลงโทษตัวเอง
  • ระลึกเสมอว่าทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา มันคือบทบทสอบของชีวิต เราใช้ชีวิตทุกวัน เราต้องเดินผ่านสิ่งต่างๆ เหล่านี้ทุกวัน หากเราผ่านไปได้ จิตใจเราก็จะสูงขึ้นๆ คิดเป็น แก้ปัญหาเป็น เราจะสามารถใช้ชีวิตในโลกนี้ได้อย่างมีความสุขมากขึ้นๆ
  • ที่สำคัญที่สุด จำไว้ว่า อัลเลาะห์ (ซบ) ให้ความยุติธรรมกับมนุษย์ทุกคนเสมอคะ ถึงแม้ว่าบางครั้งดูเหมือนเราจะถูกเอาเปรียบ แต่จริงๆ ไม่ใช่หรอกคะ เพราะพระองค์จะให้สิ่งดีๆ อย่างอื่นในมุมอื่นกับเราเสมอคะ ขอแค่เราวางใจ ปล่อยวาง และเชื่อมั่นในพระองค์ แค่นั้นเองคะ

ในโลกนี้มีอะไรที่ไม่เข้าท่ามากมาย ไม่เป็นไปดังใจเราก็มากมาย ไม่เข้ากับอารมณ์ความรู้สึกเราก็มากมาย แถมโลกนี้ยังไม่ยุติธรรมอีก หากวันๆ เรานั่งขัดใจ หงุดหงิดกับความไม่เข้าท่าเหล่านั้น ขัดใจกับความไม่ยุติธรรมเหล่านั้น เราก็ไม่ต้องเดินต่อกันพอดี เรื่องบางเรื่องเราควบคุมมันไม่ได้ ก็ปล่อยให้มันเป็นไปตามแบบของมัน เราทำได้อย่างเดียวคือ เข้าใจมัน แล้วปรับความรู้สึกของตัวเอง ให้อยู่กับมันให้ได้ แค่นี้ "ความสุข" ก็จะวิ่งมาหาเราเองคะ

หมายเลขบันทึก: 590205เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2015 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2015 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เราไม่ได้เลือกที่จะเกิดมาเพื่อทำให้ผู้อื่นมอบทุกข์ของเรา (เราต้องสร้างสุขครับ)

ขอบคุณคะ คุณ ทิมดาบ เพราะจะสุขหรือทุกข์ มันอยู่ที่ใจเรา จะสร้าง และคิดอย่างไรคะ

ได้ข้อคิดที่บางทีเราก็ลืม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท