ตอนที่ 3: เส้นทางเครื่องถ้วยชามกังไสโบราณจากประเทศจีน


เราใช้รูปนี้ post ลงไปใน Reddit เพื่อค้นหาคำตอบจากผู้รู้ว่าลายเซ็นต์บนถ้วยใบนี้เขียนว่าอะไร แล้วเราก็ได้คำตอบว่าสิ่งที่เขียนอยู่นั้นอ่านว่า "Made from Jiangxi" หรือทำจากจังหวัดกังไสนั่นเองค่ะ


เราตื่นเต้นกันมากด้วยคำตอบนี้ค่ะ คล้ายๆ ความลับร้อยปีจากบรรพบุรุษได้ถูกไขออกมาค่ะ อย่างน้อยเราก็พอจะมีทิศมีทางแล้วว่า บรรพบุรุษของพ่อน้องต้นไม้อาจจะมาจากเมืองกังไสก็เป็นได้ค่ะ

ด้วยว่าถ้วยกังไสของบรรพบุรุษที่ตกทอดมาถึงเรานั้นมีเยอะมากมายเหลือเกิน จึงทำให้สงสัยกันว่าเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้วบรรษบุรุษท่านนี้หอบหิ้วเครื่องถ้วยชามมาจากกังไสเชียวเหรอ

เราค้นหาข้อมูลกันต่อไปใน YouTube จนเจอคลิปจำนวน 4 คลิปที่ทำให้เราดูแล้วนำ้ตาคลอเบ้า เพราะความลำบากยากเข็ญในการผลิตและการขนส่งที่ยากลำบากมากของเครื่องถ้วยขามกังไส

การแบกหามด้วยคานที่ต้องขึ้นเขาลงห้วยลงเรือจากกังไสสู่กวางตุ้งผ่านทะเลสาบ poyang หรือที่เรียกกันว่า "Water of deaths" ต่อด้วยเรือขนส่งจากบริษัทค้าขายเก่าแก่โบราณอย่าง East India ต้องใช้พลังกายพลังใจของมนุษย์อย่างมหาศาลเท่าไร เหมือนคนตัวเล็กที่แข็งแรงอย่างยักษ์ปานนั้น ซึ่งทำให้เรามองเครื่องถ้วยชามของจีนในอีกมุมมองหนึ่งในความมหัศจรรย์ของมนุษยชาติค่ะ

สมัยก่อนคนจีนจำนวนมากจากมณฑลกวางตุ้งอพยพเข้ามาประเทศไทย บางทีแล้วบรรพบุรุษของเราท่านนี้อาจจะขนถ้วยชามกังไสมาจากกวางตุ้งเพื่อมาค้าขายที่เมืองไทยทางเรือแล้วมาขึ้นฝั่งที่แม่น้ำหลังสวนของจังหวัดชุมพรก็เป็นได้...

บอกได้เลยว่า ดีใจมากที่ได้เป็นผู้ที่ได้เก็บรักษาของโบราณตกทอดจากบรรพบุรุษที่สมบูรณ์มากๆ และของเหล่านี้จะส่งต่อรุ่นสู่รุ่นค่ะ ดีใจที่ได้เห็นได้สัมผัสสิ่งของโบราณเหล่านี้

คาดว่าบรรพบุรุษคงเก็บรักษามาด้วยหัวใจอย่างแน่นอนค่ะ ท่านอาจจะเป็นผู้ผลิตเอง แบกหามข้ามน้ำข้ามทะเลมาเอง หรือซื้อต่อมา อย่างไรก็แล้วแต่ ดีใจที่มันไม่แตกหักล่มเป็นเรือที่ทะเลสาป poyang อย่างที่เขาค้นพบที่นี่ http://www.kaogu.cn/en/backup_new/new/2013/1026/42...

และคลิปทั้งสี่นี้อยากให้คนไทยที่มีบรรพบุรุษเป็นชาวจีนได้ดูเป็นอย่างยิ่งค่ะ เพราะท่านจะรู้สึกเทิดทูนบรรษบุรุษในความมานะบากบั่นสู้ชีวิตอย่างไม่ย้อท่อยิ่งๆ ขึ้นไปอีกค่ะ







หมายเลขบันทึก: 590200เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2015 06:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2015 08:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณมาก ๆค่ะ เรื่องราวของกังไสของบรรพบุรุษทั้ง 3 ตอนที่อ่านมาน่าสนใจทั้งเรื่องราวและวิธีเขียนและการค้นคว้าหาข้อมูล เยี่ยมค่ะ รออ่านต่อไปนะคะ

Google translator จากภาพคล้ายจะมีแปลจากภาษาจีนหรือญี่ปุ่น
ลองติดตั้งดู มีแปลจาก German, English, French, Spanish, Thai
แต่ถ้า download the full app THB133.36 ครับ แต่จากภาพคิดว่าน่าจะมีแปลภาษาจีนด้วย

ran

น้องต้นไม้โชคดีมากๆที่คุณแม่เก็บของเก่าเล่าเรื่องได้ ย้อนรอยบรรพชนไว้เช่นนี้...

ชอบวิธีค้นหาคำศัพท์ reddit ดีจังเลยครับ

คือ รากเหง้าตัวตนของเราจริงๆ นะครับ ชื่นชมการเก็บรายละเอียดครับ ทรงคุณค่าที่ราคาเปรียบเทียบไม่ได้ครับอาจารย์

ขอบคุณนะคะที่เสาะหามาให้ดู ตื้นตันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท