เกณฑ์ประเมินโรงเรียนพ่อแม่ปี 2558


กรมอนามัยได้มีการปรับมาตรฐานอนามัยแม่และเด็กใหม่เมื่อ 15-16 มกราคม 2558 ซึ่งในครั้งนั้น โรงเรียนพ่อแม่ก็ได้รับการปรับเปลี่ยนด้วยอย่างมาก ..ต้องใช้คำว่าอย่างมาก เพราะว่าเดิมในการประเมินมาตรฐานสายใยรัก (ชื่อเดิม) จะมีแท่งผลลัพธ์ในส่วนของผู้บริหาร มาตรฐาน ANC, LR, PP, WCC, ชมรมสายใยรัก และบันได 10 ขั้น +1 ข้อ เท่านั้น

แต่...นับจากปีนี้ต่อไปจะมีกราฟแท่งผลลัพธ์ของโรงเรียนพ่อแม่ เพิ่มขึ้นมาด้วย โดยมีรายละเอียด 6 ประเด็นใหญ่

1. มีสถานที่ให้ความรู้

2. มีรูปแบบการให้ความรู้เป็นแบบมีส่วนร่วมใน 3 ขั้นตอนประกอบด้วยขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป

3. มีอุปกรณ์ สื่อการสอน/แผนการสอน ในเรื่องที่สอน ดังนี้ (ข้อนี้มีการจับฉลากเลือกหน่วยงานสาธิตการจัดกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่ด้วย)

- ระยะตั้งครรภ์ 5 เรื่องได้แก่ 1.การใช้สมุดบันทึกสุขภาพ 2.อาหารของแม่ เพื่อลูกรักในครรภ์ 3.ดูแลตนเองและเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อน 4.นมแม่รักแท้ที่แม่ให้ 5.ทันตสุขภาพแม่เพื่อลูก

- ระยะหลังคลอด 4 เรื่องได้แก่ 1.การปฏิบัติตัวหลังคลอด 2.การอาบน้ำทารก การนวดสัมผัสทารก/การเล่นและเล่านิทาน 3.การส่งเสริมพัฒนาการ 4.นมแม่...แม่ทำได้

- คลินิกเด็กดี 4 เรื่องได้แก่ 1.นมแม่อย่างยั่งยืน 2.เริ่มอาหารตามวัยลูกรักอย่างถูกวิธี 3.การสร้างวินัยให้ลูกรัก 4.เตรียมลูกน้อยสู่โลกกว้าง

4. มีการประเมินผลหลังการเข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่

5. สามี และญาติ มีส่วนร่วม : ANC >50% PP>75% WCC>50%

6.ความรู้หญิงตั้งครรภ์ : คะแนนจากการสัมภาษณ์ผู้รับบริการ

ทั้งหมดนี้ลองเข้าไปดูรายละเอียดใน file ที่ให้ไว้ได้นะคะ อย่าเพิ่งท้อนะคะ เพราะโดยหลัก คือ ขอให้มีการสอนให้ความรู้แบบกลุ่มแล้วการสอนควรมีการประเมินผล และพยายามหาวิธีการให้สามีหรือญาติเข้าร่วม เพราะส่วนใหญ่ผู้มีอิทธิพลกลุ่มนี้จะได้สื่อสารเป็นเสียงเดียวกับคุณแม่ของเรา ง่ายในการให้คำแนะนำและดูแลบุตรหลานไปในทางเดียวกัน ส่วนเกณฑ์ข้ออื่นเรื่องจำนวนครั้งของการเข้าโรงเรียนพ่อแม่นั้น ไม่มีแล้ว

เกณฑ์ใหม่.xlsx

หมายเลขบันทึก: 589808เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2015 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2015 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท