อิตาลีที่ใฝ่ฝัน – ตอนที่ 11: เรียนชิมไวน์และไปชมหอเอนปิซ่า


ออกจากเซียน่า ทัวร์พาไปดู Organic Farm ที่นี่มีการเลี้ยงวัว ปลูกองุ่น และทำไวน์ ทานอาหารกลางวันกันที่นั่น เริ่มรายการด้วยการสอนชิมไวน์ สามขั้นตอนง่ายๆ คือ หนึ่ง. ดูสี สีค่อนข้างอ่อนแสดงว่าไวน์นั้นอายุน้อย สอง. เขย่าแก้วแล้วดมกลิ่นดูว่าฉุนมากหรือน้อย ตามด้วยขั้นตอนสุดท้ายคือการชิมลิ้มรสไวน์ ซึ่งนักเรียนกรุ๊ปนี้ส่วนใหญ่ใจร้อนลัดขั้นตอนไปขั้นตอนสุดท้ายเลย ทางฟาร์มเปิดไวน์ขวดแรกให้ชิมเป็นไวน์ขาวก่อนอาหาร ตามด้วยขวดที่สองเป็นไวน์แดงทานกับออเดริฟ เรียกน้ำย่อย ไวน์ขวดที่สามทานกับ Main Course ซึ่งเป็นพวกแฮม ปิดท้ายรายการด้วยไวน์ขาวรสเข้มข้นค่อนข้างออกไปทางหวาน ทานกับขนมปังกรอบ (จิ้มลงไปในไวน์)

วิวทิวทัศน์ระหว่างทาง จากเซียน่าไปที่ทานอาหารที่ Organic Farm



และแล้วก็มาถึงฟาร์มที่เป็นจุดหมายสำหรับอาหารมื้อเที่ยง

สังเกตได้ชัดเจนว่าหลังจากที่ไวน์เริ่มออกฤทธิ์การพูดคุยในโต๊ะอาหารเริ่มเสียงดังกว่าตอนแรกมาก จากที่เคยคุยเฉพาะในกลุ่ม กลุ่มใครกลุ่มมัน ตอนนี้ก็เริ่มทำความรู้จักกัน พูดหัวเราะคุยกันเหมือนรู้จักกันมานานแล้ว นี่คือ KPI (ตัวชี้วัด) ที่บ่งชี้ได้ชัดเจนว่าขณะนี้ลูกทัวร์ทั้งหมดเมาได้ที่แล้ว รายการที่เหลือจะพาไปไหน คงจะจำกันไม่ได้แล้ว 555 . . . แต่ว่างานเลี้ยงทุกงานต้องมีการเลิกลา ในที่สุดไกด์ก็เรียกขึ้นรถพร้อมบอกว่าแค่ 15 นาทีก็ถึงเมืองซานจิมิญาโน่ (San Gimignano) แล้ว

เมืองซานจิมิญาโน่ (San Gimignano) เป็นเมืองเก่าที่ตั้งอยู่บนเนินเขาเล็กๆ

รอบๆ จตุรัสกลางเมืองเรียงรายไปด้วยร้านขายของ ร้านอาหารและร้านกาแฟ ผมเข้าไปถ่ายภาพในอาสนวิหาร (Cathedral) แล้วก็มานั่งจิบกาแฟดูความเป็นไปของเมือง

หลังจากนั้นก็เดินทางต่อไปยังเมืองปิซ่าที่ตั้งหอเอนซึ่งจัดว่าเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก หอเอนปิซ่าเป็นที่รู้จักกันดีก็เพราะการทดลองของกาลิเลโอที่พิสูจน์ให้คนเห็นว่าสมมติฐานของอริสโตเติลที่ว่าถ้าโยนของหนัก 1 ปอนด์ และ 10 ปอนด์ ที่ความสูงระดับเดียวกัน ของที่หนักกว่า 10 เท่าจะหล่นลงมาถึงพื้นเร็วกว่า 10 เท่า ผลการพิสูจน์ของกาลิเลโอทำให้ทุกคนเห็นว่าอริสโตเติลมโนไปเอง เพราะสมมติฐานดังกล่าวนั้นผิด เพราะของทั้งสองอย่างนั้นจะลงมาถึงพื้นดินพร้อมกัน

หลังจากถ่ายภาพจนเป็นที่พอใจแล้ว (จริงๆ แล้ว ไม่ค่อยพอใจ เพราะฟ้าไม่ใส แถมยังมีฝนปรอยๆ ด้วยเล็กน้อย) ก็ถึงเวลาเดินทางกลับ ผมจับภาพพระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้าไว้หลายรูปเหมือนกัน กลับถึงที่พักเกือบสามทุ่ม เป็นการเที่ยวเมืองในทัสคานีที่ค่อนข้างยาวนานเหมือนกัน

หมายเลขบันทึก: 589788เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2015 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2015 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท