วิชาพัฒนานิสิต (๑๔) : คลิป-วีดีทัศน์


ผมก็พยายามเน้นว่า ทุกๆ วิชา หรือวิชาใดวิชาหนึ่งควรมีประเด็นการเรียนรู้ "ตัวตน" (อัตลักษณ์นิสิต และอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยฯ) ด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้ จะช่วยให้นิสิตได้ "เรียนรู้ตัวเอง"

ผมจำไม่ได้เลยครับ สารภาพตรงๆ ว่าจำไม่ได้ว่า "วิชาการพัฒนานิสิต" เริ่มกันปีไหน (555)

รู้แต่เพียงว่าผมถูกเรียนเชิญไปช่วยร่างวิชาของหมวดศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งน่าจะอยู่ในช่วงปี 2553 ตอนนั้นผมเสนอวิชาไป 3 วิชา เป็นการมองในหน้าตักตัวเอง วิชาที่นำเสนอไปจึงหนีไม่พ้นวิชาในระบบและกลไกของกิจกรรมนิสิต ผ่านประเด็นสำคัญๆ เช่น

  • ผู้นำนิสิต
  • บุคลิกภาพ
  • กระบวนกร




แต่ทั้งปวงนั้น ผมก็พยายามเน้นว่า ทุกๆ วิชา หรือวิชาใดวิชาหนึ่งควรมีประเด็นการเรียนรู้ "ตัวตน" (อัตลักษณ์นิสิต และอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยฯ) ด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้ จะช่วยให้นิสิตได้ "เรียนรู้ตัวเอง"


ใช่ครับ-ร่างเสร็จก็หายเงียบไป ช่วงที่ไปยกร่างตอนนั้น ผมได้รับไฟเขียวเต็มที่จากรองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานิสิต (ผศ.ดร.ทวีศิลป์ สืบวัฒนะ)


ใช่ครับ-ร่างเสร็จก็หายเงียบไป มาโผล่อีกทีประมาณ 2544 เป็นช่วงที่ ผศ.ดร.สุจิน บุตรดีสุวรรณ เข้ามารับตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานิสิต และผมก็ได้รับมอบหมายให้กลับไปสานงานสานฝันวิชานี้





เวทีที่จังหวัดมุกดาหาร เมื่อปี 2544 ทำให้ผมได้พบปะพูดคุยกับอาจารย์หลายท่านที่สนใจจะเข้ามาสอนในรายวิชาพัฒนานิสิต...และนั่นคือจุดกำเนิดอย่างเป็นทางการ และรูปธรรม

แน่นอนครับ - ในรายวิชานี้ ผมใช้กระบวนการในเวทีวิทยากรที่ผมหลงรักมาใช้ขับเคลื่อนการสอน....


นี่คือ ความรู้สึกจากเสียงไม่กี่เสียง...




คลิปวิชาพัฒนานิสิต : ความสุขเล็กๆ ของการเรียนรู้


นี่คือบรรยากาศการเรียนรู้โดยสังเปข

คลิปบรรยากาศการเรียนรู้วิชาพัฒนานิสิต



หมายเลขบันทึก: 589734เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2015 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2015 00:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ คุณมะเดื่อ

ขอบพระคุณที่แวะมาให้กำลังใจครับ
ภาพเด็กๆ น่ารักจังครับ ทำงานกันแบบได้พึ่งพากัน
ได้สบตากัน... ได้ถามทักกัน

สอนให้เด็กๆ ได้รับรู้ว่า เราล้วนไม่ได้อยู่คนเดียว...และเราก็ไม่สมควรให้ใครต้องอยู่คนเดียว

ชื่นชมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท