ความรับผิดชอบในหน้าที่สร้างความเข้มแข็งของจิตใจ


คนเราส่วนใหญ่มันติดสุขติดสบาย ที่เรายังยากจน มีหนี้มีสินก็เพราะเรายังติดสุข ติดสบาย ขยันยังไม่เพียงพอ

มีหน้าที่แล้วไม่ทำตามหน้าที่ให้เต็มเม็ด เต็มหน่อย เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ เมื่อเราทำหน้าที่ไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ บาปกรรมมันก็จะตามมาถึงเรา

บาปกรรมหน้าตาอย่างไร..?

หน้าตาของบาปกรรม ก็คือหน้าตาของคนขี้เกียจขี้คร้าน ติดสุข ติดสบาย ไม่อยากทำก็อยากได้

ดังนั้น ความรับผิดชอบในหน้าที่จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

ไม่ว่าเราจะมีหน้าที่ทำอะไร เราต้องรับผิดชอบในหน้าที่นั้น ๆ อย่างเต็มนี้

อย่าคิดว่าความผิดเล็ก ๆ น้อย ๆ นั้นไม่สำคัญ

แม่น้ำที่เต็มย่อมยังสมุทรสาครให้บริบูรณ์ได้ฉันใด บาปกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราทำแล้วในวัน ย่อมส่งผลแก่เราในภายภาคหน้าได้ฉันนั้น

ดังนั้น คนที่จะดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้ คุณสมบัติสำคัญอย่างหนึ่งคือ "ความรับผิดชอบ"

ความรับผิดชอบเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งของจิตใจ เพราะเรารับผิดชอบในหน้าที่ เต็มที่ เต็มร้อย จิตใจของเราจะ "อิ่ม" ด้วยความดี เจ้าความดีนี้แหละจะสร้าง "ความพอ" ให้เกิดขึ้นในจิตในใจ

การสร้างหาวัตถุมากมายเท่าไหร่ ก็ไม่ทำให้เรารู้จักอิ่ม จักพอ

แต่การรับผิดชอบหน้าที่อย่างเต็มที่เต็มร้อย จะสร้างความดีที่มีอิ่ม มีพอ

การดำเนินชีวิตในเศรษฐกิจยุคโลกาภิวัฒน์นี้สำคัญทุกอย่างก้าว

เราทุกคนต้องมีสมาธิที่เข้มแข็ง และแข็งแรง สติสัมปชัญญะที่สมบูรณ์

ดังนั้นการพัฒนาจิตจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

จิตใจที่เข้มแข็งนั้นจะสามารถนำพาฝ่าฟันกิเลส ตัณหา ที่ส่งผ่านมาทางสื่อต่าง ๆ ได้อย่างทันท่วงที

เราปฏิเสธสื่อไม่ได้ แต่เราสร้างกำแพงแห่งสมาธิในจิตในใจของเราได้

บุคคลที่ไม่หลงและไหลไปตามกระแสแห่งวัตถุที่ยมที่ส่งผ่านมาทางสื่อนั้น จิตใจของเขาจะมีความสุข ไม่ทะยานอยากตามเหยื่อหรือสิ่งล่อใจที่ใครต่อใครมาล่อลวงเราให้หลงตามกระแสแห่งวัตถุนั้น

ทุกอย่างเริ่มต้นที่ใจ ทุกอย่างมีใจเป็นใหญ่ มีใจเป็นประธาน

เราจะมีความสุขแบบเศรษฐกิจพอเพียงได้ เราต้องมีจิตใจที่เข้มแข็ง อันเกิดจากการที่เรารับผิดชอบในหน้าที่ แล้วความดีที่เกิดขึ้นนี้จะทำใจเราให้รู้จัก "พอ..."

หมายเลขบันทึก: 589732เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2015 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2015 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท