ครูน้อย....


งานทั้งหลาย จึงสำเร็จได้โดยครูน้อย..ไม่ว่างานนั้นจะมากหรือยากเพียงใด ..ต้องยอมรับกันว่าครูน้อย สร้างคนดีของสังคมได้มากกว่าครูใหญ่ และทำได้ดีกว่า มากกว่าคนที่ใหญ่กว่าครูใหญ่ เพราะครูน้อยอยู่กับนักเรียน สอนนักเรียนและเป็นตัวอย่างให้นักเรียนเห็นอยู่ทุกวี่ทุกวัน..

แผนการปฏิรูปการศึกษา..ที่นักวิชาการกำลังประชุมกันอย่างเข้มข้น ในโรงแรมระดับห้าดาว เพื่่อเร่งคลอดออกมาให้ทันใช้ภายในปี ๒๕๕๘ จะมีทิศทาง..อย่างไร ผู้เข้าร่วมเสวนา ก็ได้นำมาสรุปเผยแพร่สู่สื่อสาธารณะบ้างแล้ว ความชัดเจนก็ใกล้จะกระจ่างชัดเข้าไปทุกที ต่อเมื่อนำมาปฏิบัติเพื่อบริหารจัดการศึกษาของชาติ ให้คนในชาติได้รับการศึกษาที่ดีครบถ้วนทั่วถึงกัน ปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอน ที่เรียกว่า....ปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ จะเป็นไปได้หรือไม่..ทำได้มากน้อยแค่ไหน..ขึ้นอยู่กับ..ครูน้อย..เป็นสำคัญ

ครูน้อย..ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ไม่ใช่ครูใหญ่( ผอ.โรงเรียน)ครูน้อย เป็นครูสายผู้สอน ที่ปัจจุบันทำหน้าที่หลายอย่าง ชนิดยำใหญ่ใส่สารพัด หมดเวลาไปกับเรื่องอื่นๆที่ไม่ใช่หน้าที่หลัก ปฏิรูปเที่ยวนี้ เชื่อว่า งานสอนจะเป็นงานหลักของครูน้อย และงานรองๆจะน้อยลงไปทุกที เป็นวิธีการเดียว ที่คณะกรรมการปฏิรูปฯมุ่งหวังที่จะพัฒนาการศึกษาของชาติ ....

ผมยังเชื่อว่่า..การอบรมสัมมนาที่กำลังรอคอยครูอยู่ในช่วงเปิดภาคเรียน..การจดจ่อของครูที่จะทำผลงานทางวิชาการ และรอคอยแท่งเงินเดือนใหม่ ตลอดจน..แผนการปฏิรูปที่สวยหรู โดยนักวิชาการที่ไม่เคยสอนในห้องเรียน ไม่เคยเห็นหลักสูตรและไม่เข้าใจกระบวนวิธีสอนอย่างชัดเจน อีกทั้งไม่เคยรู้ปัญหาของโรงเรียนขนาดเล็ก.....มันคงยากที่จะเห็น..แสงสว่างของปลายทาง ที่เรียกว่า..คุณภาพ..ทางการศึกษา

ที่สำคัญที่สุด..ทุกอย่างจะไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิง หากครูน้อย..ในทุกห้องเรียนทั่วประเทศ ไม่ปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดีขึ้น ยังปล่อยให้เป็นเหมือนยี่สิบสามสิบปีที่แล้ว ไม่เปลี่ยนแปลง..ทุกอย่างก็จบ

ดังนั้น ครูน้อย..ทุกคน พึงระลึกไว้เสมอว่า เป็นผู้ที่มีโอกาสดีที่สุดแล้ว ที่ได้รับโอกาสได้สร้างบุญสร้างกุศล ปั้นคนไทยในอนาคตให้เป็นอย่างไรก็ได้ เป็นทั้งคนดี หรือจะปั้นให้เป็นคนเก่ง ทำให้คนมีคุณธรรมจริยธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต ทำให้คนมีเหตุมีผลก็ได้ ปั้นคนให้ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ให้เป็นคนรักชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์..ล้วนแล้วแต่เป็นงานปั้นคนให้มี"คุณภาพ"ของประเทศ

ครูน้อย..จงภูมิใจเถิด นโยบายเร่งด่วนทั้งหลายในวันนี้ ทั้งค่านิยมดีๆ ๑๒ ประการ ผสมผสานการเรียนรู้อาเซียน ต้องอาศัยพลังขับเคลื่อนจาก..ครูน้อย..ทั้งสิ้น ที่จะปลูกฝังให้นักเรียนเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนาให้มีค่านิยมติดตัว หรือแนวปฏิบัติที่ถูกต้องดีงามตามสมควรแก่วัย...

งานทั้งหลาย จึงสำเร็จได้โดยครูน้อย..ไม่ว่างานนั้นจะมากหรือยากเพียงใด ..ต้องยอมรับกันว่าครูน้อย สร้างคนดีของสังคมได้มากกว่าครูใหญ่ และทำได้ดีกว่า มากกว่าคนที่ใหญ่กว่าครูใหญ่ เพราะครูน้อยอยู่กับนักเรียน สอนนักเรียนและเป็นตัวอย่างให้นักเรียนเห็นอยู่ทุกวี่ทุกวัน..

ผมกล้ายืนยัน ว่าถ้าลองไปถามคนใหญ่ คนโต คนสำคัญ คนเด่นคนดัง รวมทั้งคนร้าย หัวขโมยบางคนดูก็ได้ว่า ตอนที่เขาเรียนหนังสือที่โรงเรียน ระหว่างครูใหญ่ กับครูน้อยคนที่เคยสอนเขามา คนที่เคยเป็นครูประจำชั้น ใครสอนเขามากกว่ากัน และเขาจดจำใครได้มากกว่ากัน...

จึงอยากให้..ครูน้อย..หรือครูสายผู้สอนมีกำลังใจ เตรียมตัวต้อนรับมหกรรมการศึกษาช่วงเปิดเทอม ปีการศึกษาใหม่ ด้วยรอยยิ้มและพลังใจ..สิ่งที่ควรยึดมั่น คือ ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด ไม่สร้างปัญหาให้ผู้อื่น และไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นผู้บังคับบัญชา เพื่อนครู นักเรียนและผู้ปกครอง ทำตนอยู่ในระเบียบวินัย และทำไปแบบไม่ต้องฝืนใจทำ เพราะไม่ใช่เรื่องยากลำบากของครูน้อย ที่มีความรู้ความสามาถและจรรยาบรรณ ซึ่งครูน้อยมีความตระหนักดีอยู่แล้ว.ว่า..การทำในสิ่งที่กล่าวมานั้น...จะก่อให้เกิดผลดีตามมา เป็นที่พอใจของตนเองและผู้อื่น..

ถึงตรงนี้..ผมคิดถึงครูน้อย..๔ - ๕ คนของผม เรามีอยู่ด้วยกันแค่นี้ แต่ไม่มีใครเลยสร้างปัญหา ทำงานกันตลอดปิดภาคเรียน เก็บกวาดทำความสะอาด ตระเตรียมเอกสาร บ้างก็ไปประชุมอบรมสัมมนา ไม่เคยหายหน้าหายตา พบเห็นกันอยู่เป็นประจำ ..น้ำใจของครู ทำให้ผมซาบซึ้ง..และรู้สึกประทับใจยิ่งนัก

ผมแอบรัก..ครูน้อย..เข้าให้แล้ว...

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๗ เมษายน ๒๕๕๘

</span></strong></span>

หมายเลขบันทึก: 589415เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2015 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2015 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

คุณมะเดื่อบรรจุครั้งแรกตำแหน่ง ครู ๑ เงินเดือน ๑,๐๘๐ บาท พอได้เงินตกเบิก ซื้้อที่ปลูกบ้านที่อยู่ปัจจุบันนี้แหละ พอตอนนี้...เงินเดือนครึ่งแสน แทบไม่พอใช้รายเดือน

อิ อิ อิ..........


ขอบคุณที่เขียนบันทึกนี้เพื่อสดุดี ครูน้อย

คิดถึงคุณครูที่เคยอบรมสั่งสอนมาทุก ๆคนมากเลยวันนี้เมื่ออ่านบันทึกนี้ โดยเฉพาะครูระดับประถม ท่านไม่เพียงแต่สอนแต่ยังเป็นธุระแทนผู้ปกครองเด็กๆในการพาไปสมัครเรียนต่อ แข่งขัน ชิงทุน สารพัด ชาวบ้านเคารพครูมากค่ะ

ทั้งคุณมะเดื่อ และ GD ทำให้ผมรู้สึกอยากเขียน และเขียนอย่างมีความสุขมากขึ้น นะครับ

</span></span></strong>

สุดยอดครับอาจารย์..

สิ่งที่ควรยึดมั่น คือ ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด ไม่สร้างปัญหาให้ผู้อื่น และไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นผู้บังคับบัญชา .....

วรรคนี้น่าใช้ได้ทุกองค์กรเลยนะครับ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท