แนวโน้มเศรษฐกิจประเทศไทย


แนวโน้มเศรษฐกิจประเทศไทย

เศรษฐกิจในปี 2558 มีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าประมาณการเดิมเล็กน้อย เนื่องจากแรงส่งของอุปสงค์ในประเทศในไตรมาสที่ 4 ปี 2557 อ่อนแรงลงกว่าที่คาด ประกอบกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงและการลงทุนภาครัฐมีแนวโน้มต่ำกว่าที่คาด ขณะที่การปรับลดลงของราคาน้ำมันในตลาดโลกจะช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนได้บ้างในระยะข้างหน้าสำหรับปี 2559 เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น จากการลดลงของผลถ่วงของหนี้ภาคครัวเรือน การใช้จ่ายภาครัฐที่มีความชัดเจนมากขึ้น และการส่งออกที่ปรับดีขึ้นด้านอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2558 ปรับลดจากประมาณการเดิมค่อนข้างมากจากราคาน้ำมันที่ลดลง แต่มีแนวโน้มที่จะปรับสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2558 และปี 2559 ตามแนวโน้มประมาณการราคาน้ำมันเป็นสำคัญนโยบายการเงินมีบทบาทเพิ่มเติมในการช่วยพยุงเศรษฐกิจในภาวะที่แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยอ่อนแรงกว่าที่ประเมินไว้ และความเสี่ยงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยสูงขึ้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ปรับลดลงจนอาจออกนอกกรอบเป้าหมายนั้นคณะกรรมการฯ ประเมินว่าเป็นผลจากราคาพลังงานที่ลดลงและไม่ใช่สัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะเงินฝืดที่เกิดจากการหดตัวของอุปสงค์

ส่วนเศรษฐกิจปี 2559 มีแนวโน้มี ขยายตัวดี ขึ้นที่ร้อยละ 3.9 จากผลถ่วงของหนี้ภาคครัวเรือนที่คาดว่าจะลดลง รวมทั้งผลจากการปฏิรูปโครงสร้างการใช้จ่ายภาครัฐเพื่อสนับสนุนการลงทุนในระยะยาวที่จะมีความชัดเจนมากขึ้น ตลอดจนการส่งออกที่เริ่มกลับมามีบทบาทขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้น การฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศและต่างประเทศจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ภาคเอกชนเพิ่มการลงทุนในช่วงต่อไปด้วย

thai eco0

แหล่งอ้างอิง:http://www.marketingoops.com/reports/research/trend-thai-econ-2558-by-thai-chamber-of-commerce

https://www.bot.or.th/Thai/MonetaryPolicy/MonetPolicyComittee/MPR/DocLib/Chapter1_March2558.pdf

หมายเลขบันทึก: 589413เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2015 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2015 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท